Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội

Thế Đại | 15/04/2023, 09:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 14/4 tại Hà Nội, gần hai trăm lưu học sinh Lào đang theo học tại Trường Hữu Nghị T78 đã cùng nhau chào đón năm mới ý nghĩa.

Bunpimay hay còn gọi là Tết Hốt nậm (té nước) là ngày Tết cổ truyền lớn nhất của người dân Lào, diễn ra từ ngày 13 – 15/4 dương lịch hàng năm. Nhân dịp đặc biệt này, BGH Trường Hữu Nghị T78 đã tổ chức ngày Tết Bunpimay – chào đón năm 2566 (tính theo Phật lịch) cho các bạn học sinh - sinh viên Lào đang học tập tại trường.

Đây là hoạt động thường niên của thầy trò trường Hữu Nghị T78 nhằm động viên, gắn kết nghĩa tình giữa người dân địa phương dành cho hàng trăm bạn trẻ Lào đang nỗ lực học tập tại trường.

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 1

Ban Giám hiệu nhà trường tặng hoa chúc mừng ngày Tết cổ truyền Bunpumay.

Phát biểu tại buổi lễ, thầy Lê Phú Thắng – Hiệu trưởng nhà trường đã gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể học sinh – sinh viên cùng các đại biểu đến từ Lào anh em, đồng thời cũng vui mừng thông báo kết quả của chương trình “LHS Lào đi thực tế tại nhà dân” – một trong những phương pháp giáo dục mang tính “học đi đôi với hành” được nhà trường áp dụng trong những năm vừa qua.

Với quan điểm dạy tiếng Việt cho LHS Lào là dạy ngoại ngữ, trường chú trọng tạo môi trường thực hành cho LHS, chương trình trải nghiệm thực tế tại nhà dân mang đến cho LHS Lào nhiều bổ ích: Rèn luyện nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Các LHS có phản xạ trong giao tiếp tốt hơn; Vốn từ ngữ phong phú, đa dạng; Cách thức diễn đạt gần gũi và dễ hiểu hơn sau khi tham gia chương trình.

Đến nay, qua nửa thời gian của khóa học, đã có 162 LHS hoàn thành bậc 2 chương trình dự bị tiếng Việt, trong đó nhiều LHS đạt kết quả Tốt – Khá; 20 LHS hoàn thành chương trình đào tạo ngắn hạn trở về nước công tác. 20 LHS đủ điều kiện tiếp tục theo học hệ THPT tại trường.

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 2

Thầy Lê Phú Thắng – Hiệu trưởng trường Hữu Nghị T78 phát biểu tại buổi lễ.

Mặc dù không có thời gian, điều kiện về đón Tết cổ truyền với gia đình, các học sinh – sinh viên Lào đã có một ngày cực ý nghĩa với những nghi thức không thể thiếu trong Tết Bunpimay như cột chỉ tay, lễ hội té nước… với ước mong chào đón một năm mới nhiều may mắn, bình an, vạn sự như ý.

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 3Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 4Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 5Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 6

Tết Bunpimay bắt đầu bằng nghi thức cúng Phật, mọi người cùng nhau ngồi quanh bàn cùng với những sợi chỉ được nối dài tới từng người.

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 7
Sau lễ cúng, chủ lễ té nước thơm lên người khách và những người tham dự, sau đó, mọi người sẽ cùng té nước.

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 8

Các bạn học sinh – sinh viên Lào diện trang phục truyền thống của dân tộc Lào.

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 9
Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 10

Thầy cô giáo cùng học sinh tham gia nghi thức buộc chỉ cầu may.

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 11Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 12Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 13Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 14
Sau cùng, tất cả sẽ cùng hòa vào âm nhạc với điệu múa Lăm vông.
Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 15Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 16Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 17Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 18

Hàng trăm học sinh Việt Nam, Lào cùng tham gia lễ hội té nước.

Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 19Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 20Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 21Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội ảnh 22

Đây là sự kiện gắn kết tình đoàn kết, kết nối giữa các học sinh, sinh viên 2 nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấm áp Tết cổ truyền Bunpimay của học sinh Lào tại Hà Nội