Bắc Giang chủ động hướng nghiệp, ôn tập cho học sinh lớp 9

Đăng Chung | 22/05/2022, 16:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với công tác phân luồng hướng nghiệp, các trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam (Bắc Giang) tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh khối 9 sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Học sinh khối 9 trường THCS Khám Lạng tích cực ôn tập.Học sinh khối 9 trường THCS Khám Lạng tích cực ôn tập.

Giúp học sinh chọn… đúng trường

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa, học sinh khối 9 các trường THCS trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (năm học 2022 -2021), nhiều thí sinh không tránh khỏi những áp lực, lo lắng.

Chia sẻ với báo GD&TĐ, thầy Lê Văn Đông - Hiệu trưởng trường THCS Khám Lạng (huyện Lục Nam) cho biết, việc tư vấn phân luồng hướng nghiệp vô cùng quan trọng. Nó giúp học sinh khối 9 có lựa chọn phù hợp với năng lực.

Song song với đó, công tác ôn tập giai đoạn "nước rút" giúp trò chắc kiến thức, vững tâm lý để tự tin, thoải mái sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Thầy Lê Văn Đông - Hiệu trưởng trường THCS Khám Lạng (huyện Lục Nam) chia sẻ về công tác hướng nghiệp với PV Báo GD&TĐ.

Năm học 2021 -2022, trường THCS Khám Lạng có 91 em học sinh khối 9. "Với khối 9 sau 3 lần tổ chức thi thử, Nhà trường tiếp tục tập trung cao độ cho ôn tập. Các khối còn lại (6,7,8) trong tuần này hoàn thành chương trình học tập, tổng kết năm học...", thầy Đông chia sẻ.

Theo thầy Đông, ngay từ đầu năm học Nhà trường phân công đội ngũ giáo viên có trình độ và kinh nghiệm tốt nhất để giảng dạy, ôn thi vào lớp 10 cho học sinh khối 9. Đến nay, việc triển khai ôn tập cơ bản đã hoàn thành, tổng hợp kiến thức và rèn kĩ năng trình bày bài cho học sinh.

"Phân luồng hướng nghiệp cho học sinh dựa trên năng lực học tập và căn cứ kết quả trong kì thi thử. Nhà trường tổ chức tư vấn giúp các em có lựa chọn phù hợp.Học sinh xác định năng lực lựa chọn thi vào vào các trường THPT như: Lục Nam, Phương Sơn, Cẩm Lý... Các em với học lực phù hợp có thể lựa chọn các trường THPT khác hay học trường nghề...", thầy Đông chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường THCS Khám Lạng cũng cho biết, công tác phân luồng hướng nghiệp được xác định là phù hợp với nguyện vọng năng lực học tập của học sinh.

Việc hướng nghiệp giúp học sinh THCS sau thi tốt nghiệp có thêm lựa chọn là cơ sở giáo dục nghề nghiệp học tập. Đây vừa là mục tiêu và cũng là chuyển dịch cơ cấu cho học sinh, đồng thời giảm tải cho trường THPT hạn chế đón học sinh yếu, kém góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

"Trường THCS Khám Lạng kết hợp với trường nghề tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Đồng thời, hàng năm thông qua cuộc họp phụ huynh học sinh cũng lồng nghép công tác tư vấn hướng nghiệp...", thầy Đông thông tin thêm.

Tuyệt đối không ép các em học sinh việc thi hay không thi vào lớp 10 THPT, thầy Dương Văn Kiên - Hiệu trưởng trường THCS Yên Sơn (huyện Lục Nam) cũng cho biết, việc lựa chọn học trường nào sau khi tốt nghiệp THCS là hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện của các em.

"Sau khi tư vấn cho học sinh và phụ huynh, gia đình và các em sẽ tự trao đổi, bàn bạc và thống nhất về vấn đề chọn trường học lên THPT hay chuyển hướng học nghề...", thầy Kiên nhấn mạnh.

