8 loại vitamin quan trọng để duy trì đôi mắt khỏe mạnh

Du Vũ | 26/09/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Việc chăm sóc mắt đúng cách, khám sức khỏe định kỳ cùng chế độ ăn uống giàu vitamin sẽ góp phần mang lại sức khỏe mắt lâu dài.

Đôi mắt là cửa sổ nhìn ra thế giới, cho phép chúng ta trải nghiệm vẻ đẹp xung quanh mình. Chăm sóc đôi mắt rất quan trọng để đảm bảo thị lực tốt cũng như ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến mắt khi chúng ta già đi.

Kiểm tra mắt thường xuyên cùng lối sống lành mạnh là điều cần thiết để chăm sóc mắt. Tuy nhiên, nếu kết hợp thêm chế độ ăn uống cân bằng, giàu các loại vitamin thì có thể duy trì sức khỏe mắt tốt nhất.

vitamins-cho-mat.jpg

Cùng khám phá các loại vitamin quan trọng góp phần giữ cho đôi mắt của chúng ta luôn ở trạng thái tốt nhất.

Vitamin A: Vitamin A là chất dinh dưỡng được biết đến nhiều nhất đối với sức khỏe của mắt. Đây là thành phần chính của tế bào cảm quang của võng mạc, giúp chúng ta nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu và thúc đẩy thị lực tổng thể. Ngoài ra, vitamin A còn hỗ trợ tốt cho giác mạc - lớp ngoài cùng của mắt. Thực phẩm giàu vitamin A gồm cà rốt, khoai lang, rau bina, cải xoăn, trứng và gan.

Vitamin C: Vitamin C hỗ trợ các mạch máu trong mắt, giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông và bông cải xanh là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời.

Vitamin E: Vitamin E cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Các loại hạt, dầu thực vật và rau lá xanh rất giàu vitamin E nên được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày để tốt cho mắt.

Vitamin D: Vitamin D đóng vai trò giảm viêm ở mắt và có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời kích hoạt quá trình tổng hợp vitamin D trong da của chúng ta, nhưng nó cũng có thể được tìm thấy trong các loại cá như cá hồi, cá thu, các sản phẩm từ sữa...

vitamin-cho-mat-1.jpg
Chế độ ăn uống cân bằng, giàu các loại vitamin thì có thể duy trì sức khỏe mắt tốt nhất. Ảnh: Internet

Phức hợp vitamin B: Các vitamin B cụ thể góp phần vào sức khỏe của mắt. Vitamin B1 (thiamine), B2 (riboflavin) và B3 (niacin) giúp duy trì ổn định các dây thần kinh của mắt và có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Nguồn cung cấp các vitamin B này gồm ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá và các loại đậu.

Vitamin K: Vitamin K có lợi cho việc duy trì quá trình đông máu, có thể giúp ngăn ngừa chảy máu quá nhiều ở mắt. Vitamin K được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, bông cải xanh và cải bruxen.

Lutein và Zeaxanthin: Thực chất chúng không phải là vitamin nhưng những carotenoid này rất cần thiết cho sức khỏe của mắt. Chúng hoạt động như chất chống oxy hóa, bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh có hại và giảm nguy cơ mắc bệnh AMD và đục thủy tinh thể. Các loại rau lá xanh, ngô và lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tuyệt vời.

Axit béo Omega-3: Axit béo omega-3, đặc biệt là DHA và EPA, rất quan trọng cho sức khỏe của mắt và góp phần vào hoạt động bình thường của võng mạc. Chúng có thể giúp giảm các triệu chứng khô mắt và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh AMD. Cá béo (cá hồi, cá mòi), hạt lanh và hạt chia là nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời.

Hãy nhớ rằng, những vitamin này rất cần thiết để duy trì đôi mắt khỏe mạnh nhưng tốt nhất bạn nên bổ sung chúng thông qua chế độ ăn uống cân bằng thay vì chỉ dựa vào các chất bổ sung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 loại vitamin quan trọng để duy trì đôi mắt khỏe mạnh