Bắc Giang: Gấp rút củng cố kiến thức, trang bị kỹ năng cho học sinh lớp 12

Đăng Chung | 11/06/2022, 16:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài ôn tập, hệ thống kiến thức, các trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn giúp học sinh lớp 12 hoàn thiện kỹ năng làm bài sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022...

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lục Ngạn số 3 ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.Học sinh lớp 12 Trường THPT Lục Ngạn số 3 ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Chống gian lận tại kỳ thi

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Bắc Giang đã họp, chuẩn bị kỹ cho kỳ thi. Trong đó, Ban Chỉ đạo xác định rõ trách nhiệm của từng thành viên theo chức năng nhiệm vụ, đề cao sự phối hợp chủ động, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỉnh Bắc Giang tổ chức thành 1 Hội đồng thi cho các thí sinh đăng ký dự thi trên địa bàn với 20.614 thí sinh đăng ký tại 37 điểm thi đặt tại 10 huyện, thành phố. Theo Kế hoạch, Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 6/7 đến hết ngày 8/7.

Đồng thời, sẵn sàng các phương án, tình huống phát sinh trong Kỳ thi... Thực hiện tốt các nhiệm vụ với mục tiêu cuối cùng đảm bảo Kỳ thi được tổ chức một cách an toàn, đúng quy chế và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh cũng như cán bộ tham gia làm nhiệm vụ.

Một trong những điểm mới mà Bộ GD&ĐT quy định để phòng chống việc gian lận là thí sinh phải để đồ dùng cá nhân cách xa phòng thi ít nhất 25m, ông Tạ Việt Hùng cho biết, Bắc Giang đã có giải pháp để khắc phục khó khăn trong quy định này. Đồng thời, Ban Chỉ đạo thi đã đi kiểm tra trực tiếp các điểm thi để tìm phương án phù hợp.

Ông Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang.

Theo ông Hùng, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, tỉnh Bắc Giang đã vận dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, tất cả các yêu cầu liên quan đến cơ sở vật chất, thực hiện coi thi, chấm thi, in sao đề thi,.. làm như kỳ thi tốt nghiệp.

"Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh với hơn 20 nghìn thí sinh dự thi. Việc vận dụng quy chế thi nghiêm ngặt của thi tốt nghiệp THPT vào đợt thi tuyển sinh lớp 10 như một lần tập duyệt và đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng...”, ông Tạ Việt Hùng cho hay.

Về để đồ học sinh cách xa phòng thi ít nhất 25m, ông Tạ Việt Hùng cho biết, từ thực tế từng trường sẽ bố trí, sắp xếp nơi để đồ dùng cá nhân của thí sinh phù hợp, đảm bảo cách xa phòng thi ít nhất 25m.

"Trường có không gian rộng thì sẽ chọn một phòng gần khu vực cổng trường, bố trí người để nhắc nhở các thí sinh để đồ đúng nơi quy định. Nếu phòng bảo vệ thoáng, đủ diện tích thì có thể tận dụng làm phòng gửi đồ.

Với trường có không gian hạn chế thì thu dọn một phòng cách khu vực thi 25m, thuận tiện về mặt giao thông để làm phòng gửi đồ. Nếu trường không có phòng phù hợp,có thể căng rạp ở ngay khu vực cổng trường hoặc tận dụng nhà để xe của trường để làm nơi gửi đồ...", ông Hùng chia sẻ.

Học sinh lớp 12 bước vào giai đoạn "nước rút" ôn tập, củng cố kiến thức.

Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang nhấn mạnh, ngay buổi học quy chế thầy cô nhắc học sinh hạn chế tối đa mang đồ dùng cá nhân đến trường ngoài những vật dụng cần thiết. Còn lại, với những học sinh có bố mẹ đưa đến có thể đưa đồ cho bố mẹ ở ngoài cổng trường.

"Sở sẽ đi từng điểm thi để kiểm tra, quan sát, góp ý cho các trường xem khu vực để đồ đã hợp lý chưa, phải điều chỉnh hay không. Đơn cử, tại trường THPT Ngô Sĩ Liên đã tận dụng nhà để xe rộng làm nơi gửi đồ tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua...", ông Hùng tiết lộ.

