5 lưu ý khi làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học

26/06/2023, 20:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô Trần Thu Hoài, giáo viên Phenikaa School chia sẻ 5 lưu ý giúp thí sinh làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học.

Trong đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT thường có khoảng 70% câu ở mức nhận biết và thông hiểu, 30% câu ở mức độ vận dụng; khoảng 70% câu trắc nghiệm thuộc về phần lý thuyết và khoảng 30% câu trắc nghiệm thuộc về phần bài tập.

Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và một số lưu ý sau để có thể làm tốt bài thi Sinh học.

Thứ nhất, thí sinh cần đọc đề cẩn thận. Tránh tâm lý vội vàng, hấp tấp, chủ quan với những câu ở mức độ nhận biết. Những câu này thường nằm trong 20-28 câu đầu của đề thi và thường nằm trong nhóm kiến thức: chuyển hóa vật chất, năng lượng ở động vật và thực vật; cơ chế di truyền và biến dị; quy luật di truyền; sinh thái và tiến hóa sinh học.

Thứ hai, làm câu dễ trước, làm câu khó sau và nên làm bài theo nhiều vòng. Lượt thứ nhất có thể trả lời nhanh được 50% số câu hỏi tùy khả năng. Lượt thứ 2 suy nghĩ để trả lời những câu còn lại. Đừng mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi.

Thứ 3, thí sinh cần áp dụng chiến thuật sử dụng thời gian trong phòng thi hợp lý. Nên chia thời gian 50 phút thành 3 chặng. Chặng 1 khoảng 10 phút để làm 1 lượt những câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Chặng 2, khoảng 30 phút để làm những câu ở mức độ vận dụng. Chặng 3, khoảng 10 phút để rà soát lại toàn bộ để tránh sai sót.

Thứ 4, cần hết sức chú ý với những dữ liệu ẩn chứa trong đề thi, nếu không sẽ rơi vào phương án nhiễu của câu hỏi, dẫn đến chọn sai. Chẳng hạn, ruồi giấm chỉ hoán vị ở giới cái, các loài chim đều ngược giới so với người và thú.

Thứ 5, trong tổ hợp khoa học tự nhiên, môn Sinh học là môn thi cuối nên học sinh cần lưu ý giữ tâm lý thoải mái và tự tin làm bài. Không để kết quả làm bài của 2 môn trước ảnh hưởng đến việc làm bài của môn Sinh học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 lưu ý khi làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học