3 bộ sách giáo khoa môn Toán lớp 10 phù hợp điều kiện tổ chức dạy học

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ- Vừa qua, Lâm Đồng tổ chức giới thiệu sách giáo khoa lớp 10 theo Chương trình GDPT mới. Nhìn chung, cả 3 bộ sách Toán 10 được chọn giới thiệu đều đáp ứng tốt những yêu cầu cơ bản, bảo đảm tính khoa học và thực tiễn

Ảnh minh hoạ/INT.Ảnh minh hoạ/INT.

Sách phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của mỗi địa phương

Nội dung của 3 bộ sách giáo khoa môn Toán lớp 10 đềuđảm bảo tính khoa học, hiện đại và thiết thực. Theo tôi, phù hợp với định hướng phát triển giáo dục đào tạo học sinh của mỗi địa phương. Đồng thời, thể hiện rõ năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục với từng địa phương.

Nội dung sách giáo khoa của ba bộ ngoài tính kế thừa còn gắn với thực tế cuộc sống. Theo tôi, phù hợp với việc giải quyết cuộc sống hàng ngày và phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của mỗi địa phương.

Với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị từng nhà trường của mỗi địa phương hiện nay thì sách giáo khoa cả ba bộ đều triển khai hoàn toàn phù hợp vì không có trở ngại gì.

Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa có tính mở giúp nhà trường nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên linh hoạt, tự chủ khi bổ sung những nội dung kiến thức đặc thù, gắn với tình hình thực tế dạy học. Mặc dù, phân chia từng chương của mỗi bộ sách khác nhau nhưng đảm bảo được lượng kiến thức mà Bộ phê duyệt. Ba bộ sách đều có tính kế thừa và liên thông.

Mỗi bài học trong từng chương có sự sắp xếp đơn vị kiến thức từ dễ đến khó. Trước khi vào bài mới luôn có ví dụ thực tiễn để dẫn dắt nhằm gây hứng thú và tò mò cho học sinh. Sau mỗi đơn vị kiến thức luôn có ví dụ minh họa giúp học sinh củng cố kiến thức. Lượng bài tập trong từng bài và cuối mỗi chương rất phong phú và đa dạng. Đồng thời, sách có đưa thêm một số bài toán thực tiễn giúp học sinh biết vận dụng toán học vào cuộc sống.

So với các lần cải cách trước đây, lần này cả ba bộsáchcó nhiều ưu điểm hơn. Cụ thể tôi cảm nhận được rằng: Sách trình bày rất đẹp, chữ in to rõ ràng, chất lượng giấy in tốt sử dụng được lâu dài, nhiều hình ảnh thực tế đẹp, màu sắc phù hợp giúp học sinh dễ quan sát. Tạo ứng tượng tốt cho học sinh và giáo viên. Kinh hình và kinh chữ trong từng bài được bố trí hài hòa làm nổi bật bài học.

Sách phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở

Thạc sĩ Nguyễn Quang Thi.

Như nói ở trên, ba bộ sách giáo khoa được trình bày khoa học, rõ ràng, hấp dẫn, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học và tâm lí lứa tuổi học sinh qua từng bài học, đồng tời đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình, có tính giáo dục và tính thẩm mĩ cao.

Mỗi bài học trong từng bộ sách giáo khoa có dẫn dắt thông qua ví dụ thực tiễn để vào bài mới một cách tự nhiên. Ngoài ra, sách có chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức; bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết nhiệm vụ học tập và trong thực tiễn cuộc sống.

Mỗi bài học trong ba bộ sách giáo khoacókhuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, rèn kỹ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, phát huy khả năng tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh. Hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học.

Thuận tiện, hiệu quả đối với việc dạy học của giáo viên

Cả ba bộ sách thiết kế bài học rất sinh động, ngôn từ rõ ràng và lặp luận chặt chẽ giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Sách giáo khoa cả ba bộ ngoài nội dung kiến thức thì có thêm hoạt động trải nghiệm giúp giáo viên tạo hứng thú học cho học sinh cảm nhận được sự gần gũi của toán vào cuộc sống.

Nội dung kiến thức trong ba bộ sách giáo khoa có sự phân hóa phù hợp từng đối tượng học sinh mà giáo viên cần truyền đạt cho học sinh. Có nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh cũng như đánh giá được kết quả giáo dục. Sách giáo khoa có kèm sách tham khảo, nguồn tài nguyên, học liệu điện tử... để hỗ trợ giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học.

Ý kiến đề xuất

Cả ba bộ sách đề chia thành tập một và tập hai. Tôi đề xuất gộp thành một quyển cho học sinh tiện tra cứu.

Lần cải cách này, với phương châm là dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Để tránh giáo viên ra đề kiểm tra theo lối cũ, tôi đề xuất là sau mỗi chương nhóm tác giả của ba bộ sách nên giới thiệu một vài đề kiểm tra để giáo viên tham khảo và nhà trường làm căn cứ chỉ đạo chuyên môn.

Hiện nay, giáo viên trên toàn quốc soạn theo mẫu giáo án mới của Bộ. Tôi đề xuất mỗi bộ sách cần có file word giúp giáo viên thuận tiện soạn giáo án và giảng dạy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 bộ sách giáo khoa môn Toán lớp 10 phù hợp điều kiện tổ chức dạy học