Ấn Độ: Giải bài toán khi du học sinh tại Ukraine về nước

Tú Anh | 18/03/2022, 09:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Du học sinh người Ấn Độ, trong đó phần lớn là sinh viên ngành y, buộc phải bỏ dở việc học tại Ukraine và trở về nước sau chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Ukraine là điểm đến du học ngành y được sinh viên Ấn Độ ưa chuộng.Ukraine là điểm đến du học ngành y được sinh viên Ấn Độ ưa chuộng.

Việc hỗ trợ các em không bị gián đoạn học tập đang khiến Chính phủ Ấn Độ rơi vào thế bí.

Ông MK Stalin, Thủ hiến bang Tamil Nadu, Ấn Độ, cho biết: Trước tình hình hiện nay, sinh viên Ấn Độ, đa phần học ngành y, không thể tiếp tục học tại Ukraine. Chính phủ nên làm việc với Ủy ban Y tế quốc gia (NMC), cơ quan quản lý giáo dục y tế tại Ấn Độ và các bộ liên quan để giải quyết vấn đề trên.

Sinh viên y khoa hiện chiếm phần lớn trong số gần 20.000 sinh viên Ấn Độ đã và đang học tập tại Ukraine. Sau khi trở về nước, nhóm này đang kêu gọi chính phủ hỗ trợ nhập học vào các trường đại học, cao đẳng y tế quốc gia.

Anh Pulkit Pareek, người đứng đầu nhóm sinh viên, cho biết: Chúng tôi không thể trở lại Ukraine vì nước này sẽ mất nhiều năm để khôi phục giáo dục đại học. Phần lớn sinh viên hiện nay theo học ở các thành phố bị tàn phá nặng nề như Kharkiv, Kyiv. Do đó, chúng tôi mong muốn được tiếp tục việc học tập tại Ấn Độ.

Theo anh Pareek, nhiều trường đại học Ukraine thông báo sẽ chuyển sang dạy trực tuyến khi cuộc xung đột nổ ra nhưng hiện nay, điều này là không khả thi. Ngoài ra, NMC không công nhận bằng y khoa trực tuyến khi du học sinh trở về nước xin việc.

Về vấn đề này, Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA), tổ chức bác sĩ tự nguyện quốc gia, đã yêu cầu Thủ tướng Modi tăng chỉ tiêu trong các trường cao đẳng y tế công lập và tư nhân lên 2 - 5%.

IMA hy vọng du học sinh trở về nước sẽ được các trường y tiếp nhận và theo học theo chương trình giáo dục quốc gia nhằm cải thiện nguồn nhân lực y khoa và giúp các em không bị gián đoạn việc học. Các em sẽ tốt nghiệp với yêu cầu và bằng cấp tương đương sinh viên trong nước.

TS Jayesh Lele, Tổng Thư ký IMA, cho biết: Chính phủ sẽ phải đưa ra một sắc lệnh hỗ trợ du học sinh ngành y. Đó là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, ngành y trong nước cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ, nhân viên y tế nên nguồn bổ sung hiện nay là phù hợp.

Tuy nhiên, ngay cả khi chính phủ quyết định tăng chỉ tiêu cho các trường y khoa, phải mất nhiều năm chính sách này mới có hiệu lực. Trong thời gian đó, du học sinh có thể chuyển hướng du học tại các quốc gia khác. Ví dụ, Armenia, Hungary đang tổ chức chương trình giáo dục tị nạn dành cho sinh viên tại Ukranie.

Nhiều chuyên gia khác cho rằng, việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh cần đặc biệt thận trọng. Để trúng tuyển vào các trường y Ấn Độ, thí sinh phải đạt điểm NEET (kỳ thi đại học dành cho thí sinh có nguyện vọng vào các trường y khoa) rất cao với học phí đắt đỏ.

Trong khi đăng ký du học Ukraine yêu cầu đầu vào thấp hơn. Nếu tăng chỉ tiêu để thu nhận du học sinh tại Ukraine, chất lượng đào tạo ngành y của cả nước sẽ không được bảo đảm.

Trước vấn đề trên, Chính phủ Ấn Độ chưa đưa ra thông báo chính thức. Tuy nhiên, khi số lượng sinh viên tại Ukraine trở về nước ngày càng tăng, vấn đề sẽ trở nên căng thẳng, nhức nhối hơn bao giờ hết. Các chuyên gia đề nghị chính phủ nên xem xét thận trọng nhưng nhanh chóng nhằm đảm bảo có câu trả lời kịp thời cho du học sinh.

Bài liên quan
Ấn Độ bắt đầu cuộc bầu cử lớn nhất hành tinh
Giai đoạn đầu tiên của cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ bắt đầu hôm 19-4, với khoảng 969 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lớn nhất lịch sử thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ: Giải bài toán khi du học sinh tại Ukraine về nước