7 nỗi sợ hãi về tình dục khiến bạn không thể tận hưởng cuộc yêu

07/02/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rất nhiều người có những nỗi sợ hãi liên quan đến tình dục ăn sâu vào tâm trí họ, đến mức họ không thể tận hưởng tình dục được nữa.

1. Sợ yêu có phải là lãnh cảm?

Tình dục là điều tuyệt vời đối với hầu hết chúng ta và nó thường mang lại những cảm xúc mãnh liệt.

Tuy nhiên, nhiều người có những nỗi sợ hãi liên quan đến tình dục ăn sâu vào tâm trí họ, đến mức họ không thể tận hưởng tình dục được nữa. Đó có thể là do một số kinh nghiệm không tốt trong quá khứ, một số hậu quả mà họ phải đối mặt hoặc do những lo ngại về cơ thể hay nỗi sợ mang thai ngoài ý muốn.

Theo ThS.BS. Phan Chí Thành - Chánh Văn phòng Trung tâm Đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Sợ tình dục và lãnh cảm là hai vấn đề khác nhau hoàn toàn. Có những người sợ yêu nhưng rất thích, rất có ham muốn, có nhu cầu về tình dục. Nhiều chị em rất có nhu cầu, rất có cảm xúc và muốn quan hệ tình dục nhưng cứ "yêu" là đau rát. Do đó có nhiều chị em sợ cảm giác đau và không dám quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, cũng theo BS Thành, sợ yêu không phải là giảm ham muốn. Giảm ham muốn là không có nhu cầu tham gia hoạt động tình dục. Ham muốn tình dục phụ thuộc nhiều vào sức khỏe cũng như tình trạng nội tiết của chị em. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng chủ yếu là do tâm lý. Chị em bị ức chế tâm lý thường sợ gần gũi đối tác.

2. Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi tình dục?

2.1 Lo lắng dẫn đến mang thai

7 nỗi sợ hãi về tình dục khiến bạn không thể tận hưởng cuộc yêu - 1

Việc lo lắng mang thai ngoài ý muốn khiến cho cặp đôi cảm thấy "sợ yêu".

Đối với hai người trưởng thành có quan hệ tình dục nhưng không muốn mang thai, nỗi sợ hãi về việc một người có thai có thể làm mất đi niềm vui của họ.

Trong trường hợp này, sử dụng bao cao su đúng cách sẽ khiến khả năng mang thai của người phụ nữ là rất mong manh. Nếu bạn đã từng bị mang thai ngoài ý muốn trong quá khứ, cần học cách đeo bao cao su đúng và sử dụng trong suốt quá trình giao hợp.

Ngoài ra việc tìm kiếm liệu pháp tâm lý để thoát khỏi nỗi sợ mang thai ngoài ý muốn có thể hữu ích.

2.2 Sợ đau khi "yêu" lần đầu

Một điều khá phổ biến ở những phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục là nghĩ rằng quan hệ tình dục lần đầu tiên sẽ gây đau đớn. Quan hệ tình dục lần đầu tiên có thể gây đau đớn nếu bạn không được thoải mái và hưng phấn.

ThS.BS Phan Chí Thành giải thích: Do chị em quá căng thẳng trong lần đầu tiên khiến hệ thống cơ sàn chậu bị co cứng (chuyên môn gội là tăng trương lực cơ sàn chậu) khiến chị em cảm thấy đau đớn.

Theo BS.Thành, chị em cần chuẩn bị những kiến thức hiểu biết về quan hệ tình dục, tránh những định kiến về tình dục.

Nếu bạn thư giãn, thoải mái và thả lỏng cơ thể, sẽ không có bất kỳ cơn đau nào. Điều cần làm là bạn và đối tác của bạn cần chậm lại, màn dạo đầu nên kéo dài hơn, sử dụng chất bôi trơn nếu cần thiết và tận hưởng cuộc yêu.

2.3 Các vấn đề về hình ảnh cơ thể

7 nỗi sợ hãi về tình dục khiến bạn không thể tận hưởng cuộc yêu - 2

Khá nhiều phụ nữ cảm thấy không tự tin với cơ thể của mình.

Hầu hết những người chưa từng thân mật với ai đều sợ rằng bạn đời của họ sẽ không thích hình ảnh khỏa thân của họ. Trên thực tế, gần 90% nỗi sợ hãi liên quan đến tình dục có liên quan đến các vấn đề về hình ảnh cơ thể.

Những bất an này không dành riêng cho bạn mà khá nhiều người đều cảm thấy như vậy. Tuy nhiên, điều quan trọng là sự tin tưởng bạn tình và kết nối cảm xúc của bạn với đối tác. Vì vậy, hãy tập trung vào điều đó và bạn sẽ sớm nhận ra rằng bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi khỏa thân với đối tác của mình cũng như khi bạn ở một mình.

2.4 Sợ mùi hôi

7 nỗi sợ hãi về tình dục khiến bạn không thể tận hưởng cuộc yêu - 3

Chứng sợ mùi hôi có thể ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả cuộc yêu.

Điều này cũng phổ biến như việc bạn cảm thấy bất an về cơ thể của mình. Bạn thường tự hỏi: "Mình có mùi không?", trước khi đến gần bất kỳ ai. Bỏ qua nước súc miệng hoặc chất khử mùi có thể khiến bạn miễn cưỡng gần gũi với đối tác của mình với tâm trạng không thoải mái. Giải pháp là bạn nên chú ý các phương pháp hỗ trợ để khử mùi cơ thể.

2.5 Sợ không đáp ứng được

Điều này thường gặp nhất ở nam giới khi họ thường băn khoăn "Dương vật của mình có đủ to không?", "Liệu mình có thể cương lâu được không?" hoặc "Nếu tôi xuất tinh quá sớm hoặc trước khi cô ấy đạt cực khoái thì sao?". Tuy nhiên, tất cả những nỗi sợ này dường như không có cơ sở khi bạn thực sự mong muốn và thả lỏng để tận hưởng cuộc yêu. Đừng nên căng thẳng hay gò bó theo khuôn mẫu nào.

2.6 Nỗi sợ hãi về các chức năng cơ thể không mong muốn

Chúng ta thường tự hỏi: "Nếu tôi xì hơi khi đang yêu thì sao?" hoặc "Lỡ tôi bị ợ hơi chúng tôi hôn nhau thì sao?". Nên nhớ những vấn đề trên không phải là "vấn đề" thực sự ảnh hưởng tới cuộc yêu của bạn. Bỏ qua những lo ngại này, nếu lỡ nó xảy ra thì cũng không sao cả. Bạn và đối tác vẫn có thể thoải mái khi yêu, cẩn thận hơn thì bạn nên bỏ qua các tư thế gây áp lực lên khoang trực tràng của bạn hoặc hạn chế những món ăn gây đầy hơi.

2.7 Sợ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs)

7 nỗi sợ hãi về tình dục khiến bạn không thể tận hưởng cuộc yêu - 4

Luôn sử dụng bao cao su đúng cách có thể ngăn ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục vẫn có thể lây lan ngay cả khi bạn luôn sử dụng biện pháp bảo vệ. STDs có thể xảy ra khi quan hệ tình dục bằng miệng và có thể không được phát hiện. Nhưng hãy nhớ rằng hầu hết chúng đều có thể chữa khỏi dễ dàng. Tốt nhất bạn nên thường xuyên khám sức khỏe để chắc chắn bạn và đối tác không mắc STDs và nếu có mắc cũng được điều trị sớm và đúng cách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 nỗi sợ hãi về tình dục khiến bạn không thể tận hưởng cuộc yêu