Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank đồng loạt giảm mạnh lãi suất tiết kiệm

23/08/2023, 15:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau các ngân hàng thương mại, từ ngày 23/8 cả 4 ông lớn ngân hàng quốc doanh gồm Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank cùng đồng loạt giảm mạnh lãi suất tiết kiệm.

Thời gian qua loạt ngân hàng thương mại đã giảm mạnh lãi suất tiết kiệm, đưa mức lãi tiết kiệm 12 tháng về dưới 8%/năm, thậm chí một số ngân hàng đã đưa mức lãi về dưới 6%/năm như ngân hàng Eximbank.

Sau động thái giảm mạnh lãi tiết kiệm của các ngân hàng thương mại, từ ngày 23/8, 4 "ông lớn" ngân hàng quốc doanh gồm Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank đồng loạt giảm mạnh lãi suất tiết kiệm từ 0,3-0,5 điểm % ở hàng loạt kỳ hạn. Đây là đợt giảm lãi suất tiết kiệm đầu tiên của nhóm 4 "ông lớn" sau quãng thời gian gần 2 tháng giữ nguyên lãi suất tiết kiệm.

Theo biểu lãi tiết kiệm mới tại BIDV, VietinBank và Vietcombank lãi suất tiết kiệm tại quầy kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng đều giảm 0,3 điểm % xuống còn 3-3,8%/năm. Bên cạnh đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng cũng giảm từ 5% xuống 4,7%/năm. Lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng điều chỉnh mạnh từ 6,3% xuống còn 5,8%, tức giảm tới 0,5 điểm %.

Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank đồng loạt giảm mạnh lãi suất tiết kiệm - 1

Tới lượt Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank cùng đồng loạt giảm mạnh lãi suất tiết kiệm

Cùng với đó, lãi suất huy động trực tuyến của Vietcombank điều chỉnh mạnh 0,5-0,6 điểm %. Nếu như trước đây lãi suất tiền gửi trực tuyến Vietcombank luôn cao hơn tại quầy khoảng 0,2-0,3 điểm % thì hiện nay 2 biểu lãi suất đã ngang bằng nhau.

Thậm chí biểu lãi tiết kiệm tại Agribank giảm sâu hơn 3 ngân hàng trên. Hiện lãi suất kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng giống với BIDV, VietinBank, Vietcombank đều là 5,8%/năm. Tuy nhiên, lãi suất kỳ hạn 13 tháng trở đi chỉ còn 5,5%/năm, giảm 0,5 điểm % so với trước.

Với sự điều chỉnh lần này, các ngân hàng Big 4 lại trở thành những ngân hàng có lãi suất thấp nhất trong hệ thống. Động thái giảm lãi suất của các ngân hàng vẫn diễn ra liên tục khi vừa qua Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo hạ lãi suất cho vay.

Tại Hội thảo Tăng cường khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của khu vực doanh nghiệp do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 22/8, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết trong câu chuyện hạ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước sẽ cân nhắc câu chuyện hạ lãi suất điều hành, vì thực tế lãi suất điều hành không còn tác động mạnh đến thị trường, đến các ngân hàng thương mại vì hiện nay các ngân hàng đang thừa thanh khoản, không vay Ngân hàng Nhà nước. Vì vậy, câu chuyện lúc này là các ngân hàng thương mại phải tiết giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay. Vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã có cả chỉ đạo, vận động, yêu cầu các ngân hàng thương mại thực hiện.

Bên cạnh việc hạ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại phải cắt giảm các loại phí, cắt giảm thủ tục, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng bày tỏ thông cảm với các ngân hàng vì họ cũng là doanh nghiệp, có nhiều cái khó. Nếu là tiền của họ thì có thể họ sẵn sàng cho, nhưng tiền ngân hàng là tiền huy động từ người dân, không thể cho vay thoải mái dẫn đến mất thanh khoản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank đồng loạt giảm mạnh lãi suất tiết kiệm