5 người bị giết kiểu "hành quyết", Tổng thống Mexico ra lệnh bắt nhiều binh sĩ

10/06/2023, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Mexico mô tả vụ sát hại 5 người đàn ông được camera an ninh ghi lại là "một cuộc hành quyết" của các binh sĩ Mexico và tuyên bố các thủ phạm sẽ phải đối mặt với công lý.

Video: 5 người đàn ông bị nhóm binh sĩ Mexico sát hại theo kiểu "hành quyết". Nguồn: El Pais 

Hãng AP ngày 8/6 đưa tin, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador tuyên bố, vụ sát hại 5 người đàn ông ở thành phố Nuevo Laredo, bang Tamaulipas là không thể chấp nhận được. Những binh sĩ Mexico có liên quan đã bị bắt giữ và sắp bị truy tố. 

"Rõ ràng, đây là một vụ hành quyết và điều đó là không được phép", ông Obrador nói trong cuộc họp báo ngày 7/6. "Những binh sĩ chịu trách nhiệm chuẩn bị được bàn giao cho các cơ quan hữu quan để xử lý".  

Thông tin các binh sĩ Mexico bị bắt giữ được đưa ra sau khi video ghi lại vụ việc được công bố. Video bắt đầu bằng cảnh một chiếc xe bán tải, dường như bị rượt đuổi, mất lái rồi đâm sầm vào bức tường bên đường với tốc độ cao. 

Sau đó, một chiếc xe bọc thép của quân đội Mexico với súng máy gắn trên mui xuất hiện, đâm vào bên phải chiếc xe bán tải. Khoảng 10 binh sĩ xuất hiện, bao vây chiếc xe rồi kéo những người đàn ông ra ngoài. 

Nhóm binh sĩ sau đó đá và đánh đập 5 người đàn ông. Một người còn bị kéo lê trên mặt đất. 

Cảnh quay tiếp theo cho thấy các binh sĩ bắn trả một số tay súng (không có trong góc quay của camera). Một binh sĩ sau đó bắn về phía 5 người đàn ông. Theo đài truyền hình Mỹ Univision, 4 người đàn ông chết tại hiện trường. 

Một giờ sau, người đàn ông thứ 5 được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường đến bệnh viện.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Mexico đã trao cho quân đội nước này một vai trò chưa từng có trong mọi việc, từ thực thi pháp luật đến các dự án cơ sở hạ tầng, cũng như điều hành các chuyến tàu và sân bay. 

Ông Obrador kiên quyết giữ sự trung thực trong quân đội Mexico, nhưng gần đây có nhiều lời phàn nàn về vi phạm nhân quyền liên quan tới các binh sĩ Mexico, đặc biệt là ở thành phố Nuevo Laredo. 

Bộ Quốc phòng Mexico ngày 6/6 tuyên bố đang hợp tác với các công tố viên dân sự liên quan đến vụ việc 5 người đàn ông bị sát hại và bắt đầu một cuộc điều tra về những vi phạm của binh sĩ. Theo luật pháp Mexico, các hành vi lạm dụng quyền lực của binh sĩ liên quan tới dân thường sẽ được xét xử ở tòa án dân sự. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 người bị giết kiểu "hành quyết", Tổng thống Mexico ra lệnh bắt nhiều binh sĩ