Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 91 đoạn qua địa phận tỉnh An Giang.
Đối với tỉnh lộ 941, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường, tuy nhiên tỉnh lộ 941 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang nên Bộ GTVT đề nghị Tỉnh chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Đối với các bến cảng, Bộ GTVT ủng hộ việc đầu tư xây dựng mới, đầu tư nâng cấp mở rộng các bến cảng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao năng lực vận tải đường biển, đường thủy nội địa, giảm tải cho hệ thống đường bộ, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng ngân sách nhà nước tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng (luồng công cộng, đê, kè, hệ thống báo hiệu), nguồn vốn doanh nghiệp đầu tư công trình bến cảng, thiết bị bốc dỡ.
Bộ GTVT cũng đã cân đối, bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để đầu tư một số dự án hàng hải, đường thủy nội địa mang tính động lực, cấp bách tại một số khu vực.
Đối với đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các bến cảng tại địa phương, đề nghị tỉnh chủ động kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
Về xem xét công nhận tỉnh lộ 952, tỉnh lộ 954 trở thành QL 80B và đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, các tuyến đường tỉnh lộ ĐT 942, ĐT 954, ĐT 953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang được quy hoạch nâng thành QL 80B với điểm đầu tại Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang, tổng chiều dài khoảng 120 km; quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe.
Đồng thời, tại Quyết định ngày 1/9/2021 quy định: Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, hai làn xe.
Đề nghị UBND tỉnh An Giang căn cứ quy định nêu trên để huy động nguồn lực của địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ.
Sau khi hoàn thành công tác đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chí nâng lên thành quốc lộ, đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ theo quy định và gửi về Bộ GTVT phối hợp hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để quyết định điều chuyển tài sản.
Sau khi tiếp nhận tài sản, Bộ GTVT sẽ công bố QL 80B theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng vào thời điểm thích hợp.