Ba yếu tố giúp nữ sinh Nam Định 'ẵm' trọn điểm 10 môn Ngữ văn

18/07/2023, 15:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là thí sinh duy nhất toàn quốc đạt điểm 10 Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023, Trần Ngọc Đan Thanh đã có chiến lược học tập rất cụ thể và khoa học.

Nỗ lực đến từng phút giây

Theo thống kê, Nam Định là tỉnh đứng thứ 3 toàn quốc về điểm trung bình các môn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với mức 7,109 điểm. Đặc biệt, đây cũng là địa phương có thí sinh đạt điểm 10 duy nhất môn Ngữ văn của kỳ thi, đó là em Trần Ngọc Đan Thanh - học sinh lớp 12A4 Trường THPT Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng.

Chia sẻ với Báo Giáo dục và Thời đại, Đan Thanh cho biết, cảm giác hồi hộp ngóng đợi điểm thi khiến em cả đêm ngủ chập chờn. Tới 8h sáng nay (18/7), sau khi có kết quả thi, em đã thực sự vỡ òa trong sung sướng khi mình giành được điểm tuyệt đối môn Ngữ văn.

Đan Thanh cũng đạt 9 điểm Tiếng Anh; 8 điểm Toán; 9 điểm Lịch sử; 8 điểm Địa lý; 9,75 điểm Giáo dục công dân và 8,92 điểm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Tổng điểm xét tuyển theo tổ hợp khối D00 của em là 27 điểm.

Ba yếu tố giúp nữ sinh Nam Định 'ẵm' trọn điểm 10 môn Ngữ văn ảnh 1

Các thí sinh tại tỉnh Nam Định tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Nói về bí quyết để học tốt và giành được điểm 10 môn Ngữ văn, nữ sinh Trần Ngọc Đan Thanh cho rằng, cần có 3 yếu tố gồm: Sự yêu thích Văn học; tinh thần nỗ lực và chăm chỉ; tư duy cảm thụ văn học thật tốt. Em đã sắp xếp và lên kế hoạch học tập, ôn luyện cho kỳ thi rất khoa học, hài hòa để không bị quá căng thẳng.

Ba yếu tố giúp nữ sinh Nam Định 'ẵm' trọn điểm 10 môn Ngữ văn ảnh 2

Thí sinh Trần Ngọc Đan Thanh.

Theo Đan Thanh, trong phần Đọc hiểu của đề Ngữ văn, thí sinh cần đọc kỹ đề bài và các câu hỏi rồi tìm ra các từ khóa. Sau đó vận dụng khả năng tư duy để trả lời các câu hỏi đó thật ngắn gọn, đủ ý.

Phần Nghị luận xã hội, em đã đọc rất kỹ nhằm xác định đúng vấn đề cần nghị luận rồi chia ra thành các phương diện khía cạnh, sau đó đưa ra các lập luận, lý lẽ để thuyết phục người đọc. Kèm với đó là đưa thêm các dẫn chứng để minh chứng cho các lập luận trên.

Với phần Nghị luận văn học cũng tương tự. Nữ sinh này đã dùng toàn bộ thời gian 120 phút để tập trung làm bài ra tổng số 11 trang giấy thi. Em gần như không có thời gian ngồi không bởi đọc đề tới đâu, em đều vận dụng tư duy để làm bài tới đó. Cuối cùng, bài làm của Đan Thanh đã chinh phục được ban giám khảo để giành điểm tuyệt đối sau bao nỗ lực.

Lập kế hoạch học tập rõ ràng

Ba yếu tố giúp nữ sinh Nam Định 'ẵm' trọn điểm 10 môn Ngữ văn ảnh 3

Năm 2023, toàn tỉnh Nam Định có hơn 20.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023.

