“Với số học sinh này, buộc phải biên chế thành 2 lớp, lúc đó bài toán phân công giáo viên đứng lớp sẽ khác. Từ khi nhận thêm nhiệm vụ của Trung tâm GDTX huyện chuyển giao qua, nhà trường phân công giáo viên giảng dạy trên tinh thần tự nguyện và thanh toán tiền tăng tiết.
Chủ yếu, thầy, cô giáo nhận thêm nhiệm vụ cũng là để tạo điều kiện cho con em huyện đảo với những khó khăn đặc thù, cách xa đất liền, huyện lại không có trường đào tạo nghề ngay tại chỗ” – thầy Long chia sẻ.
Sau khi rà soát lại các căn cứ pháp lý, nhận thấy một trường phổ thông công lập không thể đảm nhận nhiệm vụ đào tạo cả hai hệ phổ thông và GDTX, mô hình này buộc phải thay đổi.
Thầy Long thừa nhận, mô hình này thực ra mang tính chất hỗ trợ cho học sinh nhiều hơn, để các em không phải di chuyển vào đất liền, trọ học xa nhà, nếu được “tình” thì mất “lý” nên chỉ có thể chọn một.
Do đó, nếu 61 học sinh này học tại Trung tâm GDTX của tỉnh mà vẫn ở lại Lý Sơn thì chỉ có thể giải quyết theo hướng mượn cơ sở vật chất của trường, hợp đồng giáo viên nhà trường để đứng lớp dạy học.
Lúc đó, nhà trường không làm nhiệm vụ quản lý học viên hệ GDTX như trước đây nữa. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về chỗ học cho 61 học sinh này.