43 tuổi đi họp lớp cấp 3, tôi phát hiện: Có 2 kiểu HỌC SINH GIỎI, kiểu 1 giờ là nhân viên bình thường, kiểu 2 bứt phá đến kinh ngạc!

Ứng Hà Chi, | 26/03/2024, 21:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tình bạn trong cánh cổng trường thật đẹp, hồn nhiên nhưng sau khi bước ra ngoài xã hội, nó không còn đơn thuần như trước. Mỗi người đã có quá nhiều sự thay đổi, có người thành công, có người thất bại.

Bài biết là lời chia sẻ của anh Dương Lâm, 43 tuổi, được đăng tải trên Toutiao (MXH Trung Quốc).

Trong một buổi họp lớp cấp 3 cách đây vài ngày, tôi phát hiện ra có 2 kiểu học sinh giỏi trước đây trong lớp, giờ cuộc sống của họ rẽ hướng khác nhau. Càng ngẫm tôi càng nghiệm ra nhiều điều, tôi nghĩ điều này ít nhiều đem lại lợi ích cho bạn trong việc nuôi dạy con cái.

Kiểu thứ nhất là những học sinh nhà có điều kiện, có quan hệ, được bố mẹ chiều chuộng, bao bọc. Nhiều bạn học cũ của tôi nhờ được bố mẹ đầu tư cho việc học hành nên kết quả học rất tốt, ra trường có bố mẹ xin việc, không phải loay hoay như chúng tôi.

Chẳng hạn như Lý Linh trước đây là lớp trưởng, sinh ra đã "ngậm thìa vàng", bạn ấy luôn đứng đầu lớp. Sau khi học xong cấp 3, Lý Linh có 3 năm đi du học tại Singapore rồi về nước làm giáo viên tại một trường cấp 3. Công việc của cậu ấy diễn ra đều đều, không có gì quá đặc biệt.

Hay như Ngô Huy - sinh ra và lớn lên trong gia đình quan chức, giờ cậu ấy là công an điều tra tại huyện lị. Còn Ngọc Mai thì trở thành nhân viên kế toán tại một văn phòng kiểm toán thuộc địa phương. Cũng có số ít học sinh gia đình có điều kiện trước kia giờ rẽ hướng kinh doanh, không theo sự xếp đặt của bố mẹ.

43 tuổi đi họp lớp cấp 3, tôi phát hiện: Có 2 kiểu HỌC SINH GIỎI, kiểu 1 giờ là nhân viên bình thường, kiểu 2 bứt phá đến kinh ngạc! - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

Kiểu thứ hai là những học sinh học giỏi nhưng gia đình không mấy khá giả, nếu không muốn nói là hoàn cảnh khó khăn. Thời còn đi học, họ ít giao lưu, chỉ miệt mài học tập. Họ coi học tập là con đường duy nhất để đổi đời. Nhiều bạn học cũ của tôi giờ đã trở thành nhà nghiên cứu khoa học trong các công ty Fortune 500, và một số cũng đã chuyển sang vị trí quản lý cấp cao. Cũng có một số bạn học tiếp lên cao sau khi đi làm, tự "săn" học bổng ở nước ngoài rồi trở thành Phó Giáo sư, Giáo sư giảng dạy những trường top đầu. Một số khác trở thành Giám đốc điều hành ngân hàng, Tổng biên tập Tạp chí, luật sư nổi tiếng,...

Nhiều bạn tâm sự họ bị ám ảnh bởi đồng tiền nên quyết định kinh doanh riêng. Hiện công việc của họ rất tốt, làm ăn phát đạt, có hàng chục, hàng trăm nhân viên. Có người thành lập cả nhà máy, mở chuỗi cửa hàng lớn toàn quốc.

3 quy luật cuộc sống

1. Điểm thi ĐH, trường ĐH không phải là điều quyết định số phận

Tình bạn trong cánh cổng trường thật đẹp, hồn nhiên nhưng sau khi bước ra ngoài xã hội, nó không còn đơn thuần như trước. Mỗi người đã có quá nhiều sự thay đổi, có người thành công, có người thất bại. Tôi nhận ra 3 quy luật của cuộc sống như sau.

Không có trường Mầm non tốt thì không có trường tiểu học tốt, không có trường Tiểu học tốt thì không có trường THCS tốt và cứ nối tiếp nhau như vậy. Lớp chúng tôi có 40 người, đến 30 người học Đại học, có người học trường top đầu, nhưng có những người chỉ học trường bình thường. Họ có cuộc sống rất khác nhau sau khi tốt nghiệp.

Tuy nhiên đến giờ khi đã ngoài 40 tuổi, tôi mới phát hiện, sự khác biệt về số mệnh không được quyết định bởi điểm thi ĐH hay trường ĐH. Những thành tựu tạm thời khi đó không phải là yếu tố cơ bản quyết định số phận cuối cùng của một con người.

43 tuổi đi họp lớp cấp 3, tôi phát hiện: Có 2 kiểu HỌC SINH GIỎI, kiểu 1 giờ là nhân viên bình thường, kiểu 2 bứt phá đến kinh ngạc! - Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

2. Mối quan hệ gia đình tích cực là sự đầu tư giáo dục tốt nhất cho trẻ

Trong số các bạn cùng lớp của tôi, có nhiều bạn gia đình không hạnh phúc. Điều này tác động tiêu cực đến tâm lý họ. Nhiều bạn đã chọn không kết hôn, có 5 bạn nữ chọn làm mẹ đơn thân vì không tin tưởng đàn ông.

Vì vậy, điều quan trọng hơn việc mua nhà trong khu tri thức cao hay tìm các lớp học, trường học tốt nhất thì các ông bố bà mẹ nên trao cho con một gia đình hạnh phúc, hoà thuận và nền giáo dục phù hợp.

3. Nếu bạn không sống theo đúng mong muốn thực sự thì cái giá phải trả rất cao

Trong lớp tôi có một cô gái xinh đẹp như tiên nữ, sớm kết hôn với một chàng trai xuất thân trong gia đình giàu có. Nhưng bạn có thể tưởng tượng được rằng 15 năm sau, bạn nữa này lựa chọn ly hôn, bỏ nhà đi và đưa con gái về ở bên người yêu trước đây. Nếu cô ấy ở bên tình yêu đích thực của mình ngay từ đầu, cùng nhau vun đắp sự nghiệp thì có thể giờ cuộc sống vẫn khấm khá mà không cần lấy chồng giàu.

Nhìn lại những năm qua, tôi thấy kẻ thù duy nhất của cuộc đời chính là chúng ta, thứ có thể chinh phục vạn dặm luôn là sức mạnh bên trong chúng ta.

Theo Toutiao

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
43 tuổi đi họp lớp cấp 3, tôi phát hiện: Có 2 kiểu HỌC SINH GIỎI, kiểu 1 giờ là nhân viên bình thường, kiểu 2 bứt phá đến kinh ngạc!