Bắc Giang: Ôn tập song hành với hướng nghiệp cho học sinh lớp 9

Đăng Chung - Hồng Hải | 14/05/2022, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường THCS trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tận dụng tối đa thời gian dạy học trực tiếp để hoàn thành tốt chương trình cốt lõi đồng thời hướng nghiệp cho học sinh.

Học sinh lớp 9A trường THCS Nghĩa Hòa ôn tập. Học sinh lớp 9A trường THCS Nghĩa Hòa ôn tập.

Đồng thời, còn linh hoạt ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh khối 9, hướng nghiệp tạo hành trang tốt nhất cho học sinh vượt "vũ môn"...

Lựa chọn...đúng trường

Tại Trường THCS Nghĩa Hòa, công tác dạy học đã và đang được nhà trường triển khai theo phương châm “thích ứng linh hoạt”. Thầy Đồng Quang Hợp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cùng với an toàn trường học chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.

Đến nay, các khối học (6,7,8) của trường THCS Nghĩa Hòa đảm bảo về chương trình, sẵn sàng thi học kỳ theo đúng lịch để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021 -2022. Với học sinh khối lớp 9, Nhà trường đã hoàn thành kiểm tra xong học kì 2 và song hành với đó là ôn tập, hướng nghiệp cho các em. "Nhà trường xác định đây là việc hết sức quan trọng và cần thiết đối với học sinh khối 9...", thầy Hợp nhấn mạnh.

Theo thầy Hợp, thực hiện đề án Giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh THPT giai đoạn 2018-2025 của Chính phủ và văn bản của Phòng GD&ĐT về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh. Nhà trường xác định đây là việc hết sức quan trọng và cần thiết đối với học sinh khối 9. Nhất là trong thời điểm học sinh khối 9 đang phân vân trong việc thi vào trường THPT hay hay chọn nghề.

Đặc biệt, với các em có trình độ học lực trung bình, dưới trung bình hay có hoàn cảnh khó khăn. "Nhiều khi các em có học lên THPT nhưng do điều kiện khó khăn không theo được sẽ dẫn đến nguy cơ bỏ học rất cao. Vì vậy, Nhà trường muốn định hướng cho các em để rút ngắn thời gian trong việc lựa chọn nghề và hướng đi cho phù hợp bằng cách hướng nghiệp, định hướng, phân luồng cho học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp - đây cũng là việc mà nhà trường rất quan tâm...", thầy Hợp chia sẻ.

Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Hòa cũng thẳng thắn bày tỏ, hiện nay vẫn còn tình trạng "thừa thầy thiếu thợ" do một số sinh viên ra trường chưa tìm được việc làm phải làm trái nghề được đào tạo.

"Học xong đại học, cao đẳng nhiều em vẫn lựa chọn xin vào làm công nhân tại nhiều công ty trên địa bàn xã... Việc nhà trường tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lựa chọn ngành nghề tùy thuộc vào nguyện vọng, phù hợp với định hướng của các em. Với học sinh có học lực tốt, nhà trường, thầy cô tích cực động viên các em tiếp tục học tại các trường THPT...", thầy Hợp

Trường THCS Nghĩa Hòa hướng nghiệp để học sinh THCS sau thi tốt nghiệp có thêm lựa chọn là cơ sở giáo dục nghề nghiệp học tập. Vừa là mục tiêu và cũng là chuyển dịch cơ cấu cho học sinh, Đồng thời, giảm tải cho trường THPT hạn chế đón học sinh yếu, kém góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, ngay đầu năm, Trường THCS Nghĩa Hòa phân công giáo viên chủ nhiệm gần gũi với các em, có bề dày kinh nghiệm trong việc phân tích, hướng dẫn học sinh lựa chọn nghề nghiệp.

Năm học 2021 -2022, trường THCS Nghĩa Hòa có 16 học sinh khối 9 đăng ký tự nguyện đi học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trường THCS Nghĩa Hòa kết hợp với trường Cao đẳng nghề Nông Lâm và trường Trung cấp nghề Yên Thế tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Đồng thời, hàng năm thông qua cuộc họp phụ huynh học sinh cũng lồng nghép công tác tư vấn hướng nghiệp.