Hiệu trưởng trường THCS Yên Sơn cũng cho biết, Nhà trường phối hợp chặt chẽ với các trường THPT trên địa bàn huyện và trường nghề để hỗ trợ tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Thầy Dương Văn Kiên - Hiệu trưởng trường THCS Yên Sơn chia sẻ về ôn tập, hướng nghiệp cho học sinh.

“Năm học 2021 -2022 trường THCS Yên Sơn có 131 học sinh lớp 9 thì có 12 em không tham gia đăng ký kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Việc tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh có định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Đơn cử, với học sinh có học lực hạn chế có thể lựa chọn vào trường nghề, sau khi tốt nghiệp văn hóa có luôn bằng nghề, giảm chi phí học tập...", thầy Kiên bày tỏ.

Giúp trò tự tin vượt vũ môn

Chia sẻ với báo GD&TĐ, Vũ Thanh Hải - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lục Nam cho biết, định hướng nghề nghiệp, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS được ngành Giáo dục Lục Nam thực hiện hiệu quả.

Trong đó, trường THCS tổ chức tiết dạy hướng nghiệp giúp học sinh được bộc lộ năng lực, năng khiếu riêng và sở thích về nghề nghiệp trong tương lai. Từ đó, giáo viên sẽ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh đi theo lĩnh vực nào để phát huy được tố chất, năng lực riêng mỗi em.

Phòng GD&ĐT Lục Nam lưu ý các trường THCS tích cực đẩy mạnh việc ôn tập cho học sinh, giúp các em tăng cường kiến thức, kỹ năng làm bài để tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả cao nhất...

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lục Nam lưu ý, các trường THCS đặt mục tiêu hướng nghiệp là phù hợp với nguyện vọng năng lực học tập của học sinh.

"Hướng nghiệp ở đây không phải ép học sinh nghỉ không thi vào lớp 10. Đây là công tác hướng nghiệp, mục tiêu số một là định hướng nghề nghiệp cho học sinh phù hợp với năng lực, sở trường của các em.

Ngoài ra, khi học sinh đã được định hướng nghề nghiệp, phân luồng đều hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện đăng ký từ phiếu thăm dò xu thế nghề nghiệp của học sinh và tuyệt đối không ép buộc. Nhà trường nào để xảy ra hiện tượng ép, phụ huynh học sinh phản ánh thì Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm...", ông Hải nhấn mạnh.

Theo ông Hải, có một số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS lựa chọn vừa học nghề vừa học văn hóa. Bởi vậy, có học sinh lớp 9 có định hướng vào các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Tuy nhiên, trên 80% học sinh lớp 9 các trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam có nhu cầu thi và tiếp tục con đường học THPT công lập.

“Phòng GD&ĐT lưu ý các nhà trường THCS tích cực đẩy mạnh việc ôn tập cho học sinh, giúp các em có được kiến thức, kỹ năng làm bài để tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả cao nhất...", ông Hải nói.

Không chỉ làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, nhiều năm qua trường THCS Khám Lạng và THCS Yên Sơn là đơn vị có tỷ lệ cao, tốp đầu học sinh đỗ vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, công tác giáo dục mũi nhọn cũng được các Nhà trường duy trì tốt.

"Thời điểm này, Phòng chỉ đạo các trường THCS cho học sinh ôn luyện đề và hưỡng dẫn kĩ cho các em về cách điền phiếu trắc nghiệm để khi vào thi các em thành thạo, tránh sai sót.

Dù dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, tuy nhiên Phòng lưu ý các trường thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, trước ngày 3/6 phải báo cáo toàn bộ danh sách học sinh tham gia kì thi tuyển sinh lớp 10 thuộc đối tượng f0 để có phương án đưa đón, tổ chức đi thi đúng hướng dẫn chỉ đạo của Sở GD&ĐT…”, ông Hải nhấn mạnh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên tại Bắc Giang diễn ra với 3 môn thi (Toán Ngữ văn, tiếng Anh) vào ngày 4/6, thời điểm thi năm nay sớm và ít môn hơn so với năm học 2021 -2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Giang chủ động hướng nghiệp, ôn tập cho học sinh lớp 9