Ảnh vệ tinh hé lộ chi tiết vụ oanh tạc cơ B-1B của Mỹ phát nổ

10/01/2024, 14:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Loạt ảnh vệ tinh mới được công bố hé lộ cách oanh tạc cơ siêu thanh B-1B của Mỹ tiếp đất và nơi máy bay nằm lại sau khi gặp sự cố.

Ảnh vệ tinh hé lộ chi tiết vụ oanh tạc cơ B-1B của Mỹ phát nổ - 1

Ảnh vệ tinh cho thấy máy bay va chạm mạnh ở đường băng và sau đó trượt một quãng dài.

Theo báo Mỹ The Drive, oanh tạc cơ B-1B của Mỹ gặp sự cố hồi tuần trước ở căn cứ không quân Ellsworth bang South Dakota. Không quân Mỹ khi đó chỉ cho biết máy bay gặp nạn trong lúc hạ cánh xuống căn cứ.

Ảnh vệ tinh do hãng Planet Labs công bố, cho thấy chiếc B1-B đã đâm mạnh xuống đất ở ngay đầu đường băng. Máy bay trượt trên đường băng bằng bụng tạo thành một vệt đen dài. Chiếc B-1B cuối cùng dừng tại một bãi cỏ nằm giữa đường băng và đường lăn.

Các hình ảnh khác được chụp ở hiện trường cho thấy máy bay vẫn còn nguyên vẹn nhưng bị hư hại nặng ở phần mũi trước và phần thân do cháy.

Ảnh vệ tinh hé lộ chi tiết vụ oanh tạc cơ B-1B của Mỹ phát nổ - 2

Chiếc B-1B nằm tại bãi cỏ giữa đường băng và đường lăn.

Vị trí chiếc máy bay gặp nạn cho thấy nó đang trong quá trình hạ cánh nhưng vì một lý do nào đó mà tổ bay mất khả năng điều khiển.

Trước đó, những hình ảnh đăng tải trên mạng cho thấy chiếc B-1B phát nổ khi hạ cánh và gây ra đám cháy lớn. Vụ nổ dường như xảy ra khi máy bay tiếp đất. Ở thời điểm đó, cả 4 thành viên tổ bay đã kích hoạt ghế thoát hiểm, rời khỏi máy bay. 3 trong số này bị thương nhẹ, người còn lại nhập viện nhưng không bị thương nghiêm trọng.

Phát ngôn viên Bộ chỉ huy không quân Mỹ nói một cuộc điều tra đang được tiến hành. Quá trình điều tra có thể mất vài tháng cho đến khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Không quân Mỹ hiện có 45 oanh tạc cơ B-1B, bao gồm chiếc mới gặp nạn. Mẫu oanh tạc cơ siêu thanh của Mỹ hiếm khi gặp phải sự cố trong 9 năm qua.

Năm 2022, một chiếc B-1B gặp sự cố cháy động cơ tại căn cứ không quân ở bang Texas. Năm 2013, một chiếc B-1B rơi trong khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Nguyên nhân khi đó được xác định là do rò rỉ nhiên liệu gây nổ.

Ảnh vệ tinh hé lộ chi tiết vụ oanh tạc cơ B-1B của Mỹ phát nổ - 3

Vệt cháy đen cho thấy máy bay đã đáp xuống đúng đường băng.

Sự cố mới xảy ra trong bối cảnh không quân Mỹ đang giảm dần quy mô phi đội oanh tạc cơ B-1B. Số lượng oanh tạc cơ B-1B đã được Mỹ giảm từ 62 xuống còn 45 trong vài năm qua. Các máy bay còn lại được yêu cầu hoạt động hạn chế để duy trì tuổi thọ.

Tuy nhiên, không quân Mỹ vẫn sẽ nâng cấp các oanh tạc cơ B-1B, bổ sung trang thiết bị liên lạc mới nhất cùng vũ khí hiện đại, bao gồm vũ khí siêu thanh đang được phát triển.

Theo The Drive, chiếc B-1B gặp sự cố tuần trước bị hư hại đến mức không thể khôi phục. Không quân Mỹ thời gian tới sẽ phải đưa một oanh tạc cơ B-1B từ khu nghĩa địa trở về để đảm bảo số lượng 45 chiếc.

Ảnh vệ tinh hé lộ chi tiết vụ oanh tạc cơ B-1B của Mỹ phát nổ - 4

Hình ảnh hiện trường cho thấy chiếc B-1B bị hư hại nặng do cháy.

B-1B Lancer là mẫu máy bay ném bom siêu thanh được biên chế cho không quân Mỹ từ những năm 1980. Máy bay ứng dụng cơ cấu cánh cụp cánh xòe, giúp cải thiện khả năng cất hạ cánh và giảm sức cản khi bay ở độ cao thấp. Sải cánh của B-1B rộng 42 mét ở trạng thái xòe và 24 mét khi cụp lại.

4 động cơ phản lực cung cấp sức đẩy cho phép B-1B đạt tốc độ tối đa 1.340 km/h ở độ cao 12.000 mét. Tầm bay tối đa của Lancer đạt tới 9.400 km hoặc hơn 5.500km nếu mang đầy đủ 57 tấn vũ khí.

Mỗi chiếc B-1B ước tính có giá khoảng 200 triệu USD. Đối thủ cạnh tranh với mẫu B-1B là oanh tạc cơ hạng nặng Tu-160 của Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ảnh vệ tinh hé lộ chi tiết vụ oanh tạc cơ B-1B của Mỹ phát nổ