Thầy Đồng Quang Hợp - Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Hòa chia sẻ về công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Hòa nhấn mạnh, Nhà trường tuyệt đối không ép các em học sinh việc thi hay không thi vào lớp 10 THPT. "Việc lựa chọn học trường nào sau khi tốt nghiệp THCS là hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện của các em.

Sau khi tư vấn cho học sinh và phụ huynh học sinh, gia đình và các em sẽ tự trao đổi, bàn bạc và thống nhất về vấn đề học lên THPT hay chuyển hướng học nghề...", thầy Hợp nhấn mạnh.

Em Đồng Minh Anh – lớp 9A Trường THCS Nghĩa Hòa, nhà trường và các thầy cô tổ chức các buổi hướng nghiệp, các tiết học hướng nghiệp để chúng em có định hướng tốt nhất cho tương lai của mình. "Dự định sắp tới của em là sẽ tiếp tục cố gắng học tập, ôn luyện để thi vào trường THPT Lạng Giang 2. Gia đình, thầy cô, bạn bè luôn ủng hộ và tôn trọng trong những quyết định hay ước mơ về tương lai của em...”, Minh Anh nói.

Giải pháp, hỗ trợ cho học sinh

Chia sẻ với báo GD&TĐ, ông Đặng Thiều Quang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang cho biết, định hướng nghề nghiệp, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS được ngành Giáo dục Lạng Giang thưc hiện hiệu quả.

Trong đó, trường THCS tổ chức tiết dạy hướng nghiệp giúp học sinh được bộc lộ năng lực, năng khiếu riêng và sở thích về nghề nghiệp trong tương lai. Từ đó, giáo viên sẽ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh đi theo lĩnh vực nào để phát huy được tố chất, năng lực riêng mỗi em.

Trường THCS Nghĩa Hòa tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lựa chọn ngành nghề tùy thuộc vào nguyện vọng, phù hợp với định hướng của các em.

"Phòng chủ động liên hệ các đơn vị, đơn cử như trường Cao đẳng Việt – Hàn đến tư vấn cho các nhà trường, cho học sinh làm các bài test, trắc nghiệm để từ đó học sinh có định hướng phát triển nghề nghiệp phù hợp.

Sau khi làm tốt công tác định hướng, tư vấn hướng nghiệp giúp các em học sinh đi theo những xu thế phát triển cá nhân sau này, kể cả sau tốt nghiệp THCS lên THPT thì các em vẫn có định hướng nghề nghiệp một các rõ ràng...",, ông Quang chia sẻ.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang cho biết, có một số học sinh, sau khi tốt nghiệp THCS lựa chọn vừa học nghề vừa học văn hóa. Bởi vậy, nhiều học sinh lớp 9 có định hướng vào các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề.

"Các trường THCS trên địa bàn huyện có khoảng 70% các em học sinh có nhu cầu thi và tiếp tục con đường học THPT công lập. Phòng lưu ý các nhà trường tích cực đẩy mạnh việc ôn tập cho học sinh, giúp các em có được kiến thức, kỹ năng làm bài để tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả cao nhất...", ông Quang nói.

Cùng với giải pháp trên, Phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang lưu ý các trường THCS đặt mục tiêu hướng nghiệp là phù hợp với nguyện vọng năng lực học tập của học sinh. "Hướng nghiệp ở đây không phải ép học sinh nghỉ không thi vào lớp 10. Đây là công tác hướng nghiệp, mục tiêu số một là định hướng nghề nghiệp cho học sinh phù hợp với năng lực, sở trường của các em.

Ngoài ra, khi học sinh đã được định hướng nghề nghiệp, phân luồng đều hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện đăng ký từ phiếu thăm dò xu thế nghề nghiệp của học sinh và tuyệt đối không ép buộc. Nhà trường nào để xảy ra hiện tượng ép, phụ huynh học sinh phản ánh thì Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm...", ông Quang nhấn mạnh.

Không chỉ làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, nhiều năm qua trường THCS Nghĩa Hòa là đơn vị có tỷ lệ cao học sinh đỗ vào lớp 10 các trường THPT công lập. Bên cạnh đó, công tác giáo dục mũi nhọn được Nhà trường duy trì, tăng cao. Năm học 2021-2022, trường THCS Nghĩa Hòa nhà trường có 54 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Giang: Ôn tập song hành với hướng nghiệp cho học sinh lớp 9