Đại lý gom vỏ bình “tạp” dễ bị phạt nặng
Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Nguyệt Dung, Giám đốc PV GAS LPG Miền Nam chia sẻ, trong dự thảo Nghị định 87 có khoản 6, Điều 17 quy định về quyền và nghĩa vụ của đại lý kinh doanh LPG chai như sau: “Không mua, bán LPG chai không có nguồn gốc xuất xứ, không phù hợp với hợp đồng đã ký với thương nhân kinh doanh LPG chai; không mua, bán các loại chai LPG đang lưu thông trên thị trường thuộc sở hữu của thương nhân kinh doanh LPG chai”.
Bà Dung kiến nghị, khoản 6 Điều 17 đang có hai nội dung khác nhau nên đề nghị tách thành 2 khoản riêng biệt cho rõ ý về LPG chai và chai LPG cụ thể như sau:
“Không mua, bán LPG chai không có nguồn gốc xuất xứ, không phù hợp với hợp đồng đã ký với thương nhân kinh doanh LPG chai”.
Bổ sung thêm khoản 7 về chai LPG tách từ khoản 6 để có căn cứ xử lý hành vi vận chuyển, chiếm giữ, mua bán chai LPG trái phép như sau: “Không thu gom, vận chuyển, chiếm giữ, mua bán các loại chai LPG của thương nhân không có hợp đồng với đại lý; không mua, bán các loại chai LPG đang lưu thông trên thị trường thuộc sở hữu của các thương nhân kinh doanh LPG chai”.
Theo bà Dung, sở dĩ cần thay đổi như vậy vì việc thu gom vỏ bình tại các đại lý đang có nhiều bất cập.
Nhiều đại lý kinh doanh gas đang bị xử phạt sau khi gom “vỏ tạp” của khách để ở cửa hàng. Đây là vỏ bình của các thương nhân không có hợp đồng với đại lý và các đại lý đang tìm cách liên hệ với những thương nhân này để trả bình. Tuy nhiên, trong thời gian liên hệ trả bình thì bị xử phạt.
“Tôi góp ý là cần quy định rõ về mức độ xử phạt. Ví dụ, cửa hàng đang giữ từ 1 - 5 bình hay dưới 10 bình thì xử phạt như thế nào, từ 11 - 20 bình thì xử phạt ra sao. Không thể xử phạt 1 bình cũng giống 40 bình. Như vậy sẽ gây khó khăn cho các đại lý khi họ tuyên truyền người tiêu dùng sử dụng các bình gas của thương nhân có hợp đồng và thu gom bình gas của các thương nhân không có hợp đồng”, bà Dung nói.
Đại diện Hiệp hội Gas Việt Nam cho biết, đơn vị này sẽ tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia để gửi đại diện Bộ Công Thương trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.