Thời sự

Ám ảnh thảm họa cháy nhà ở kết hợp kinh doanh

18/06/2024 09:25

Trong ngày 16/6, Hà Nội và Bắc Giang liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến 7 người tử vong.

Có thể nói, vụ cháy trên phố Định Công Hạ (Hà Nội) vừa xong tiếp tục là nỗi ám ảnh về thảm họa cháy nhà dân kết hợp hộ kinh doanh...

Hỏa hoạn liên tục “hỏi thăm” nhà dân

Trưa 17/6, phóng viên Báo GD&TĐ có mặt tại số nhà 207 - nơi xảy ra thảm họa trên phố Định Công Hạ, phường Định Công (quận Hoàng Mai), nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng, tiếc thương cho các nạn nhân xấu số, nhất là những cháu học sinh vừa hân hoan nghỉ hè hôm nào.

Kể lại câu chuyện đau lòng xảy ra vào đêm 16/6, anh Trịnh Xuân Quyền sinh sống tại phố Định Công Hạ cho biết, khi phát hiện cháy tại ngôi nhà số 207, mọi người nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh trong đám cháy nhưng bất lực. Sự việc xảy ra chóng vánh, người dân xung quanh rất đông nhưng không có nghiệp vụ, dụng cụ chữa cháy nên chỉ bất lực đứng nhìn.

Còn đại diện cơ sở kinh doanh thời trang gần số nhà 207 phố Định Công Hạ cho biết, do lửa cháy to và khói đen nên việc tiếp cận tầng cao để cứu nạn nhân là rất khó khăn. Trước lúc xe cứu hỏa đến, người dân xung quanh gom được hơn 20 bình chữa cháy mini và hơn chục bình của 1 doanh trại quân đội gần đó. Tuy nhiên vẫn không đủ để làm dịu đám cháy.

Theo một số người thân nạn nhân, lúc xảy ra cháy, dưới tầng 1 có hai người con của bà N.M.H. (nạn nhân) đang bán hàng. Bố của hai cháu nhỏ (nạn nhân) là con rể của gia đình, nhưng do đang bị ốm nên không ở nhà ngoại. Ngay khi biết tin, anh đã chạy đến nhưng không kịp.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) cho biết, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 18 giờ 22 ngày 16/6, tại nhà ở kết hợp kinh doanh có địa chỉ số nhà 207, phố Định Công Hạ, phường Định Công.

Ngay khi nhận được thông tin, Công an Thành phố đã điều động lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Thành phố, Công an các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Cảnh sát 113 Công an quận Hoàng Mai, Công an phường Định Công với gần 100 cán bộ, chiến sĩ cùng 12 xe chữa cháy, phương tiện chuyên dụng đến hiện trường phối hợp các lực lượng khác của chính quyền và người dân địa phương tổ chức chữa cháy.

Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) và Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cùng lãnh đạo quận Hoàng Mai có mặt tại hiện trường, chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung triển khai các biện pháp dập tắt đám cháy và cứu nạn cứu hộ. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày đám cháy được dập tắt.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, qua điều tra ban đầu, ngôi nhà bị cháy là của ông Nguyễn Đình Sang, diện tích 92,5m2. Khám nghiệm hiện trường sơ bộ, cơ quan chức năng phát hiện 4 người tử vong. Các nạn nhân gồm: Nguyễn Thị H. (SN 1971), Nguyễn Đình Minh S. (SN 2013), Nguyễn Tâm A. (SN 2018), Nguyễn Duy Kh. (SN 2022).

Cũng trong ngày 16/6, tại tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ cháy nhà dân khiến 3 người chết. Cụ thể vụ cháy xảy ra tại ngôi nhà 2 tầng, địa chỉ số nhà 43, đường Hoàng Hoa Thám, phường Đa Mai, TP Bắc Giang do bà Đào Thị Hương làm chủ hộ bốc cháy lúc rạng sáng (khoảng 3 giờ 41 phút).

Ngọn lửa bùng lên tại khu vực để xe đạp điện tầng 1. Trong phòng chứa nhiều vật liệu dễ cháy như giường tủ, quần áo, đồ dùng sinh hoạt... khiến lửa lan nhanh, sinh ra nhiều khói, khí độc. Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Bắc Giang đã huy động 3 xe chữa cháy cùng 40 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập tắt đám cháy.

Sau khoảng 15 phút đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn vào 4 giờ 30 phút cùng ngày. Vụ cháy làm 3 người chết: Bà Đào Thị H. (SN 1981); ông Nguyễn Văn Ng. (SN 1977) và cháu Lương Anh Nh. (SN 2016), thiêu rụi nhiều tài sản khác.

Khu vực nơi xảy ra vụ cháy nhà dân trên phố Định Công Hạ (Hà Nội).
Khu vực nơi xảy ra vụ cháy nhà dân trên phố Định Công Hạ (Hà Nội).

Điều tra làm rõ nguyên nhân

Để khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy trên phố Định Công Hạ, phường Định Công (quận Hoàng Mai), UBND TP chỉ đạo Giám đốc Công an Hà Nội chủ trì, phối hợp Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai và các đơn vị liên quan tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai và các đơn vị liên quan, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn.

Giao Giám đốc Sở GD&ĐT tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân là học sinh đang theo học tại các trường của thành phố bảo đảm kịp thời. UBND TP giao Công an, Sở Y tế, UBND quận Hoàng Mai theo chức năng nhiệm vụ được giao, bảo đảm vệ sinh môi trường tại khu vực xảy ra vụ cháy; báo cáo Chủ tịch UBND TP chỉ đạo những nội dung vượt thẩm quyền. UBND các quận, huyện, thị xã được giao tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và TP Hà Nội.

Với các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh tự trang bị, lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy sớm để phòng ngừa sự cố, giảm nguy cơ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Liên quan đến việc liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà dân tại Hà Nội và tỉnh Bắc Giang trong ngày 16/6, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả và triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ.

Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Đồng thời Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tiếp tục rà soát, phân loại, có ngay giải pháp hữu hiệu về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở cho thuê trọ, nhất là nhà ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ, dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người dân, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn.

Bài liên quan
Cháy nhà ở Đà Lạt, 3 anh em ruột tử vong
Lâm Đồng - Lửa bùng lên trong căn nhà ở phường 7, TP Đà Lạt, 3 anh em ruột (9 tháng - 6 tuổi) tử vong, sáng 24/6.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ám ảnh thảm họa cháy nhà ở kết hợp kinh doanh