Ả rập Saudi nêu tổng giá trị thương mại song phương với BRICS

Hải Yến | 05/06/2023, 07:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ả rập Saudi cho biết có kế hoạch hợp tác hơn nữa với BRICS để đạt được sự thịnh vượng chung.

Tổng giá trị thương mại song phương giữa Ả Rập Saudi và các quốc gia thành viên BRICS đạt 160 tỷ USD vào năm 2022, đưa vương quốc này trở thành đối tác thương mại Trung Đông lớn nhất của khối, theo Bộ trưởng Ngoại giao, Hoàng tử Faisal bin Farhan bin Abdullah.

Phát biểu tại cuộc họp cấp bộ trưởng có tên “Những người bạn của BRICS” tại thành phố Cape Town của Nam Phi hôm 2/6, Hoàng tử Faisal cũng cho biết Ả rập Saudi đang có kế hoạch phát triển hợp tác hơn nữa với BRICS để đạt được sự thịnh vượng chung.

Theo Hoàng tử Faisal, Ả rập Saudi vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của nhóm BRICS ở Trung Đông.

Tổng giá trị thương mại song phương của nước này với các quốc gia thuộc nhóm BRICS đã tăng từ 81 tỷ USD năm 2017 lên 128 tỷ USD năm 2021 và vượt 160 tỷ USD năm 2022.

Ông cho biết Saudi Arabia chia sẻ các giá trị cơ bản với các nước BRICS, tin rằng quan hệ giữa các nước cần dựa trên các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, không can thiệp và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Nhóm BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, chiếm 40% dân số thế giới và gần 1/3 nền kinh tế toàn cầu.

Cuộc họp mới nhất của BRICS có sự tham dự của các bộ trưởng ngoại giao từ các nước BRICS và 12 quốc gia Nam bán cầu bày tỏ mong muốn gia nhập khối.

BRICS hiện đang làm việc để phát triển một loại tiền tệ mới, nhằm loại bỏ sự phụ thuộc của họ vào đồng USD trong thương mại.

Các giao dịch cũng đã được giải quyết bằng tiền tệ của các quốc gia thành viên. Bloomberg trước đó đã báo cáo rằng BRICS sẽ vượt qua G7, khối các nền kinh tế phát triển, về tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 5 năm tới.

Theo RT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả rập Saudi nêu tổng giá trị thương mại song phương với BRICS