Ăn gừng có tác dụng gì?

18/07/2023, 18:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gừng là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, vậy ăn gừng có tác dụng gì?

Từ lâu gừng đã là loại gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình. Người ta thường sử dụng gừng làm món ăn và thuốc chữa bệnh. Vậy, ăn gừng có tác dụng gì?

Thành phần dinh dưỡng của gừng

Bài viết trên Báo sức khỏe & Đời sống chỉ ra những giá trị dinh dưỡng của gừng như sau:

Biểu đồ giá trị dinh dưỡng của 1 muỗng canh gừng:

  • Lượng calo - 4,8
  • Carbohydrate - 1,07g
  • Protein - 0,11g
  • Chất xơ - 0,12g
  • Chất béo - 0,5g

Gừng còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như:

  • Vitamin C
  • Phốt pho
  • Folate
  • Niacin
  • Vitamin B3
  • Vitamin B6
  • Kali
  • Magiê
  • Kẽm
  • Riboflavin

Ăn gừng có tác dụng gì?

Dưới đây là những tác dụng của gừng với sức khỏe đã được chứng minh.

Gừng rất tốt cho sức khỏe.

Gừng rất tốt cho sức khỏe.

Tác dụng chữa cảm lạnh

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của ThS.BS Hoàng Thị Thúy cho biết, tính ấm nóng đem lại tác dụng chữa cảm lạnh, sốt tuyệt vời với củ gừng tươi, đặc biệt khi dùng cùng nước ấm sẽ tác dụng làm giãn mao mạch, đẩy nhanh quá trình tiết mồ hôi, hỗ trợ tuần hoàn máu. Vì thế khi thời tiết lạnh, sử dụng gừng tươi sẽ giúp làm ấm cơ thể, ngăn ngừa virus hợp bào hô hấp gây bệnh.

Với người bị cảm lạnh, dân gian có bài thuốc sử dụng gừng tươi nấu với rượu để giải cảm, cạo gió. Khi gặp các vấn đề về đường hô hấp như cảm cúm, ho, viêm phế quản, khó thở, hen suyễn, gừng tươi cũng được sử dụng để hỗ trợ điều trị.

Điều trị bệnh về đường tiêu hóa

Tính cay nóng của gừng cùng những tinh chất tốt còn có tác dụng trong điều trị các triệu chứng tiêu hóa như: ợ hơi, ợ chua, ợ nóng,… Vì thế đây là vị thuốc tuyệt vời được dùng để điều trị, khắc phục các chứng bệnh tiêu hóa và các vấn đề đường ruột khác. Ngoài sử dụng gừng tươi, trà gừng cũng có tác dụng tương tự.

Với người kén ăn, chán ăn do bệnh, có thể sử dụng gừng tươi với lượng vừa phải mỗi ngày để điều chỉnh lượng đường trong máu, kích thích quá trình tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Bài viết trên Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, Gingerols, một hợp chất tích cực có trong gừng, được biết đến với công dụng bảo vệ miệng và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn xấu trong miệng.

Sự phát triển và lây lan của vi khuẩn này trong miệng có thể gây ra sự phát triển của bệnh nha chu, một bệnh nướu răng nghiêm trọng. Gừng không chỉ diệt trừ vi khuẩn mà còn làm trắng sáng răng của bạn.

Gừng chống lại chứng viêm

Gừng chứa một chất chống viêm gingerol có thể giúp điều trị cơn đau mạn tính hoặc cấp tính. Các loại tinh dầu có trong gừng hoạt động như chất chống viêm và chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Một đánh giá năm 2015 về các nghiên cứu kết luận rằng gừng có "hiệu quả khiêm tốn" trong việc điều trị viêm xương khớp. Kết quả tương tự cũng được thấy với bệnh viêm khớp dạng thấp và các tình trạng không phải viêm khớp như viêm gân và viêm bao hoạt dịch.

Giảm cholesterol và ngăn ngừa tiểu đường

Một số nghiên cứu được thực hiện ở bệnh nhân bị cholesterol cao trong máu sử dụng gừng tươi cho kết quả tương đối tốt, bệnh nhân có nồng độ cholesterol giảm rõ rệt trong máu. Bên cạnh đó, lượng đường trong máu cũng được kiểm soát.

Với hai tác dụng đồng thời này, sử dụng gừng tươi là biện pháp giúp bạn ngăn ngừa các bệnh lý vô cùng nguy hiểm và phổ biến hiện nay như: tiểu đường, cao huyết áp, béo phì…

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "Ăn gừng có tác dụng gì?". Hãy bổ sung gừng đúng cách trong thực đơn ăn uống hàng ngày nhé.

Hạ An(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn gừng có tác dụng gì?