Ông Hùng cũng lưu ý, để tránh việc thí sinh quên vật dụng cần thiết thì cán bộ coi thi có nhiệm vụ nhắc nhở các thí sinh.

Củng cố kiến thức, trang bị kỹ năng

Những ngày này tại Trường THPT Lục Ngạn số 3 (huyện Lục Ngạn), thầy và trò Nhà trường đang tích cực ôn tập củng cố kiến thức, kỹ năng làm bài cho học sinh khối 12.

Với nguyện vọng vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Tăng Kim Anh - lớp 12A2 cho biết, ngoài ôn tập, luyện đề trên lớp sẽ cùng bạn trong lớp chia nhóm để giải đề với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Ðây cũng là cách để các em bổ sung kiến thức cho nhau.

"Qua việc giải các đề minh họa, tham khảo của trường và của Bộ GD&ĐT cũng như các cuộc thi thử em đạt kết quá trên khá. Tuy nhiên, để đỗ theo nguyện vọng thì cần phải cố gắng hơn, nhất là môn Tiếng Anh...", Kim Anh bộc bạch.

Vũ Thị Mai Huệ - học sinh lớp 12A2 bày tỏ, việc ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT đã cơ bản tốt.

"Với nguyện vọng vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thì em cần bổ sung kiến thức để nâng điểm trên khá với môn Toán và Ngữ Văn... Thời điểm này, em học theo cấu trúc đề thi minh họa, riêng môn Tiếng Anh để đạt điểm cao thì em tập trung hơn vào câu hỏi từ vựng và bài đọc hiểu...", Mai Huệ chia sẻ.

Cô Giáp Thị Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lục Ngạn số 3 chia sẻ với Báo GD&TĐ về công tác ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi của nhà trường.

Cô Giáp Thị Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lục Ngạn số 3 cho biết, Nhà trường có 477 học sinh lớp 12. Qua khảo sát có 340 em với nguyện vọng đăng ký tuyển sinh vào các trường Đại học, cao đẳng.

"Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức ôn tập trang bị kiến thức học sinh khối 12 ngay từ đầu năm học. Đặc biệt, khi kết thúc chương trình học của khối 10 và 11, tiếp tục rà soát kế hoạch để có điều chỉnh sao cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng học tập của từng học sinh...", cô Hiền cho hay.

Việc ôn tập cho học sinh khối 12 tại Bắc Giang cơ bản sẽ kết thúc sau ngày 30/6.

Theo cô Hiền, Nhà trường cũng ưu tiên bồi dưỡng học sinh lớp 12 có học lực chưa tốt.

"Dựa trên kết quả 2 lần thi thử, đặc biệt là kỳ thi thử của Sở GD&ĐT để tiếp tục phân hóa đối tượng học sinh theo biên chế các lớp để dạy và ôn tập phù hợp, đạt kết quả cao nhất. Trong đó, chú trọng đến học sinh có học lực chưa tốt, nguy cơ trượt tốt nghiệp để bồi dưỡng, dạy miễn phí cho các em...", cô Hiền thông tin.

Dự kiến, Trường THPT Lục Ngạn số 3 sẽ kết thúc ôn tập cho học sinh khối 12 sau ngày 30/6. "Hiện nay, ngoài ôn tập tại trường còn tăng cường hình thức ôn luyện online cho học sinh qua các trang ôn luyện. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ vào đại học khoảng 60% ở nguyện vọng 1...", cô Hiền chia sẻ.

"Ngoài ôn tập, hệ thống kiến thức, các trường còn giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng làm bài chủ yếu bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình THPT mà trọng tâm là lớp 12. Đồng thời, bổ sung kiến thức cho học sinh có học lực chưa tốt đề sẵn sàng cho kỳ thi...".
Ông Tạ Việt Hùng (Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang)
Bài liên quan
Học sinh Hà Nội thử nghiệm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến
Ngày 24/4, hơn 100 nghìn học sinh Hà Nội bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Giang: Gấp rút củng cố kiến thức, trang bị kỹ năng cho học sinh lớp 12