PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng phân tích, quản trị chia sẻ là mô hình phù hợp cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ. Các cơ sở giáo dục đại học cần thực thi tốt và phân chia quyền lực hài hoà giữa Đảng ủy - Hội đồng trường – Ban giám hiệu.
Thực hiện việc phân quyền, cấp gắn với trách nhiệm đơn vị, cá nhân; cần nghiên cứu, triển khai, vận dụng sáng tạo mô hình quản trị doanh nghiệp trong quản trị nhà trường như: Xây dựng và triển khai hệ thống KPI, OKR (quản trị theo mục tiêu và kết quả) với các bộ chỉ số hoạt động chính gắn với mục tiêu chiến lược.
Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, con người là nhân tố quan trọng và quyết định việc thực thi chiến lược thành công. Để triển khai chiến lược, tự chủ đại học thành công, không chỉ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý mà cán bộ viên chức đều đóng vai trò quan trọng. Nội dung, chính sách thực thi chiến lược gắn với tự chủ phải thấm nhuần chi tiết, đến được tất cả, nhất là đội ngũ giảng viên.
Cơ sở giáo dục đại học cần triển khai chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thường xuyên và phù hợp; có chính sách, chiến lược thu hút, tuyển dụng đãi ngộ cán bộ trẻ, tài năng, nhà khoa học xuất sắc, cán bộ lãnh đạo quản lý đủ tâm và tầm.
Mọi chiến lược phát triển và triển khai tự chủ đại học phải hướng đến người học, vì lợi ích người học và phục vụ người học, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng nêu vấn đề, đồng thời nhấn mạnh: Cơ sở giáo dục đại học cần đổi mới, phát triển chương trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học; trong đó người học phải là trung tâm của hệ sinh thái đào tạo – nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.
Để thực sự trao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học, TS Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam gợi ý, cần tháo gỡ rào cản về pháp lý.
Hội đồng trường chỉ thực sự là “cơ quan thực quyền cao nhất của trường đại học” (theo Nghị quyết 19/NQ-TW) nếu cơ cấu thành phần phản ánh đúng vai trò chủ sở hữu. Ngoài ra, hệ thống văn bản pháp quy Nhà nước phải thể hiện rõ vai trò, mối quan hệ giữa các bên liên quan trong cơ sở giáo dục đại học công lập như: Cơ quan quản lý Nhà nước, chủ quản, hội đồng trường, đảng ủy, ban giám hiệu…
“Cần triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới mô hình công nghệ dạy và học, lấy người học làm trung tâm, tối ưu hóa nguồn lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động”, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh.