4 điều cha mẹ nên làm trước khi trẻ quay lại trường học

28/01/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc nghỉ ngơi trong kỳ nghỉ lễ dễ khiến nề nếp hàng ngày của trẻ bị đảo lộn. Vậy cha mẹ nên làm gì để chuẩn bị tâm lí, tạo sự hứng khởi cho con khi trở lại trường học sau Tết?

Trẻ em có thể gặp khó khăn trong việc trở lại nề nếp học tập bình thường sau một kỳ nghỉ Tết vui vẻ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Nghỉ Tết có thể là khoảng thời gian sung sướng, hạnh phúc nhất với trẻ khi không phải đến lớp, thoải mái dậy muộn, được dẫn đi chơi và nhận lì xì. Tuy nhiên, khi kỳ nghỉ dài kết thúc, trẻ em thường phải vật lộn với việc lập lại các thói quen khi quay lại trường học.

Zing chia sẻ đến phụ huynh một số cách dưới đây để giúp trẻ không gặp khó khăn trong việc trở lại nề nếp học tập bình thường sau một kỳ nghỉ vui vẻ.

Tái thiết lập các thói quen sinh hoạt

Theo Parents, cha mẹ có thể cho trẻ thức khuya hoặc ngủ nướng trong những kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, trẻ nên chuyển sang chế độ sinh hoạt khoa học trước khi quay lại trường học bởi giấc ngủ đều đặn, chất lượng rất cần thiết cho khả năng học tập của con.

Trung tâm Nghiên cứu Y học Giấc ngủ của Mỹ (AASM) chỉ ra ngủ quá ít liên quan đến các vấn đề về chú ý, hành vi và học tập. Việc ngủ không đủ giấc cũng làm tăng nguy cơ tai nạn, chấn thương, tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường và trầm cảm.

Vào những ngày trước khi lớp học bắt đầu, hãy tập cho con bạn đi ngủ sớm hoặc ít hơn 15-30 phút mỗi đêm cho đến khi chúng trở lại giờ ngủ bình thường.

AASM khuyến nghị thời gian ngủ trong một ngày tốt nhất cho trẻ và thanh thiếu niên như sau:

  • 4-12 tháng tuổi: 12-16 giờ
  • 1-2 tuổi: 11-14 giờ
  • 3-5 tuổi: 10-13 giờ
  • 6-12 tuổi: 9-12 giờ
  • 13-18 tuổi: 8-10 giờ

Buổi sáng có thể rất bận rộn, nhất là khi trẻ đã quen với việc xả hơi trong kỳ nghỉ. Vì vậy, cha mẹ nên thiết lập lại thói quen buổi sáng cho trẻ:

  • Yêu cầu trẻ sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập vào ba lô trước khi đi ngủ
  • Nhắc trẻ chuẩn bị quần áo từ hôm trước
  • Gọi con dậy sớm hơn 10 phút
tre sau nghi le anh 1

Cha mẹ nên tái thiết lập lại thói quen sinh hoạt như khi đi học cho trẻ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Thảo luận về năm tới

Trước khi bắt đầu kỳ học mới, phụ huynh nên trò chuyện với con mình về những kỳ vọng trong các kỳ học tới.

Sau kỳ nghỉ, nhiều phụ huynh nghĩ con cái họ không cần chuẩn bị nhiều như vậy vì giáo viên và lớp học hầu như không thay đổi. Tuy nhiên, một số điều có thể sẽ thay đổi trong kỳ học mới hoặc trong năm như số lượng bài tập con làm mỗi ngày, lên lớp hoặc chuyển cấp.

Phụ huynh có thể cùng con trò chuyện về nỗi lo lắng hoặc mối quan tâm của chúng để giúp con tự tin hơn. Những đứa trẻ lớn hơn hoặc thanh thiếu niên có thể muốn đặt ra một số mục tiêu học tập cho năm mới, cha mẹ có thể cùng con bàn luận về cách đạt được mục tiêu.

Mua đồ dùng học tập mới

Cha mẹ có thể giúp trẻ sẵn sàng hoặc hứng khởi với năm mới bằng cách trang bị cho chúng một số đồ dùng cần thiết. Đối với trẻ nhỏ, phụ huynh có thể sắm bút chì màu, thước kẻ, bút, keo dán, hộp khăn giấy hoặc nước rửa tay mới.

Với trẻ lớn hơn, không gì tuyệt vời bằng những tài liệu học tập mới, sách hoặc sổ ghi chép.

Tập trung vào điều tích cực

Khi trẻ quay lại trường, phụ huynh cũng có thể xuất hiện cảm xúc lẫn lộn như thức dậy sớm, đối mặt với tắc đường để đưa con đi học đúng giờ... Tuy nhiên, việc tập trung vào điều tích cực nên được duy trì.

Sau kỳ nghỉ dài, trẻ có thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải trong tuần đầu tiên đến trường. Do đó, thay vì lấp đầy thời gian của chúng bằng các hoạt động ngoại khóa, bài tập nâng cao, phụ huynh nên để con có đủ thời gian nghỉ ngơi, khuyến khích trẻ nói lên cảm xúc của mình và kiên nhẫn lắng nghe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 điều cha mẹ nên làm trước khi trẻ quay lại trường học