'Ác mộng' nắng nóng như thiêu với sinh viên Huế trong xóm trọ

13/07/2023, 11:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngày cao điểm của mùa hè, nhiệt độ tại TT-Huế có những nơi gần 40 độ khiến nhiều sinh viên ở trọ khốn khổ chống chọi với nắng nóng gay gắt.

Phòng trọ như cái lò thiêu

Miền Trung nói chung cũng như tỉnh Thừa Thiên – Huế nói riêng hiện nay đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa hè, nhiệt độ trung bình dao động khoảng từ 34 đến 37 độ, có những thời điểm khoảng 40 độ nắng nóng gay gắt.

Việc sống trong những phòng trọ ẩm thấp, cũ kỹ, không khí vô cùng nóng bức và ngột ngạt là tình trạng chung của nhiều sinh viên tại Huế, bởi vì chỉ ở những căn phòng như vậy thì giá thành mới rẻ. Theo khảo sát, giá thuê phòng trọ khu sinh viên dao động khoảng từ 550.000 - 1.800.000 đồng/tháng. Vì điều kiện kinh tế nên đa phần sinh viên đều ở các dãy trọ có mức thuê thấp nhất để tiết kiệm chi phí.

'Ác mộng' nắng nóng như thiêu với sinh viên Huế trong xóm trọ ảnh 1

Sống trong những phòng trọ thấp, cũ kỹ, không khí nóng bức và ngột ngạt là tình trạng chung của nhiều sinh viên tại Huế.

Theo ghi nhận, tại một số khu trọ dành cho sinh viên, hầu hết các dãy trọ đều lợp fibroxi măng hoặc lớp tôn nên nhiệt hấp thụ rất lớn, bước vào trong phòng không khí oi bức một cách khó chịu.

"Nhiều khi đã che chắn đủ thứ nhưng nắng nóng vẫn rất khó chịu, buổi trưa hầu như em không thể ngủ được vì quá nóng. Bật quạt thì rất hanh khô, có những lúc em ra quán cà phê ngồi tranh thủ học bài nhưng cũng chỉ ra được vài lần vì cần tiết kiệm tiền để sinh hoạt", Nguyễn Đình Thuận, sinh viên năm 2, Trường ĐH Luật, ĐH Huế chia sẻ.

'Ác mộng' nắng nóng như thiêu với sinh viên Huế trong xóm trọ ảnh 2

Đa số các dãy trọ đều lợp fibroxi măng hoặc lớp tôn nên nhiệt hấp thụ rất lớn.

Được biết, vào thời điểm này, nhiều sinh viên ở Huế đang bước vào giai đoạn thi kết thúc học phần các môn học. Thời tiết nắng nóng đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc ôn thi của nhiều sinh viên.

“Em ở phòng 2 người, phòng đã chật chội còn thêm nắng nóng nên thực sự rất khó chịu. Mỗi khi trời nắng và nhất là thời điểm buổi trưa hoặc đầu giờ chiều, phòng trọ như “lò thiêu” khiến sinh hoạt cũng như việc học tập của chúng em bị ảnh hưởng”, Đoàn Thị Hồng Nga – sinh viên năm nhất, Trường ĐH Luật, ĐH Huế cho biết.

'Ác mộng' nắng nóng như thiêu với sinh viên Huế trong xóm trọ ảnh 3

Thời điểm này là thời gian thi kết thúc học phần các môn học, vì vậy nhiều sinh viên chưa về nhà và vẫn phải chống chọi với nắng nóng tại phòng trọ để ôn thi.

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao thì cái nóng hừng hực, ngột ngạt trong các phòng trọ sinh viên cũng không thua kém ngoài trời là bao nhiêu. Mỗi phòng rộng khoảng từ 10m2 đến 15m2, tường mỏng và phía trên mái thấp, cùng với đó là một cái cửa sổ bên hông nên nếu có gió, mở cửa sổ hết cỡ cũng không tài nào làm gió lọt vào bên trong phòng. Vì vậy, mệt mỏi, uể oải, ngủ gật là tình trạng phổ biến của nhiều sinh viên đang thuê trọ khi đi học.

“Thời tiết quá nóng, học không được, chúng em ra công viên để học bài, khi trời tối nhiệt độ giảm mới về phòng nhưng cảm giác vẫn rất nóng, khi về lại phải học bài đến 2-3 giờ sáng. Một ngày em chỉ ngủ được 4 đến 5 tiếng nên rất ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học”, Nguyễn Văn Luân, sinh viên Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế than thở.

