Australia tăng thời gian ở lại làm việc cho sinh viên quốc tế

22/02/2023, 09:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ 1/7, sinh viên quốc tế tại Australia được phép làm thêm 48 giờ/2 tuần và được ở lại thêm 2 năm sau tốt nghiệp.

Thay đổi trên nhằm thu hút lực lượng lao động có kỹ năng, giải quyết tình trạng khủng hoảng nhân lực tại Australia. Ảnh: Pexels.

Ngày 21/2, Chính phủ Australia thông báo tăng giới hạn giờ làm việc cho sinh viên quốc tế từ 40 giờ lên 48 giờ/2 tuần.

Ngoài ra, với những du học sinh đủ điều kiện, thời hạn ở lại làm việc sau tốt nghiệp sẽ tăng từ 2 lên 4 năm với một số chương trình cử nhân, từ 3 lên 5 năm với một số chương trình thạc sĩ và từ 4 lên 6 năm với tất cả chương trình tiến sĩ, Australia Today đưa tin.

Những thay đổi trên có hiệu lực từ 1/7 nhằm thu hút lực lượng lao động có kỹ năng, giải quyết tình trạng khủng hoảng nhân lực tại Australia, nhất là trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khoẻ, giảng dạy, khách sạn và kế toán.

Ngoài ra, Chính phủ Australia tin việc tăng thời hạn ở lại làm việc sẽ giúp sinh viên quốc tế có đủ tài chính và kinh nghiệm.

"Việc tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế ở lại lâu hơn sẽ đóng góp cho nền kinh tế Australia", bà Clare O'Neil, Bộ trưởng Nội vụ, cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục Australia cũng công bố danh sách ngành nghề và yêu cầu bằng cấp liên quan đủ điều kiện để gia hạn.

Một số ngành nghề có trong danh sách hiện nay gồm: Y tá; kỹ sư hệ thống và mạng máy tính; giáo viên mầm non, tiểu học và THCS; bác sĩ mắt; kỹ sư phần mềm; kỹ sư giao thông, quản trị cơ sở dữ liệu; quản trị mạng...

Theo thông báo, danh sách sẽ được cập nhật đầy đủ trước ngày chính sách có hiệu lực.

Tuy nhiên, Conversation cho rằng những thay đổi chính sách trên là không đủ, còn nhiều lý do khác khiến sinh viên quốc tế không muốn ở lại Australia làm việc sau khi tốt nghiệp như:

  • Không phải du học sinh nào ra trường cũng có việc làm,
  • Tiền lương chia trả cho sinh viên quốc tế thấp hơn so với sinh viên trong nước,
  • Sinh viên quốc tế thiếu mối quan hệ và cơ hội thực tập (nhất là trong thời gian đại dịch),
  • Nhà tuyển dụng Australia do dự khi thuê sinh viên quốc tế có thị thực tạm thời.

Theo đó, du học sinh tại Australia cần hỗ trợ nghề nghiệp tốt hơn trước và sau khi tốt nghiệp. Điều này bao gồm các vị trí việc làm, chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn và xin việc. Đồng thời, người sử dụng lao động cũng cần hiểu rõ hơn về khả năng của cử nhân quốc tế và lợi ích đem lại khi tuyển dụng họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia tăng thời gian ở lại làm việc cho sinh viên quốc tế