Anh loại biên hai tàu chiến, Ukraine lên tiếng

29/01/2024, 13:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tư lệnh Hải quân Ukraine, Chuẩn đô đốc Oleksiy Neizhpapa nêu nguyện vọng của Kiev sau khi Anh thông báo loại biên hai tàu chiến với lý do hải quân thiếu nhân lực nghiêm trọng.

Khinh hạm HMS Argyll của hải quân hoàng gia Anh quay trở về căn cứ.

Khinh hạm HMS Argyll của hải quân hoàng gia Anh quay trở về căn cứ.

Ukraine sẽ rất vui nếu được nhận hai tàu chiến mà Anh sắp loại biên, Chuẩn đô đốc Oleksiy Neizhpapa trả lời báo Anh Sky News. Đầu tháng này, tờ Telegraph đưa tin, hai chiến hạm HMS Westminster và HMS Argyll sẽ bị Anh loại biên trong năm nay vì không có đủ nhân lực vận hành.

Đây là hai khinh hạm thuộc lớp Type 23, được Anh đóng trong giai đoạn những năm 1980. Tàu vừa có thể đóng vai trò phòng không, vừa có khả năng săn ngầm và cũng có thể tấn công các chiến hạm đối phương nhờ các ống phóng tên lửa Harpoon.

Tháng 12/2023, Anh thông báo thành lập liên minh cùng với Na Uy nhằm hỗ trợ hải quân Ukraine. Anh sau đó thông báo cung cấp cho Ukraine hai tàu quét mìn mà hải quân nước này đã loại biên.

Tuy nhiên, hai tàu này chưa thể tới được Ukraine cho Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho hai tàu đi qua eo biển Bosphorus để tiến vào Biển Đen.

Khi được hỏi liệu Ukraine có quan tâm đến hai khinh hạm Type 23 mà Anh sắp loại biên hay không, ông Neizhpapa nói: "Dĩ nhiên, hải quân Ukraine rất cần tàu chiến. Nếu Anh tính tới khả năng cung cấp các khinh hạm này cho hải quân Ukraine thì chúng tôi sẽ rất vui".

Theo kế hoạch, hải quân Anh cần loại biên hai tàu HMS Westminster vàHMS Argyll để các thủy thủ đoàn có thể bắt đầu làm việc trên các tàu chiến mới. Hai tàu loại biên có thể bị tháo dỡ hoặc bán cho đồng minh.

Bình luận về việc Anh thành lập liên minh hỗ trợ hải quân Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói thỏa thuận không có giá trị ràng buộc. Ông Lavrov khẳng định thỏa thuận hợp tác giữa Anh và Ukraine không làm thay đổi mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Điện Kremlin đã nhiều lần cảnh báo, phương Tây hỗ trợ quân sự cho Ukraine chỉ càng làm kéo dài xung đột và làm tăng nguy cơ đụng độ trực tiếp giữa Nga và NATO.

Bài liên quan
Mỹ bác tuyên bố của Trung Quốc về việc ‘xua’ tàu chiến ở Biển Đông
Hải quân Mỹ vừa ra tuyên bố bác bỏ thông tin mà quân đội Trung Quốc đưa ra về việc xua đuổi một tàu chiến Mỹ ở Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh loại biên hai tàu chiến, Ukraine lên tiếng