Ăn măng tươi có độc không?

17/03/2023, 10:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Măng là món ăn được nhiều người yêu thích, vậy nhưng ăn măng tươi có độc không?

Ăn măng tươi có độc không?

Đang vào mùa măng tươi, bạn có thể mua măng ở bất cứ chợ hay siêu thị nào. Vậy nhưng ăn măng tươi có độc không?

Theo thông tin trên Báo Sức khỏe & Đời sống, trong măng tươi có hàm lượng cyanide cao, khoảng 230mg/kg măng củ. Khi người ăn phải măng chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide lập tức biến thành acid cyanhydric (HCN), là chất cực độc với cơ thể và gây ngộ độc.

Các triệu chứng ngộ độc thường xảy ra sau khi ăn món măng trong 30 phút với các biểu hiện như: chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn… Trường hợp ngộ độc nặng, người bị ngộ độc có thể bị co giật, cứng hàm, suy hô hấp, tím tái, hôn mê.

Ăn măng tươi có độc không? - 1

Ăn măng tươi có độc không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Bên cạnh đó, nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm càng đáng lo khi nhiều người kinh doanh sử dụng các chất để tẩy trắng măng với mục đích để bảo quản măng tươi lâu.

Tuy nhiên, nếu vì những lý do trên mà loại bỏ hoàn toàn món măng khỏi thực đơn thì đáng tiếc bởi măng là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Măng giàu chất xơ, chứa phytosterol là chất có khả năng ngăn chặn cholesterol xấu và cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch. Trong măng tre có chứa các chất dinh dưỡng chính như protein, carbohydrate, axít amin, khoáng chất, đường, các muối vô cơ.

Vì vậy. để thưởng thức món măng ngon và an toàn, bạn cần biết cách chọn măng, sơ chế, chế biến đúng cách.

Cách chế biến măng tươi an toàn

Cách chế biến măng an toàn như sau.

- Bóc hết vỏ măng, cắt lát mỏng, hoặc xé nhỏ thành sợi rồi ngâm nước ấm, nước gạo, nước vôi trong… giúp giảm độc tố. Khi ngâm măng nên cho thêm một ít muối. Trước khi chế biến cần rửa thật sạch.

- Với măng khô cần đổ ngập nước ấm, hoặc dùng nước gạo ngâm nhiều ngày. Luộc măng bỏ nước vài lần, mỗi lần 10 – 20 phút và luộc ít nhất 2 lần, luộc nhiều càng sạch độc tố, ăn măng mềm ngon hơn. Việc luộc măng giúp bay hơi độc tố, sạch cả hóa chất bảo quản măng khô (có thể cho ớt bỏ hạt, hoặc rau ngót để luộc măng giúp khử độc nhanh hơn). Khi măng không còn vị đắng, nước trong hãy chế biến món ăn.

Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều măng, nhất là măng luộc, kể cả khi luộc kỹ cũng vẫn có thể gây ngộ độc và suy nhược cơ thể; hạn chế mua măng chua trái mùa.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có câu giải đáp cho vấn đề "Ăn măng tươi có độc không?" rồi phải không?

Vân Anh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn măng tươi có độc không?