3 học sinh được đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đều dưới 20 tuổi

Linh Trang | 17/02/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lĩnh vực học tập có 3 học sinh được đề cử 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là những em có thành tích tự hào của Việt Nam khi chưa đầy 20 tuổi.

Ngô Quý Đăng

3 học sinh được đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đều dưới 20 tuổi ảnh 1
Ngô Quý Đăng (sinh năm 2004, cựu học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên).

Nếu là một người quan tâm đến nền Toán học nước nhà, chắc hẳn chẳng ai còn xa lạ với cái tên Ngô Quý Đăng (sinh năm 2004, cựu học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên). Lý do là bởi Đăng đã nổi tiếng với niềm yêu thích Toán từ khi mới bập bẹ tập nói và đồng thời là chủ nhân của hàng loạt giải thưởng về Toán học đầy danh giá.

Mới đây, Ngô Quý Đăng tiếp tục gây ấn tượng khi đạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) năm 2022, với số điểm tuyệt đối 42/42. Như vậy, sau gần 20 năm chờ đợi, Việt Nam mới lại có 1 thí sinh giành Huy chương Vàng IMO với điểm số tuyệt đối. Cách đây 2 năm, Đăng cũng là học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam giành được Huy chương Vàng tại một kỳ thi IMO, xếp hạng 4 thế giới.

Bảng thành tích của Ngô Quý Đăng:

- Giải Vàng kỳ thi Toán Quốc tế Singapore & châu Á (SASMO) năm 2017

- Huy chương Vàng kỳ thi Toán Quốc tế giữa các thành phố - Mùa thu lần thứ 38 năm 2017

- Giải Nhì trường và Top 1% cá nhân xuất sắc Kỳ thi Toán học Hoa kỳ AMC8 năm 2017

- Vô địch cuộc thi Toán quốc tế Kangaroo IKMC năm 2017 và 2018

- Vô địch bảng quốc tế HOMC năm 2018

- Vô địch cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam MYTS năm 2018

- Giải nhất Toán thành phố Hà Nội năm học 2018 - 2019 (quán quân, với số điểm gần như tuyệt đối 19,75/20)

- Đạt giải Nhì môn Toán trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019 - 2020 (thi vượt cấp với học sinh lớp 12)

- Đạt Huy chương Vàng đầu tiên ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2020 khi học lớp 10

- Đạt Huy chương Vàng thứ hai ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022, điểm số tuyệt đối 42/42

Trần Xuân Bách

3 học sinh được đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đều dưới 20 tuổi ảnh 2
Trần Xuân Bách, học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trần Xuân Bách là học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã xuất sắc giành tấm Huy chương Vàng tại cuộc thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 34 năm 2022. Cuộc thi năm nay có 349 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ dự thi. Bách là một trong 30 thí sinh giành Huy chương Vàng và là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong đoàn Việt Nam tham dự.

Bách chia sẻ dự thi Olympic Tin học quốc tế, em và các thí sinh trải qua 2 ngày thi, mỗi ngày thi 5 tiếng. Bản thân em rất vui khi giành được Huy chương Vàng nhưng vẫn tiếc nuối vì nhiều phần có thể làm tốt hơn nếu thay đổi cách thực hiện, điểm đạt được vì thế có thể sẽ cao hơn.

Bách ví mình đi thi Olympic Tin học quốc tế như tham gia một trận bóng đá vì hình thức thi online, kết quả được cập nhật trực tiếp trên toàn thế giới nên tất cả mọi người đều quan sát được.

Bách bắt đầu yêu thích môn Tin học từ cuối năm lớp 6 vì môn học này có tính sáng tạo cao và công nghệ luôn luôn cập nhật. Sau khi tham gia một trại hè lập trình ở Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Bách quyết định sẽ theo đuổi đam mê của mình đến cùng. Lên lớp 10, Bách thi vào lớp chuyên Tin học của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH quốc gia Hà Nội.

Theo Bách, việc khám phá môn Tin học giống như bản thân đang chơi xếp hình lego. Người chơi sẽ phải ghép các hình khối bằng nhiều cách khác nhau để tạo nên một hình dạng hoàn chỉnh.

Còn với tin học, Bách sắp xếp các dữ liệu một cách sáng tạo, để tạo nên những chương trình khác nhau. Để học tốt môn này, em tham khảo từ nhiều nguồn trên các diễn đàn, tìm tài liệu trên mạng vì trên mạng kiến thức cập nhật hơn, sau đó chăm chỉ tìm tòi, sáng tạo.

Võ Hoàng Hải

3 học sinh được đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đều dưới 20 tuổi ảnh 3
Võ Hoàng Hải là học sinh lớp 11A2 chuyên Vật lí, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế năm 2022, Việt Nam lần đầu tiên có học sinh lớp 10 tham gia và đoạt Huy chương Vàng. Làm nên dấu ấn này là Võ Hoàng Hải, hiện là học sinh lớp 11A2 chuyên Vật lí, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội.

Võ Hoàng Hải cho biết mình đam mê với khoa học nói chung, Vật lí nói riêng từ nhỏ, qua việc đọc các sách bách khoa toàn thư hay sách khoa học vui. Tuy nhiên, phải đến lớp 7, khi được tiếp cận với các thí nghiệm Vật lí và tham gia các kỳ thi, em mới thực sự phát hiện đam mê cũng như năng khiếu của mình với môn học này. Kể từ đó, Hải thường nuôi dưỡng niềm hứng thú Vật lí qua đọc các sách Vật lí vui, Tạp chí Vật lí và tuổi trẻ, hay tự tìm hiểu thêm về kiến thức Vật lí nâng cao.

Giành Huy chương Vàng Olympic, Võ Hoàng Hải tin trong tương lai em còn nhiều đỉnh cao khác cần chinh phục trên con đường Vật lí.

“Em không đặt nặng vấn đề giải thưởng hay thành tích mà đơn giản là học vì vui thích và đam mê. Hiện em vẫn tham gia ôn luyện cùng đội tuyển, mở rộng kiến thức, đọc thêm tài liệu để tiếp tục chuẩn bị tham gia các kỳ thi Vật lí trong năm 2023 này. Em cũng xin các thầy cô giáo cho tham gia vào quá trình nghiên cứu khoa học để được học hỏi và tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu hơn", Võ Hoàng Hải chia sẻ.

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm ghi nhận, tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu dưới 35 tuổi. Đồng thời, có thành tích nổi trội, xuất sắc trên 10 lĩnh vực: học tập; nghiên cứu khoa học - sáng tạo; lao động sản xuất; kinh doanh- khởi nghiệp; quốc phòng; an ninh trật tự; thể dục thể thao; hoạt động xã hội; văn hóa nghệ thuật; quản lý hành chính nhà nước.

Riêng lĩnh vực học tập và nghiên cứu khoa học - sáng tạo có số lượng đề cử là 3 người - cao hơn so với lĩnh vực khác. Theo Ban tổ chức, đây là 2 lĩnh vực có số lượng hồ sơ chất lượng, thành tích vượt trội đáng ngưỡng mộ.

Bài liên quan
Nữ tuyển thủ quốc gia lọt top 10 Gương mặt trẻ Thủ đô 2021
(GDTĐ) - Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt thủ đô tiêu biểu năm 2021 trên nhiều lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 học sinh được đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đều dưới 20 tuổi