8 mẹo để chọn khóa học trực tuyến thông minh hơn trong 2023

28/12/2022, 11:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo chiến lược gia giáo dục Quentin McAndrew, dù có phù hợp với khóa học hay không, học viên đều có thể gặt hái được vài giá trị nhất định sau đó.

Tham gia một khóa học có thể là cách nâng cao bản thân trong năm mới. Ảnh: Unsplash.

Tham gia một khóa học trực tuyến có thể là một cách nâng cao bản thân trong năm mới, giúp bạn thăng tiến hay thay đổi hoàn toàn sự nghiệp. Tuy nhiên, trong rất nhiều sự lựa chọn, bạn dễ hoang mang và khó quyết định được khóa học nào phù hợp.

Guardian đã đưa ra 8 mẹo giúp bạn lựa chọn khóa học trực tuyến sáng suốt hơn trong năm 2023.

Suy nghĩ về mục tiêu sắp tới

Trước khi lựa chọn khóa học, bạn phải cân nhắc về mục tiêu của bạn: Bạn muốn tham gia một khóa học dạy các kỹ năng mới giúp bạn chuyển đổi nghề nghiệp hay một khóa học giúp bạn sẽ trau dồi kỹ năng hiện tại của mình? Khóa học sẽ dạy chuyên ngành cụ thể hay chỉ đơn thuần dạy kỹ năng?

Bà Quentin McAndrew, nhà chiến lược giáo dục tại nền tảng học tập trực tuyến Coursera, cho biết khi chọn khóa học, bạn nên tập trung xem xét lợi ích cụ thể khóa học có thể mang lại cho công việc của mình.

"Mặt khác, bằng đại học lại là sự đầu tư cần nhiều thời gian nhưng linh hoạt hơn. Hãy suy nghĩ cẩn thận về chương trình cấp bằng bạn muốn hướng tới (chứng chỉ hay bằng cấp) để đưa ra quyết định học tập chính xác hơn", bà gợi ý.

Nghiên cứu giáo trình

Một bước quan trọng để tìm hiểu xem một khóa học có phù hợp hay không là nghiên cứu kỹ giáo trình. Bạn nên nghiên cứu kỹ về module, kỹ năng được dạy và kiểm tra, tìm hiểu kỹ về giáo viên để biết thêm mình cần chuẩn bị những gì. Biết càng nhiều, bạn sẽ càng biết khóa học có phù hợp với mình hay không.

Xem đánh giá về các khóa học

Hầu hết nhà cung cấp khóa học trực tuyến sẽ luôn cung cấp đánh giá của người học về từng khóa học. Một số học viên thậm chí còn chia sẻ câu chuyện thay đổi của bản thân mình sau khi tham gia khóa học tại phần đánh giá.

"Dựa trên kinh nghiệm của mình, người học có xu hướng đánh giá trung thực về điểm mạnh, điểm yếu của khóa học và đưa ra nhiều lời khuyên có ích", bà McAndrew nói.

Học thử

Nếu đang phân vân chưa biết mình đã sẵn sàng với khóa học hay chưa, bạn nên học thử.

Hầu hết nhà cung cấp khóa học trực tuyến đều đưa ra một số khóa học miễn phí bên cạnh các khóa học trả phí đa lĩnh vực từ nhiều trường đại học lớn trên thế giới. Những khóa học này dành cho người mới bắt đầu và thường rất ngắn, đóng vai trò như một phần giới thiệu. Điều này giúp người học có cơ hội tìm hiểu về khóa học cũng như mức độ phù hợp của bản thân với khóa học.

chon khoa hoc thong minh anh 1

Học thử cho phép học viên đánh giá khóa học cũng như mức độ phù hợp của bản thân với khóa học này. Ảnh: Pexels.

"Nếu đang muốn thử họ phân tích dữ liệu, bạn có thể bắt đầu bằng cách tham gia khóa học 2 giờ về cách tạo bảng trong Excel, sau đó là khóa học 20 giờ chuyên sâu về Excel trước khi bạn cam kết học tập nhiều hơn", bà McAndrew gợi ý.

Kiểm tra các tài nguyên trực tuyến

Hiện nay, các nền tảng học trực tuyến đều có sẵn tài nguyên giúp bạn tìm thấy nội dung học tập cần thiết phục vụ cho mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Ví dụ, mục Find your New Career của Coursera có liệt kê rất nhiều chương trình đào tạo trực tuyến và được thiết kế linh hoạt. Việc của bạn là bấm tìm và chọn các chứng chỉ mình quan tâm.

"Các chương trình đào tạo được xây dựng cho những học viên còn đang 'chập chững' trong các lĩnh vực, giúp họ dần bước chuyển đổi nghề nghiệp. Tham gia những chương trình như vậy cũng là một cách hay để tự đánh giá mức độ phù hợp của chính bạn với nghề nghiệp mới", bà McAndrew nói.

Bắt đầu với nội dung không cấp bằng

Nếu muốn tham gia một khóa học cấp bằng của một trường đại học trên các nền tảng học trực tuyến nhưng chưa sẵn sàng, hãy bắt đầu với nội dung không cấp bằng từ trường đại học đó.

Ví dụ, nếu quan tâm đến bằng Khoa học dữ liệu của ĐH Michigan, hãy bắt đầu bằng cách tham gia khóa học Lập trình cho mọi người (Bắt đầu với Python) của trường. Ở một số trường đại học, khóa học nền tảng đó có thể được tính là tín chỉ cho bằng cấp sau này.

Hãy nghiêm túc

Bạn chỉ gặt hái được thành quả từ việc học nếu bạn cam kết học tập nghiêm túc. Vì vậy, bạn nên phát triển kỹ thuật học tập của mình. Coursera thậm chí còn cung cấp khóa học miễn phí dạy cách học. Đây là một trong những khóa học miễn phí phổ biến nhất trên nền tảng này.

"Nếu đang muốn thay đổi, hãy dành ra một chút thời gian mỗi ngày để tạo thói quen học tập giúp bạn tiến bộ. Ngay cả khi khóa học không hoàn toàn phù hợp, ít nhất bạn sẽ đạt được điều gì đó có giá trị, dù là chứng chỉ hay kỹ năng mới", bà McAndrew cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 mẹo để chọn khóa học trực tuyến thông minh hơn trong 2023