"4 ngân hàng thương mại Nhà nước đã sẵn sàng nguồn lực triển khai gói 120.000 tỷ, nhưng đến nay chưa phát sinh kết quả"

Phương Hoàng | 01/06/2023, 06:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là chia sẻ của bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) tại tọa đàm Tháo gỡ điểm nghẽn nhà ở xã hội.

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước). (Ảnh: Thanh niên)

Chia sẻ tại tọa đàm“Tháo gỡ điểm nghẽn nhà ở xã hội” do báo Thanh niên tổ chức, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, dòng vốn vào thị trường bất động sản đến từ nhiều nguồn (chủ đầu tư, nguồn mua nhà,…), vốn ngân hàng chỉ là một phần thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NOXH).  Ngành ngân hàng cũng đã và đang triển khai thêm gói 120.000 tỷ đồng đã rất sẵn sàng và tích cực, mong muốn là sớm giải ngân được cho các đối tượng.

Bà Giang cho rằng, vướng mắc hiện nay của phân khúc NOXH nằm trong quy định, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, quỹ đất, ưu đãi thu hút nhà đầu tư,… Cần có giải pháp tổng thể để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, để tăng thanh khoản cho thị trường, khi có nguồn cung thì dòng vốn cho NOXH sẽ được khơi thông.

"Tại Nghị quyết 33 của Chính phủ và văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng đã giao quyền các tỉnh, thành phố lên danh mục, phê duyệt danh mục dự án NOXH. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước mong muốn các địa phương khẩn trương rà soát phê duyệt danh mục các dự án để đăng công khai, từ đó các ngân hàng thương mại có cơ sở xem xét cho vay", bà Giang nhấn mạnh.

Bà Giang khẳng định, hiện nay 4 ngân hàng thương mại nhà nước đã sẵn sàng giải ngân gói 120.000 tỷ đồng để cho vay phát triển NOXH.

Bà Giang khẳng định: "Phát triển NOXH là chủ trương lớn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng xác định ưu tiên nguồn vốn vay. Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Xây dựng để xây dựng chính sách cũng như tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện. Ngân hàng Nhà nước có nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng dòng vốn vào NOXH, dành cho người thu nhập thấp".

Điểm lại một số chương trình tín dụng đã triển khai thời gian qua đối với NOXH, bà Giang nêu rõ, Ngân hàng Chính sách xã hội đã triển khai tích cực cho vay mua NOXH theo Nghị định 100 và Nghị định 49, có chính sách về vốn cả người mua nhà và chủ đầu tư. Nhưng trên thực tế, ngân sách nhà nước mới bố trí được nguồn lực để triển khai cho người mua nhà. Đến quý 1/2023, chương trình này đạt gần 11.000 tỉ đồng, trong đó hơn 4.000 tỉ đồng được bổ sung theo chương trình phục hồi kinh tế của Nghị quyết 43 và Nghị quyết 11.

Còn đối với các ngân hàng chỉ định, Nghị định 100 quy định rõ nguồn cho vay phát triển NOXH thông qua các ngân hàng thương mại chỉ định và ngân sách nhà nước sẽ cấp bù lãi suất cho vay. Tuy nhiên, đến nay các ngân hành thương mại chưa bố trí được để cho vay chủ đầu tư, chưa có kết quả.

Chương trình thứ hai là tín dụng cho vay đối với hộ nghèo để hỗ trợ. Toàn bộ chương trình này là do Bộ Xây dựng chủ trì và Ngân hàng Nhà nước đã tích cực phối hợp để triển khai chính sách.

Gần đây nhất là thực hiện Nghị quyết 33 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã chủ chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai cho vay đối với chủ đầu tư, người mua nhà, đầu tư cải tạo nhà mới với mức lãi suất thấp hơn từ 1,5 - 2%, thấp hơn lãi suất ngân hàng thương mại, được hướng dẫn triển khai từ 1/4, xác định điều kiện, đối tượng cho vay mua nhà…

Bà Giang khẳng định, ngành ngân hàng, cụ thể là 4 ngân hàng nhà nước đã sẵn sàng nguồn lực triển khai chương trình, tuy nhiên đến nay chưa phát sinh kết quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"4 ngân hàng thương mại Nhà nước đã sẵn sàng nguồn lực triển khai gói 120.000 tỷ, nhưng đến nay chưa phát sinh kết quả"