Sau khi tư vấn cho học sinh và phụ huynh học sinh, gia đình và các em sẽ tự trao đổi, bàn bạc và thống nhất về vấn đề học lên THPT hay chuyển hướng học nghề...", thầy Hợp nhấn mạnh.
Em Đồng Minh Anh – lớp 9A Trường THCS Nghĩa Hòa, nhà trường và các thầy cô tổ chức các buổi hướng nghiệp, các tiết học hướng nghiệp để chúng em có định hướng tốt nhất cho tương lai của mình. "Dự định sắp tới của em là sẽ tiếp tục cố gắng học tập, ôn luyện để thi vào trường THPT Lạng Giang 2. Gia đình, thầy cô, bạn bè luôn ủng hộ và tôn trọng trong những quyết định hay ước mơ về tương lai của em...”, Minh Anh nói.
Giải pháp, hỗ trợ cho học sinh
Chia sẻ với báo GD&TĐ, ông Đặng Thiều Quang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang cho biết, định hướng nghề nghiệp, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS được ngành Giáo dục Lạng Giang thưc hiện hiệu quả.
Trong đó, trường THCS tổ chức tiết dạy hướng nghiệp giúp học sinh được bộc lộ năng lực, năng khiếu riêng và sở thích về nghề nghiệp trong tương lai. Từ đó, giáo viên sẽ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh đi theo lĩnh vực nào để phát huy được tố chất, năng lực riêng mỗi em.
"Phòng chủ động liên hệ các đơn vị, đơn cử như trường Cao đẳng Việt – Hàn đến tư vấn cho các nhà trường, cho học sinh làm các bài test, trắc nghiệm để từ đó học sinh có định hướng phát triển nghề nghiệp phù hợp.
Sau khi làm tốt công tác định hướng, tư vấn hướng nghiệp giúp các em học sinh đi theo những xu thế phát triển cá nhân sau này, kể cả sau tốt nghiệp THCS lên THPT thì các em vẫn có định hướng nghề nghiệp một các rõ ràng...",, ông Quang chia sẻ.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang cho biết, có một số học sinh, sau khi tốt nghiệp THCS lựa chọn vừa học nghề vừa học văn hóa. Bởi vậy, nhiều học sinh lớp 9 có định hướng vào các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề.
"Các trường THCS trên địa bàn huyện có khoảng 70% các em học sinh có nhu cầu thi và tiếp tục con đường học THPT công lập. Phòng lưu ý các nhà trường tích cực đẩy mạnh việc ôn tập cho học sinh, giúp các em có được kiến thức, kỹ năng làm bài để tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả cao nhất...", ông Quang nói.
Cùng với giải pháp trên, Phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang lưu ý các trường THCS đặt mục tiêu hướng nghiệp là phù hợp với nguyện vọng năng lực học tập của học sinh. "Hướng nghiệp ở đây không phải ép học sinh nghỉ không thi vào lớp 10. Đây là công tác hướng nghiệp, mục tiêu số một là định hướng nghề nghiệp cho học sinh phù hợp với năng lực, sở trường của các em.
Ngoài ra, khi học sinh đã được định hướng nghề nghiệp, phân luồng đều hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện đăng ký từ phiếu thăm dò xu thế nghề nghiệp của học sinh và tuyệt đối không ép buộc. Nhà trường nào để xảy ra hiện tượng ép, phụ huynh học sinh phản ánh thì Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm...", ông Quang nhấn mạnh.
Không chỉ làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, nhiều năm qua trường THCS Nghĩa Hòa là đơn vị có tỷ lệ cao học sinh đỗ vào lớp 10 các trường THPT công lập. Bên cạnh đó, công tác giáo dục mũi nhọn được Nhà trường duy trì, tăng cao. Năm học 2021-2022, trường THCS Nghĩa Hòa nhà trường có 54 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện.