6 lý do căng thẳng trước 'chuyện ấy' và cách cải thiện

11/11/2023, 15:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cảm thấy lo lắng khi quan hệ tình dục dẫn đến lảng tránh 'chuyện ấy' là một vấn đề khá phổ biến. Điều này do nhiều lý do, vậy có cách nào để nhận biết và cải thiện?javascript:__doPostBack('ctl00$ContentPlaceHolder1$lbtnAction5','')

Theo các chuyên gia đánh giá, có tới 25% nam giới và 16% phụ nữ cảm thấy lo lắng về hiệu suất tình dục. Sự lo lắng về tình dục biểu hiện trong các lần quan hệ tình dục dưới dạng lo lắng về việc đối tác nghĩ gì về hiệu suất của mình.

Lo lắng về việc cơ thể của mình kém hoàn hảo trong mắt bạn tình cũng là một phần của lo lắng về hiệu suất tình dục và ảnh hưởng tới ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, sự lo lắng này thường có thể được khắc phục thông qua một số biện pháp như chánh niệm, vận động hoặc trị liệu. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp khiến bạn lo lắng khi làm "chuyện ấy" và hướng khắc phục được chuyên gia trị liệu tình dục gợi ý.

1. Lo lắng về hình ảnh cơ thể kém hấp dẫn

Lena Elkhatib - nhà trị liệu hôn nhân và gia đình được cấp phép, nhà trị liệu tình dục được chứng nhận tại Viện Trị liệu tình dục Long Island, Hoa Kỳ cho biết, việc không cảm thấy hài lòng về cơ thể khiến bạn khó có được khoảng thời gian tuyệt vời khi quan hệ tình dục.

Khi bạn bận tâm đến việc mình trông như thế nào, bạn sẽ không tập trung vào cảm giác khi quan hệ tình dục. Kết quả là, bạn mất nhiều thời gian hơn để đạt cực khoái và chính điều này lại khiến bạn tự ti hơn, gây lo lắng về hiệu suất.

6 lý do khiến bạn lo lắng khi quan hệ  tình dục và cách khắc phục - Ảnh 2.

Việc không hài lòng về cơ thể khiến bạn khó có được khoảng thời gian tuyệt vời khi quan hệ tình dục.

Cách khắc phục: Hướng tới sự chấp nhận cơ thể là một cách khó khăn nhưng có sức mạnh để kết nối lại với cơ thể bạn. Hãy loại bỏ những sự soi mói về bản thân và tôn trọng cơ thể mình. Thực hiện thường xuyên các chuyển động vui nhộn mang lại cảm giác tích cực như khiêu vũ, đi bộ hoặc thậm chí dọn dẹp nhà cửa có thể khuyến khích những cảm giác tích cực hơn về cơ thể của bạn.

2. Cảm thấy mất kết nối với đối phương

Đôi khi, bạn cảm thấy xa cách với bạn tình vì cảm giác mơ hồ về họ. Nhưng ngay cả khi bạn đang quan hệ với người bạn đời lâu năm, bạn vẫn cảm thấy mất kết nối nếu gần đây hai người có những bất đồng hoặc xa nhau một thời gian.

Rachel Zar - nhà trị liệu hôn nhân và gia đình được cấp phép và nhà trị liệu tình dục được chứng nhận đang thực hành tại Chicago, Hoa Kỳ cho biết, sự mất kết nối này có thể khiến tâm trí bạn lang thang trong khi quan hệ tình dục, tạo cơ hội cho sự lo lắng len lỏi vào. Hơn nữa, nếu bạn cảm thấy xa cách với đối tác của mình, não của bạn có nhiều khả năng sẽ chuyển sang "chế độ hoạt động", gây ra lo lắng về hiệu suất.

Cách khắc phục: Theo Rachel Zar, bạn cần một chút thời gian để kết nối lại với bạn tình trước khi có thể kết nối lại về mặt tình dục. Điều tốt nhất nên làm là nói chuyện với bạn đời về những gì đang làm phiền 2 người. Zar cũng khuyên bạn nên tập trung vào những động chạm cơ thể với bạn đời vào những thời điểm riêng tư, không nhất thiết là ở trong phòng ngủ.

3. Niềm tin tiêu cực hoặc xấu hổ về tình dục

Elkhatib cho biết, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây lo lắng về hiệu suất là niềm tin tiêu cực về tình dục. Ví dụ, khi còn nhỏ bạn luôn nghe nói rằng tình dục là xấu hoặc bẩn thỉu, bạn có thể cảm thấy xấu hổ khi tham gia vào các hành vi tình dục.

