6 kỹ năng mềm giúp sinh viên quốc tế thành công hơn

31/05/2023, 11:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng mọi cách bạn hãy tìm kiếm một chương trình học giúp bạn xây dựng các kỹ năng mềm khi chuẩn bị mộtt mình đi du học ở một đất nước xa lạ.

Nếu bạn đã biết mình dự định học gì ở trường đại học, điều đó thật tuyệt! Nếu bạn vẫn đang cân nhắc các lựa chọn của mình, điều đó cũng tốt. Dù bạn đang ở tình huống nào, hãy đảm bảo xem xét một chương trình học giúp bạn phát triển các kỹ năng mềm bên cạnh việc đào tạo trong lĩnh vực cụ thể.

Khái niệm kỹ năng mềm

Rất khó để đưa ra một định nghĩa chung cho các kỹ năng mềm, nhưng bạn có thể coi chúng là những kỹ năng không gắn với một công việc cụ thể nào; chúng là những đặc điểm chung giúp mọi người phát triển trong môi trường làm việc, học tập hoặc xã hội, bất kể kinh nghiệm, vai trò hoặc ngành học của họ. Đôi khi chúng còn được gọi là kỹ năng chuyển nhượng hoặc kỹ năng giao tiếp.

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

Hầu hết mọi tương tác với người khác sẽ yêu cầu một số mức độ thành thạo kỹ năng mềm. Tại một công ty, bạn có thể đang đàm phán để giành được hợp đồng mới, trình bày ý tưởng cho các sinh viên khác trong lớp, sắp xếp thời gian để đảm bảo bạn hoàn thành đúng thời hạn, v.v. Chúng ta sử dụng các kỹ năng mềm hàng ngày, vì vậy việc phát triển chúng sẽ giúp bạn có nhiều khả năng thành công hơn, cho dù bạn làm gì.

Hơn nữa, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nghiên cứu học thuật cho rằng các kỹ năng mềm hiện có vai trò quan trọng trong việc giúp bạn nổi bật giữa đám đông và thăng tiến trong sự nghiệp.

Nhiều trường đại học đang bắt đầu nuôi dưỡng các kỹ năng mềm cho sinh viên như một phần không thể thiếu trong chương trình giảng dạy của họ, chẳng hạn như kỹ năng lãnh đạo và khả năng thích ứng. Đặc biệt, nhiều trường đánh giá cao việc học tập suốt đời.

Dưới đây là 6 kỹ năng mềm hàng đầu giúp sinh viên quốc tế không ngừng thăng tiến trong học tập và công việc tương lai.

Giải quyết vấn đề

Khả năng suy nghĩ logic và phản biện để giải quyết các vấn đề kinh doanh thực sự là điều cần thiết trong thế giới phức tạp và luôn thay đổi của chúng ta. Các công ty cần có khả năng liên tục cải tiến sản phẩm và dịch vụ để cạnh tranh.

Để làm được điều này, họ cần những nhân viên có khả năng đặt những câu hỏi phù hợp để đi đến tận cùng vấn đề. Bạn sẽ cần học cách suy nghĩ và học hỏi, bởi vì cách duy nhất để duy trì sự hữu ích và phù hợp trong toàn bộ sự nghiệp kéo dài 30-40 năm là bạn có thể thay đổi và thích nghi.

Sáng tạo

Khả năng suy nghĩ theo những cách mới để giải quyết vấn đề là một kỹ năng mềm cần thiết khác mà bạn nên phát triển. Máy tính (ngay cả những máy rất thông minh) cũng không mang lại mức độ sáng tạo như con người có thể làm được.

Sự tò mò và trí tưởng tượng thúc đẩy sự đổi mới và là chìa khóa để giải quyết vấn đề. Tư duy vượt trội là điều cần thiết để bạn tìm ra những cách mới và sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề.

Giao tiếp

Các kỹ năng như giao tiếp, lắng nghe và nói trước công chúng cũng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Biết cách giao tiếp hiệu quả là một phần quan trọng trong việc xây dựng các mối quan hệ chuyên nghiệp - có thể là với đồng nghiệp, cấp trên, lãnh đạo trong tổ chức hoặc với khách hàng của bạn.

Trải nghiệm với nhiều nền văn hóa sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp của mình. Đặc biệt, nhận thức sự nhạy cảm về văn hóa sẽ cho phép bạn hoạt động thoải mái trong nhiều môi trường hoặc thậm chí ở các quốc gia và địa điểm khác nhau. Thực tập quốc tế và kinh nghiệm làm việc cũng giúp phát triển tư duy cởi mở, toàn cầu, được các công ty ở khắp mọi nơi săn đón.

Quản lý thời gian

Một kỹ năng thường bị bỏ qua nhưng vô cùng quan trọng là khả năng quản lý thời gian hiệu quả và luôn ngăn nắp. Vì nơi làm việc và các tổ chức giáo dục đại học yêu cầu bạn phải cân bằng các nhiệm vụ và hoàn thành công việc của mình trong một khung thời gian, nên việc luôn cập nhật mọi thứ đồng thời dành thời gian cho bản thân là rất quan trọng.

Khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên và làm việc thông minh được đánh giá cao hơn sự chăm chỉ. Đây là một kỹ năng quan trọng mà bạn có thể áp dụng cho việc học tập, sự nghiệp và trong cuộc sống của mình.

Quản lý căng thẳng

6 kỹ năng mềm giúp sinh viên quốc tế thành công hơn ảnh 1
Quản lý căng thẳng là một kỹ năng mềm quan trọng. (Ảnh: ITN)

Bị căng thẳng là một thực tế của cuộc sống, cách chúng ta đối phó với căng thẳng mới là điều quan trọng.

Quản lý căng thẳng là một kỹ năng mềm quan trọng bởi vì nếu không có nó, không có kỹ năng nào khác có thể được thực hiện đầy đủ và chúng ta không thể đạt được tiềm năng thực sự của mình.

Tất cả chúng ta đều trải qua những giai đoạn khó khăn, nhưng thông qua việc hiểu nguyên nhân gây ra căng thẳng và tích cực sử dụng các kỹ thuật để quản lý nó, chúng ta có thể lấy lại quyền kiểm soát.

Bằng cách nhận ra những thói quen không có ích và áp dụng những thói quen hữu ích hơn, bạn có thể cảm thấy hạnh phúc và hiệu quả hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Làm việc theo nhóm

6 kỹ năng mềm giúp sinh viên quốc tế thành công hơn ảnh 2
Biết cách làm việc theo nhóm có thể phát huy thế mạnh riêng của từng thành viên trong nhóm. (Ảnh: ITN)

Tốc độ của thị trường và nơi làm việc của chúng ta, được hỗ trợ bởi dòng công nghệ mới liên tục, sẽ không bao giờ chậm lại.

Để đáp ứng những yêu cầu này, những người thành công cần biết cách cộng tác với những người khác và có khả năng thích nghi.

Biết cách làm việc theo nhóm có thể phát huy thế mạnh riêng của từng thành viên trong nhóm. Biết cách đối phó với sự thất vọng và khả năng thích ứng với môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng đều rất quan trọng tại nơi làm việc trong tương lai.

Ví dụ, chọn một chương trình giáo dục nơi bạn có cơ hội làm việc trong các dự án nhóm sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với bất kỳ thử thách mới nào mà bạn gặp phải.

Theo educations.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 kỹ năng mềm giúp sinh viên quốc tế thành công hơn