64 tuổi vẫn chưa trả hết khoản nợ sinh viên 17.000 USD

01/05/2023, 14:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Greg Ogden không hối hận khi vay tiền để đi học, ông chỉ không bao giờ lường trước được rằng ông sẽ phải trả nợ trong thời gian lâu như vậy.

Nhiều người Mỹ mắc kẹt với khoản vay sinh viên trong hàng chục năm vẫn không thể trả hết. Ảnh: New York Times.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ trị liệu vào năm 1993, Greg Ogden (hiện 64 tuổi, sống ở Mỹ) bắt đầu trả khoản nợ sinh viên trị giá 17.000 USD. Thời điểm đó, Ogden không quá quan tâm đến dư nợ vì ông từng trả hết khoản vay sinh viên để lấy bằng cử nhân trước đó 10 năm, nên ông nghĩ rằng khoản nợ thứ hai cũng sẽ được trả nhanh chóng.

Tuy nhiên, chỉ vài năm sau khi bắt đầu trả khoản vay sinh viên thứ hai, Ogden li dị vợ và được hoãn trả nợ một thời gian. Dù không phải trả nợ trong vài tháng, tiền lãi vẫn tăng đều. Khi đó, Ogden nhận thấy dư nợ tăng và vượt quá số tiền đã vay ban đầu.

Bây giờ, tổng số nợ của Ogden là khoảng 25.000 USD. Ở tuổi lục tuần, khoản nợ này vẫn treo lơ lửng trên đầu ông vì không thể trả hết.

Suốt cuộc đời mình, Greg Ogden làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận nhưng vẫn chưa được giảm nợ thông qua chương trình xóa nợ dịch vụ công (PSLF) - chương trình xóa nợ sinh viên cho người làm việc tại các tổ chức phi lợi nhuận sau 10 năm thanh toán đủ điều kiện. Người đàn ông ước tính ông sẽ phải trả nợ thêm 4 năm nữa.

Vấn đề của Ogden liên quan thủ tục, giấy tờ. Tháng 10/2021, Bộ Giáo dục Mỹ công bố cải cách tạm thời đối với PSLF, bao gồm việc miễn trừ có thời hạn đến ngày 31/10/2022.

Ogden đã nộp hồ sơ trước hạn chót 31/10, thậm chí gọi cho công ty quản lý PSLF để được xác nhận giấy tờ đã nộp đầy đủ.

Nhưng đến tháng 4/2023, Ogden lại được thông báo rằng đơn đăng ký xóa nợ của ông bị từ chối vì không hợp lệ. Bây giờ, lựa chọn duy nhất của ông là đăng ký lại PSLF và mong điều kỳ diệu xảy ra.

"Đơn đăng ký của tôi bị từ chối vì tôi không nêu thời gian làm việc chính xác. Tôi không thể nhớ chính xác thời gian tôi bắt đầu và kết thúc công việc 10 năm trước, vì vậy bây giờ tôi phải lục tìm tất cả thông tin đó", Ogden nói với Insider.

Greg Ogden không phải người duy nhất gặp trục trặc khi nộp hồ sơ để xin xóa nợ sinh viên. Một số người nói với Insider rằng họ được PSLF xác nhận hồ sơ, nhưng do gặp vấn đề khi làm thủ tục và do thông tin không trùng khớp với phía công ty cho vay, họ vẫn bị mắc kẹt trong việc trả nợ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
64 tuổi vẫn chưa trả hết khoản nợ sinh viên 17.000 USD