5 quy tắc giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

23/12/2022, 08:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi phỏng vấn việc làm, bạn nên ăn mặc lịch sự, thành thật về những điểm yếu của bản thân và đừng quên đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng.

Thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn giúp bạn mở rộng mối quan hệ và dễ thỏa thuận tăng lương. Ảnh: Adobe Stock.

Steve Adcock là một triệu phú tự thân nghỉ hưu sớm ở tuổi 35. Trước khi nghỉ hưu, ông từng có 14 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Là một quản lý cấp cao, ông từng phỏng vấn hơn 100 ứng viên nhưng nhiều người trong số đó không thể vượt qua vòng thứ hai vì kỹ năng phỏng vấn còn kém.

Ông Adcock tin rằng 90% thành công ban đầu bắt nguồn từ kỹ năng trong các cuộc phỏng vấn việc làm. Thể hiện tốt trong các buổi phỏng vấn không chỉ giúp bạn có việc làm tốt, mà còn giúp ích cho bạn trong những khía cạnh khác như mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm khách hàng, dễ dàng thương lượng tăng lương...

Để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, triệu phú Steve Adcock khuyên bạn cần lưu ý 5 nguyên tắc sau.

Ăn mặc lịch sự, chỉn chu

Khi phỏng vấn ứng viên, ông Adcock từng bắt gặp những người mặc quần jean, áo phông đến gặp mặt nhà tuyển dụng, trong khi nhà tuyển dụng như ông lại mặc áo sơ mi. Dù thể hiện tốt ở những khía cạnh kỹ năng liên quan công việc, ông vẫn đánh giá kém những ứng viên này.

Theo ông, ứng viên ăn mặc không lịch sự trong buổi phỏng vấn đang cho thấy họ có khả năng phán đoán kém và không biết cân nhắc.

"Nếu bạn không biết nên ăn mặc thế nào cho chuyên nghiệp, bạn có thể hỏi HR để biết thêm về quy định trang phục công sở. Mang theo sổ tay và bút cũng là cách giúp bạn trông chuyên nghiệp và chỉn chu hơn", ông Adcock nói thêm.

Thành thật về điểm yếu của bản thân

Khi nhà tuyển dụng hỏi về điểm yếu lớn nhất của bạn, đây là lúc họ đang đánh giá khả năng tự nhận thức và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn. Nếu được hỏi về điều này, bạn nên trả lời trung thực, nêu những điểm bạn gặp khó khăn và những điều bạn đã/đang làm để cải thiện.

Ví dụ, bạn có thể nói: "Tôi có xu hướng hơi vội vàng khi thực hiện các dự án và đôi khi bỏ lỡ những chi tiết nhỏ. Vì thế, tôi bắt đầu thực hiện với tốc độ ổn định hơn và hỏi ý kiến của các thành viên khác trong nhóm".

phong van viec lam anh 1

Kể những câu chuyện thú vị giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Ảnh: Zivica Kerkez.

Nhấn mạnh các kỹ năng giải quyết vấn đề độc đáo

Trong các buổi phỏng vấn, ông Steve Adcock luôn đặt hai câu hỏi cho ứng viên. Câu hỏi thứ nhất là "hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn giải quyết một vấn đề phổ biến bằng một giải pháp độc đáo". Câu hỏi thứ hai là "nói về một thời gian bạn gặp thất bại, bạn đã xoay xở như thế nào".

Theo ông Adcock, nhiều người lúng túng khi gặp những câu hỏi này vì họ không muốn nói về những sai lầm của bản thân. Tuy nhiên, ông tin rằng những thất bại sẽ giúp chúng ta trở nên tốt hơn.

Ông Adcock quan tâm đến cách ứng viên đánh giá sự thất bại của bản thân và cách họ khắc phục những điều đó. Đây cũng là cách giúp ông xem xét liệu ứng viên có thể xử lý nếu gặp lỗi sai trong quá trình làm việc tại công ty hay không.

Đặt ít nhất 2 câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Ứng viên không nên bỏ qua cơ hội đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng ở cuối buổi phỏng vấn. Ông Adcock tin rằng việc đặt những câu hỏi hay cho thấy bạn muốn trở thành người có giá trị cho công ty, đồng thời thể hiện bạn là người có tư duy cầu tiến.

Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể đặt ra cho nhà tuyển dụng:

- Những thách thức anh/chị thường xuyên phải đối mặt trong công việc là gì?

- Tôi có được giao những nhiệm vụ dài hơi để học hỏi và ứng dụng các kỹ năng mới hay không?

- Công ty có chương trình đào tạo cho nhân viên hay không?

Kể những câu chuyện hấp dẫn

Ông Adcock đánh giá cao khả năng kể chuyện của ứng viên vì đó là dấu hiệu cho thấy ứng viên đó phù hợp với nhóm làm việc.

Tại buổi phỏng vấn, bạn có thể kể về những trải nghiệm làm việc đáng nhớ nhất của bản thân, có thể là một sự cố bất ngờ giúp bạn có được một khách hàng tiềm năng, hoặc một cách độc lạ bạn bạn đã áp dụng để cứu công ty khỏi một tình huống lúng túng...

Những câu chuyện hay, hấp dẫn và khơi dậy cảm xúc sẽ thu hút nhà tuyển dụng, giúp quá trình phỏng vấn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 quy tắc giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn