Bắc Giang: Giải pháp "chân kiềng" trong phòng, chống bạo lực học đường

Đăng Chung - Hồng Hải | 10/05/2022, 08:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để nâng cao hiệu quả an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường, ngành Giáo dục thành phố Bắc Giang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường và xã hội...

Ông Đỗ Văn Quý, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang phát biểu tại hội nghị an toàn trường học và phòng chống bạo lực học đường của Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang ngày 5/5.Ông Đỗ Văn Quý, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang phát biểu tại hội nghị an toàn trường học và phòng chống bạo lực học đường của Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang ngày 5/5.

Chiều 9/5, lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa phối hợp với đại diện 17 trường THCS trên địa bàn tổ chức Hội nghị đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường năm 2022.

Thời gian qua dù có nhiều văn bản quy định về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường nhưng các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn trường học, bạo lực học đường vẫn có xu hướng lan rộng và phức tạp hơn. Nguyên nhân là do đặc điểm lứa tuổi học sinh, tác động tiêu cực của mạng xã hội và môi trường gia đình, xã hội.

Quan tâm và chia sẻ với học sinh

Cô giáo Hoàng Huyền Trang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) chia sẻ rằng có học sinh trên lớp mặc dù thể hiện rất ngoan nhưng khi tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội lại thường hay thể hiện mình và gây gổ.

Chính một số nhóm em chơi thân với nhau nhưng lại hay phát sinh mâu thuẫn. Các em đã dùng mạng xã hội để giải quyết những xích mích đó.

Trường THCS Ngô Sĩ Liên đã có rất nhiều biện pháp như giáo viên kết nối với những học sinh hay dùng mạng xã hội, tham gia các hội nhóm của các em để nắm bắt thông tin từ sớm; Đồng thời, liên hệ, trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh (PHHS), phối kết hợp với các tổ chức trên địa bàn để nắm bắt thông tin...

Cô Trang thẳng thắn thừa nhận, nhà trường cũng gặp khá nhiều khó khăn do điều kiện phát triển CNTT, học sinh có đầy đủ điện thoại và thiết bị thông minh kết nối internet... Các em tham gia nhiều hội nhóm trên mạng. Bên cạnh đó, một số học sinh không chia sẻ với bạn bè và giáo viên chủ nhiệm.

Về phía gia đình, một số PHHS do bận công việc nên chưa quan tâm sát sao tới việc học và chưa kiểm soát được việc sử dụng mạng xã hội của con cũng như chưa phát hiện kịp thời những mâu thuẫn xảy ra trong nhóm cùng chơi với con nên chỉ biết vụ việc, câu chuyện của con khi được báo. Ngoài ra, một số PHHS chưa nắm bắt được tâm lý của con, chưa biết được việc con đã sử dụng và đăng video lên mạng xã hội.

Giáo viên đóng góp ý kiến, giải pháp phòng chống bạo lực học đường.

Cô Ngô Bích Thuỳ - Trường THCS Trần Phú nhấn mạnh, bạo lực học đường là vấn đề rất nan giải, không đoán trước được, đặc biệt độ tuổi THCS các em đang trong thời kỳ phát triển, hoàn thiện tâm sinh lý. Bởi vậy, nhiều học sinh có những hành động khó kiểm soát, từ những chuyện vụn vặt có thể dẫn đến mâu thuẫn và hết giờ hẹn nhau ở đâu đó để giải quyết xích mích, mâu thuẫn...

Để giải quyết những vấn đề trên, theo cô Thùy cần gia đình, nhà trường giải quyết linh hoạt, ứng biến từng trường hợp. Mục đích cuối cùng là để các em tránh bị tổn thương, ảnh hưởng tới tâm lý và phát triển học tập trong môi trường lành mạnh, thân thiện.

"Nhà trường đã tổ chức các chuyên đề về phòng, chống bạo lực học đường, an toàn giao thông, không share tin xấu độc... và thực hiện có hiệu quả trong thời gian vừa qua...", cô Thùy chia sẻ.

Để phòng chống bạo lực học đường hiệu quả, theo cô Bùi Thị Như Mỹ, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Nguyên Hãn, cần phát huy tốt vai trò giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách đội và các lực lượng trong và ngoài nhà trường.

Qua đó, chủ động tổ chức các buổi tuyên tuyền, tạo sân chơi bổ ích, rèn kỹ năng sống cho học sinh. "Khi phát hiện những mâu thuẫn của các em thì gặp gỡ, tìm hiểu và khuyên răn các em. Khi được thầy cô quan tâm và động viên, các em đã rất hối hận và quyết tâm sửa chữa. Không chỉ dừng lại ở đó, nhà trường vẫn tiếp tục theo dõi động viên để các em vươn lên tiến bộ...", cô Mỹ chia sẻ.

Giáo dục từ gia đình - nhà trường - xã hội

Ông Nguyễn Văn Phái - Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang cho rằng, các nhà trường cần chủ động, tiên phong, tích cực, tập trung vào các giải pháp để “phòng hơn là chống”.

Ông Nguyễn Văn Phái - Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị an toàn trường học và phòng chống bạo lực học đường của phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang diễn ra hôm 5/5

Trong đó, đề cao trách nhiệm của lãnh đạo các nhà trường, bao gồm cả Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm… trong việc tìm ra các giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống bạo lực học đường.

Ông Phái nhấn mạnh tới sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong phòng chống bạo lực học đường.

“Phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của không chỉ các bộ ngành, địa phương, các sở, ban, ngành, ban giám hiệu nhà trường… mà là của từng thầy cô giáo, cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường các bên liên quan như phụ huynh cũng cần chung tay thực hiện.

Nếu chúng ta xem nhẹ khâu nào trong ba khâu nhà trường - gia đình - xã hội thì công tác phòng, chống bạo lực học đường sẽ không đạt kết quả...”, ông Phái nói.

Để nâng cao hiệu quả công tác an toàn học trường học, phòng, chống bạo lực học đường trong thời gian sắp tới, ông Đỗ Văn Quý - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang yêu cầu Hiệu trưởng các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc, đồng hộ, hiệu quả các giải pháp.

Trong đó, có tính chủ động dự báo, phát hiện sớm nguy cơ bạo lực học đường để can thiệp, giải quyết kịp thời; Đồng thời, phát huy vai trò của "Tổ tư vấn, hỗ trợ học sinh"; giáo dục kỹ năng sống, ngoại khóa, xử lý các tình huống tronng trường học. Ngoài ra, cần siết chặt kỷ cương, nền nếp, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Giang: Giải pháp "chân kiềng" trong phòng, chống bạo lực học đường