Ông Nguyễn Khoa Phong là một chủ dãy trọ tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP Huế cho biết: “Tôi đã có hơn 15 năm cho sinh viên thuê trọ, trọ của tôi giá cũng trung bình mỗi phòng từ 600.000 đồng/tháng. Dãy trọ của tôi lúc trước lợp tôn nên nhiều sinh viên ở rất nóng bức, mỗi khi trời nắng nóng thấy sinh viên vất vả học tập, ôn thi tôi cũng bớt cho các em một ít tiền trọ. Dự kiến sắp tới tôi cũng đang sửa lại dãy trọ để giảm bớt cái nóng cho sinh viên”.

Muôn vàn kiểu tránh nóng

Nhiều sinh viên ở Huế đang khốn khó chống chọi với cái nắng gay gắt, khó chịu tại khu trọ với nền nhiệt cao, những căn phòng trọ cũ kỹ, ẩm thấp khiến cái nóng trở nên gay gắt hơn. Để việc sinh hoạt và ôn thi hiệu quả, sinh viên đã tìm nhiều cách để chống chọi với cái nóng tại phòng trọ.

Phan Nguyễn Hồng Phúc - sinh viên năm nhất, Trường ĐH Luật, ĐH Huế cho biết: "Phòng trọ em cũng khá mới so với nhiều trọ khác, nhưng đến gần trưa hoặc buổi chiều nắng nóng rất khó chịu. Do phía trên là mái tôn nên không khí càng ngột ngạt hơn, em phải dùng thau nước bỏ trước quạt để học bài nhưng cũng không khá hơn là mấy".

'Ác mộng' nắng nóng như thiêu với sinh viên Huế trong xóm trọ ảnh 4

Tránh nóng bằng cách bỏ thau nước trước quạt.

Một số sinh viên đã chọn cách rời phòng trọ, tìm các địa điểm như công viên, sông Hương, thư viện, quán cà phê,... để tránh đi cái nóng bức.

“Các thư viện, nhà sách là nơi lý tưởng để ôn thi, vừa có điều hoà mát lạnh, lại thêm nhiều tài liệu bổ ích để tham khảo. Ở đây vừa có thể học nhóm, vừa có thể đọc sách trong không gian yên tĩnh, vì vậy em cũng như nhiều bạn khác đã chọn các thư viện, nhà sách để học bài”, Phạm Thị Hồng Hạnh, sinh viên Trường ĐH Ngoại Ngữ Huế cho biết.

“Thời tiết nắng nóng, tranh thủ thời gian ôn thi nên em đã đi làm thêm ở quán cà phê, vừa có thêm thu nhập lại vừa có không gian mát mẻ. Những lúc vắng khách, em cũng tranh thủ học bài tại quán, một công đôi việc nhưng lại tránh được cái nóng ở trọ”, Phạm Thị Thanh Hiệp, sinh viên Trường ĐH Luật Huế vui vẻ nói.

Bên cạnh việc chọn các quán xá hay thư viện để tránh nóng, nhiều sinh viên với mong muốn tiết kiệm kinh phí nên cũng đã chọn cách tránh nóng tại ngay phòng trọ của mình.

“Nếu ra cà phê ngồi thì cũng chỉ không được bao lâu, vì vậy để tiết kiệm tiền em đã mua đá bỏ vào thau nước rồi để trước quạt cũng đỡ được phần nào cái nóng”, sinh viên Lê Thị Thảo chia sẻ.

Bật quạt quay cả ngày cũng không giảm bớt được cái nóng, liên tục tắm cũng không thấm vào đâu, nhiều sinh viên Huế đang phải gồng mình trước cái nắng nóng trong những căn nhà trọ chật chội, cũ kĩ.

'Ác mộng' nắng nóng như thiêu với sinh viên Huế trong xóm trọ ảnh 5
Nhiều dãy trọ có diện tích khiêm tốn, chật hẹp và hơi nóng hừng hực từ mái tôn phả xuống khiến việc sinh hoạt cũng như học tập của nhiều sinh viên bị ảnh hưởng.
'Ác mộng' nắng nóng như thiêu với sinh viên Huế trong xóm trọ ảnh 6
Nhiều khu trọ che chắn bằng các tấm vải nhưng vẫn cảm giác nóng bức, ngột ngạt, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều sinh viên.
'Ác mộng' nắng nóng như thiêu với sinh viên Huế trong xóm trọ ảnh 7
Nhu cầu sử dụng điện nhiều kéo theo tiền điện tăng cao là "ác mộng" đối với sinh viên ở trọ.
'Ác mộng' nắng nóng như thiêu với sinh viên Huế trong xóm trọ ảnh 8

Theo dự báo thời tiết những ngày sắp tới, nắng nóng ở miền Trung cũng như Thừa Thiên - Huế vẫn còn kéo dài. Sinh viên thuê những khu trọ chật hẹp, ẩm thấp vẫn phải tìm cách đối phó và sống chung với nắng nóng gay gắt. (Ảnh: Hoàng Hải).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ác mộng' nắng nóng như thiêu với sinh viên Huế trong xóm trọ