Chị Trần Thị Uyên Linh - mẹ của nữ sinh Đan Thanh cho hay, bản thân chị và gia đình cũng khá bất ngờ với kết quả này của con gái. Sau khi tan thi, nghe con gái kể chị chỉ nghĩ con sẽ khó để đạt điểm tối đa vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Dù là thành viên đội tuyển học sinh giỏi Ngữ văn của trường nhưng Thanh vẫn còn phải cố gắng nhiều.

Cũng theo chị Uyên Linh, ở nhà ngoài thời gian học, Đan Thanh cũng giúp đỡ bố mẹ việc nhà, phụ mẹ bán hàng. Ngoài ra em vẫn dành thời gian tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao. Thanh có tinh thần học tập rất chủ động, tự giác và học bằng chính sự đam mê của mình nhờ sự dìu dắt của cô chủ nhiệm dạy Ngữ văn của em.

Bên cạnh đó, Đan Thanh còn chăm chỉ rèn kỹ năng viết văn của mình và đọc thêm nhiều sách ở các nguồn khác nhau. Bố mẹ cũng tạo điều kiện để con gái lớn có thời gian và tinh thần thoải mái trước khi thi. Nhờ đó, em có thêm điều kiện để thực hiện kế hoạch học tập của mình một cách thuận lợi nhất.

Ba yếu tố giúp nữ sinh Nam Định 'ẵm' trọn điểm 10 môn Ngữ văn ảnh 4
Tập thể lớp 12A4 của cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Lương năm học 2022-2023.

Là giáo viên chủ nhiệm và dạy Ngữ văn lớp 12A4, cô Nguyễn Thị Lương - giáo viên Trường THPT Nghĩa Minh không giấu niềm vui mừng, xúc động khi nhận được kết quả đáng tự hào này. Thanh có ý thức học tập và nhận thức rất tốt. Không chỉ trong học tập, em cũng có năng khiếu về dẫn chương trình, văn nghệ, nhảy và múa.

Cô Lương đã sớm nhận ra khả năng cũng như niềm đam mê môn Ngữ văn của Đan Thanh, cô đã gọi em vào đội tuyển học sinh giỏi của trường để tham gia thi cấp tỉnh. Kết quả, Thanh đã xuất sắc đạt giải Nhì cấp tỉnh, điểm cao nhất trong 3 thành viên trong đội tuyển của trường dự thi - điểm cao thứ 7 toàn tỉnh.

"Đan Thanh rất chủ động trong việc học và tìm ra những cách tiếp cận bài học rất hay, sáng tạo. Em có tư duy logic và vốn từ rất phong phú. Phong cách học của Thanh không phải chỉ học thuộc lòng, mà là đào sâu suy nghĩ, bóc tách vấn đề rất tốt. Trong hai năm cuối cấp, cô đã định hướng thành công để Thanh đi theo học Văn và đạt thành quả xứng đáng", cô Lương tâm sự.

Thầy Hoàng Văn Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Nghĩa Minh cho hay, em Trần Ngọc Đan Thanh là một nữ sinh có học lực giỏi toàn diện và có kế hoạch học tập rất rõ ràng và thực hiện nghiêm túc. Em học đều các môn chứ không chỉ riêng môn Ngữ văn nên các thầy cô rất kỳ vọng. Với kết quả ngọt ngào lần này, em sẽ có nhiều cơ hội học tiếp lên bậc đại học để khẳng định bản thân.

Được biết, Trần Ngọc Đan Thanh sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Quan hệ công chúng của Trường ĐH Kinh tế quốc dân; nguyện vọng 2 vào ngành Marketing của Trường ĐH Ngoại thương ngay trong năm nay. Đây là năm thứ hai liên tiếp Nam Định có thí sinh giành điểm 10 môn Ngữ văn. Năm 2022, em Nguyễn Mai Anh đến từ Trường THPT Phạm Văn Nghị (huyện Ý Yên) cũng đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ văn sau rất nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba yếu tố giúp nữ sinh Nam Định 'ẵm' trọn điểm 10 môn Ngữ văn