Bắc Giang thành lập Ban chỉ đạo phòng ngừa tội phạm, bạo lực học đường

11/10/2023, 18:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bắc Giang yêu cầu 100% đơn vị, cơ sở giáo dục thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng ngừa tội phạm, bạo lực học đường...

bao-luc.jpg

Chiều 11/10, Văn phòng Sở GDĐT Bắc Giang cho biết, Sở vừa có văn bản gửi Phòng GD&ĐT cùng các đơn vị trực thuộc về việc chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Theo Sở GD&ĐT, các cấp, các ngành, cơ sở giáo dục đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác chỉ đạo, quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đặc biệt là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục toàn diện học sinh, tuy nhiên vẫn còn hiện tượng học sinh vi phạm các quy định của pháp luật.

Thống kê của Công an tỉnh Bắc Giang, từ tháng 6/2023 đến nay đã có 2 giáo viên và nhiều học sinh ở các cơ sở giáo dục vi phạm quy định của pháp luật, bị lực lượng công an xử lý. Đáng chú ý có 2 học sinh liên quan đến tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma tuý và 2 học sinh bị bạo hành, xâm hại.

Bên cạnh đó có 15 học sinh liên quan các vụ gây rối trật tự công cộng và 1 học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, có 10 học sinh bị cơ quan chức năng khởi tố trách nhiệm hình sự.

Từ thực trạng trên, Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT (chỉ đạo các trường MN, TH, THCS) và các đơn vị trực thuộc quán triệt toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm quy định có liên quan của Trung ương, của tỉnh và Sở GD&ĐT về ngăn chặn, phòng ngừa bạo lực và vi phạm pháp luật đối với học sinh.

Sở GD&ĐT yêu cầu 100% các đơn vị, cơ sở giáo dục thành lập BCĐ phòng ngừa tội phạm, bạo lực học đường và phòng chống vi phạm pháp luật đối với học sinh.

Ban Chỉ đạo xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động chi tiết, trong đó có giải pháp hiệu quả để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời bạo lực và vi phạm pháp luật đối với học sinh.

Bên cạnh đó, 100% các nhà trường xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả ít nhất 1 mô hình về phòng ngừa tội phạm, bạo lực và phòng chống vi phạm pháp luật.

Lãnh đạo các nhà trường chủ động phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương theo quy chế phối hợp đã ký kết, thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, tuyên truyền theo các chủ đề từng tháng, quý. Đồng thời, trường học chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ bạo lực học đường bảo đảm công khai, nghiêm túc theo quy định của pháp luật...

"Phát huy vai trò của phụ huynh, các tổ chức, đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, tạo sân chơi bổ ích, hiệu quả lôi cuốn học sinh tham gia.... Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục giới tính, tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh và công tác xã hội trường học...", văn bản Sở GD&ĐT nêu nhiệm vụ.

.

Bài liên quan
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Giang thành lập Ban chỉ đạo phòng ngừa tội phạm, bạo lực học đường