4 F0 bị "bỏ quên" ở chung cư Linh Đàm

PV | 15/12/2021, 14:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo anh Đ., sau nhiều ngày phát hiện 4 người trong gia đình mình bị nghi mắc, phía chính quyền và y tế không thăm hỏi hay đưa gia đình anh đi cách ly điều trị gì. Tuy nhiên anh thông cảm về điều này.

Liên quan đến vụ cư dân chung cư Linh Đàm kêu cứu vì gia đình có 4 F0 bị "bỏ quên",  anh P.V.Đ. (trú tại tầng 16, chung cư HH3A Linh Đàm) cho biết, anh cùng vợ và hai con dương tính với SARS-CoV-2 hiện, đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Đến thời điểm này sức khỏe cả gia đình anh đều ổn định, không có triệu chứng gì nghiêm trọng.

Theo anh Đ., ngày 8/12, sau khi lấy mẫu xét nghiệm tại Phòng khám Medlatec Thanh Xuân (Hà Nội), vợ anh có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RP-PCR cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Ngay sau đó, gia đình đã thông báo cho đại diện trưởng tầng chung cư để có biện pháp phòng chống dịch. 

Đến ngày 9/12, anh Đ. cùng hai con nhỏ và cư dân cùng tầng được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả test nhanh, cả gia đình anh Đ. đều dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, những ngày sau, chính quyền phường cũng không có động thái điện thoại hỏi thăm tình hình sức khỏe gia đình anh thế nào.

Anh Đ. cho rằng, việc cư dân tầng 16 phản ánh được đăng tải trên truyền thông là đúng, bởi nếu lực lượng chức năng không kịp thời tiến hành các biện pháp y tế cần thiết, thì không chỉ sức khỏe gia đình anh bị ảnh hưởng, mà cả những người khác sinh sống xung quanh cũng rất dễ bị lây nhiễm. Do các con của anh chưa được tiêm vaccine nên anh rất lo lắng cho sức khỏe các cháu. Rất may đến thời điểm hiện nay, các cháu nhỏ sức khỏe bình thường.

"Sau khi sự việc được phản ánh, đến ngày hôm qua (14/12), phía chính quyền và bên y tế cũng đã có động thái hỏi thăm sức khỏe gia đình tôi. Thực ra chúng tôi cũng rất thông cảm cho lực lượng y tế phường, bởi nhân lực ít nhưng số trường hợp F0, F1, F2 nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng trong bối cảnh lúc này đó là nên có hướng dẫn y tế để mọi người biết cách phòng tránh hay điều trị tại nhà như thế nào", anh Đ. bày tỏ.

Cũng theo anh Đ., từ tối qua (14/12) đến sáng nay, trạm y tế phường đã gọi điện hỏi thăm, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước khử khuẩn cho gia đình. Phường cũng đã cử nhân viên y tế xuống nhà test lại cho gia đình anh, kiểm tra tải lượng virus, có hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch, cho cách ly điều trị tại nhà.

Anh Đ. cho biết gia đình anh cũng đã được hướng dẫn cách xử lý rác thải. Mấy hôm trước không có người thu gom, hướng dẫn xử lý khiến gia đình anh lúng túng.

"Gia đình tôi thông cảm với phường, cơ quan chức năng bởi nhân lực ít, khối lượng công việc nhiều nhưng quan trọng khi phát hiện ca nhiễm bệnh trên địa bàn quản lý nên có động thái động viên hỏi thăm người, thông báo người dân xung quanh về biện pháp phòng chống dịch, hướng xử lý thế nào để người dân yên tâm. Tôi cũng mong muốn sự việc dừng lại tại đây, vì vấn đề cũng đã được giải quyết, chính quyền cũng đã đến thăm hỏi và hướng dẫn gia đình tôi về việc đảm bảo phòng chống dịch", anh Đ. chia sẻ thêm.

Trước đó, tối 14-12, ông Vũ Đình Phong (ngụ tầng 16, chung cư HH3A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết mình vừa đại diện cho cư dân sống cùng tầng có đơn cầu cứu gửi lãnh đạo UBND phường.

Trong đơn, ông Phong nêu sự việc tại tầng 16 có gia đình 4 trường hợp F0 nhưng cho tới nay sau 5 ngày kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, địa phương vẫn chưa có động thái nào trong việc phòng dịch.

"Với tư cách là người trưởng tầng, thay mặt cư dân tầng 16, tôi khẩn thiết kêu cứu đến chính quyền phường Hoàng Liệt. Thời điểm này toàn TP trong trạng thái bình thường mới, việc nhiễm bệnh COVID-19 chúng tôi không sợ vì người lớn đã được tiêm vắc xin. Tuy nhiên, nhiều trẻ nhỏ chưa được tiêm. Rác thải y tế không ai xử lý.

F0 ở nhà không được thăm nom, điều trị, nhỡ xảy ra chuyện gì không ai biết được. Dù cách ly ở nhà hay ở y tế cũng được nhưng phường phải có văn bản hướng dẫn cụ thể để mọi người biết nên làm gì, rác thải y tế xử lý ra sao, thuốc thang như thế nào. Mấy ngày nay không nhận được phản hồi gì từ phường chúng tôi rất bức xúc", ông Phong nói

Nêu lý do gửi lại đơn cầu cứu trên, ông Phong kể lại sự việc: "Tối 8-12, một cư dân nữ sống cùng chồng và hai con tại tầng 16 báo với tôi đã dương tính COVID-19. Tôi trình báo lên tổ dân phố, ban quản lý tòa nhà và toàn bộ cư dân. 10h sáng 9-12, trạm y tế phường có lên xét nghiệm cho cả tầng (trừ F0 ban đầu).

Ngày 11-12, F0 ban đầu báo cho tôi cả nhà họ đã dương tính. Tới tối đã có 4 F0 trong cùng gia đình. Ngay hôm đó tổ trưởng dân phố phát trang phục bảo hộ và yêu cầu gia đình F0 chuẩn bị đi cách ly.

Tuy nhiên đã 5 ngày trôi qua từ 1 F0 đã lây nhiễm thành 4 F0 (trong đó 2 trẻ nhỏ chưa tiêm vắc xin) nhưng chính quyền cơ sở, y tế phường vẫn chưa có động thái cụ thể nào để đưa F0 đi thăm khám và cách ly", ông nói.

Bài liên quan
Hà Nội: Thêm 462 F0, trong đó có 189 ca cộng đồng
Trong ngày 5/12, trên địa bàn Hà Nội phát hiện thêm 462 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 189 ca cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 F0 bị "bỏ quên" ở chung cư Linh Đàm