Australia quyết tâm nâng tầm mối quan hệ với Việt Nam

Kiệt Linh | 11/06/2023, 06:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc nâng tầm mối quan hệ với Việt Nam là một phần quan trọng trong quyết tâm của Australia nhằm tăng cường sự liên kết với khu vực Đông Nam Á và ASEAN, đặc biệt khi Việt Nam và Australia đang hướng tới việc nâng cấp mối quan hệ song phương lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Trong tuần này, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đã chủ trì bữa tối với các thành viên Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Australia – Việt Nam tại Đại sứ quán Australia, đánh dấu mối quan hệ hợp tác tuyệt vời cấp nghị viện giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Australia – Việt Nam.

Sự kiện được tổ chức vào thời điểm liên tục diễn ra các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, bao gồm chuyến thăm tới Việt Nam của Thủ tướng Australia, ông Anthony Albanese từ ngày 3-4 tháng 6 và trước đó là chuyến thăm của Toàn quyền Australia, Ngài David Hurley vào tháng 4.

Đại sứ Goledzinowski chia sẻ rằng các chuyến thăm cấp cao thể hiện niềm tin chiến lược và tình hữu nghị khăng khít giữa hai nước, được nuôi dưỡng trong hơn 50 năm qua. Việc nâng tầm mối quan hệ với Việt Nam là một phần quan trọng trong quyết tâm của Australia nhằm tăng cường sự liên kết với khu vực Đông Nam Á và ASEAN, đặc biệt khi Việt Nam và Australia đang hướng tới việc nâng cấp mối quan hệ song phương lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Australia – Việt Nam và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nhấn mạnh niềm tin và sự tương đồng giữa tầm nhìn và hành động chiến lược của hai quốc gia. Ông trân trọng sự hợp tác ngày càng khăng khít với Australia trong việc trao đổi cán bộ nghị viện, hỗ trợ kỹ thuật cho các lãnh đạo và cán bộ Quốc hội và sự hỗ trợ chung tại các diễn đàn và sự kiện quốc tế.

Chương trình Aus4Reform của Australia đã hỗ trợ Ủy ban Kinh tế của Quốc hội từ năm 2015, nhằm cải thiện năng lực phân tích và báo cáo của Ủy ban trong việc giám sát và xây dựng chương trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Các chương trình hỗ trợ cho các ủy ban khác đang được lên kế hoạch triển khai trong năm nay.

Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Australia – Việt Nam, gồm 11 thành viên thuộc Quốc hội, đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển mối quan hệ và hợp tác cấp Nghị viện giữa hai nước. Một thỏa thuận hợp tác giữa cơ quan lập pháp của Australia và Việt Nam đã được ký kết năm 2013, và được gia hạn vào năm 2022 trong chuyến thăm tới Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Thỏa thuận nhằm thúc đẩy sự hợp tác về trao đổi cấp cao, biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, kinh tế số, chuyển đổi năng lượng công bằng, nhân quyền và trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và hỗ trợ nhau tại các diễn đàn quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia quyết tâm nâng tầm mối quan hệ với Việt Nam