6 lý do khiến bạn lo lắng khi quan hệ  tình dục và cách khắc phục - Ảnh 4.

Những động chạm cơ thể với bạn tình sẽ kết nối cặp đôi tốt hơn.

Cách khắc phục: Tham gia trị liệu với chuyên gia sức khỏe tâm thần là một cách quan trọng để xóa bỏ nỗi xấu hổ về tình dục. Nhà trị liệu có thể giúp bạn hiểu những thông điệp đã khiến bạn cảm thấy xấu hổ về giới tính của mình. Sau đó, bắt đầu thay thế những câu chuyện đó bằng những suy nghĩ tích cực hơn về tình dục.

4. Quá tập trung vào bạn tình khi quan hệ tình dục

Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng việc điều chỉnh theo mong muốn của bạn tình khi quan hệ tình dục là một điều tốt nhưng nếu bạn quá tập trung vào bạn tình dễ gây bất lợi cho khoái cảm của bản thân, điều đó có thể gây ra lo lắng nếu bạn không làm họ hài lòng.

Cách khắc phục: Elkhatib cho biết, điều trị loại lo lắng về hiệu suất này chính là học cách tập trung vào bản thân. Rèn luyện chánh niệm là một cách tuyệt vời để đánh bại sự lo lắng về hiệu suất. Trong quá trình rèn luyện chánh niệm, bạn tập trung vào cảm giác của cơ thể thay vì tập trung vào sự lo lắng của mình. Điều này sẽ giúp bạn tận hưởng tình dục nhiều hơn.

5. Một số rào cản do các bệnh lý

Nếu có điều gì đó thay đổi trong cuộc sống của bạn khiến bạn không hoạt động tình dục theo cách trước đây, điều đó sẽ gây ra lo lắng về hiệu suất. Ví dụ:

- Nhiều nam giới khi lớn tuổi không còn đạt được sự cương cứng liên tục khiến họ lo lắng liệu mình có thể thực hiện như mong muốn vào lần quan hệ tình dục tiếp theo hay không.

- Điều này cũng có thể xảy ra nếu bạn không có khả năng đạt cực khoái do tác dụng phụ của một số loại thuốc trị bệnh như thuốc chống trầm cảm.

- Do chấn thương cơ quan sinh dục hoặc một số tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng khoái cảm.

- Các tình trạng sức khỏe thể chất khác, chẳng hạn như bệnh tim hoặc đái tháo đường cũng ảnh hưởng đến chức năng cương dương và cực khoái.

6 lý do khiến bạn lo lắng khi quan hệ  tình dục và cách khắc phục - Ảnh 5.

Một số trục trặc sinh lý có thể gây lo lắng về hiệu suất tình dục.

Cách khắc phục: Tùy thuộc vào nguyên nhân của những thay đổi, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để kiểm soát các triệu chứng của mình. Ví dụ, thuốc chống trầm cảm thường có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục hoặc khả năng đạt cực khoái. Bác sĩ tâm thần sẽ cân nhắc giảm liều lượng hoặc thay đổi thuốc để khắc phục những triệu chứng này.

6. Trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ

Nếu ai đó đã nhận xét tiêu cực về hoạt động tình dục của bạn trong quá khứ, điều đó dễ khiến bạn lo lắng về những lần quan hệ tình dục trong tương lai. Ngay cả những nhận xét nhỏ của đối tác có thiện chí cũng có thể gây ra lo lắng về hiệu suất.

Cách khắc phục: Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ. Chuyên gia trị liệu sẽ sử dụng các liệu pháp tâm lý như liệu pháp hành vi nhận thức và liệu pháp dựa trên câu chuyện.

Việc điều trị chứng lo âu về hiệu suất tình dục phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó nhưng sự kết hợp giữa trị liệu và các bài tập chánh niệm thường có hiệu quả. Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn không thể loại bỏ hoàn toàn sự lo lắng về tình dục, điều đó không có nghĩa là đời sống tình dục của bạn kết thúc. Thẳng thắn trao đổi với bạn tình hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ của chuyên gia là những việc nên làm.

Bài liên quan
Tử vi 12 cung hoàng đạo ngày 28/4/2024: Cự Giải căng thẳng, Bảo Bình kiên nhẫn
Tử vi 12 cung hoàng đạo chủ nhật ngày 28/4/2024 hé lộ về công danh, tình duyên, tiền bạc, sức khỏe ngày hôm nay của bạn chính xác nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 lý do căng thẳng trước 'chuyện ấy' và cách cải thiện