Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn và những kỷ niệm điều trị ung thư chỉ ai làm bác sĩ mới hiểu

19/02/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công việc của các bác sĩ chuyên khoa ung bướu không chỉ là khám, tư vấn điều trị, phẫu thuật bóc tách u hạch bất thường, mà còn là phải đấu tranh với những quan điểm sai lệch về bệnh ung thư. Để có được những kỹ năng đó, các bác sĩ ung bướu đều phải dành những năm tháng học tập, rèn luyện, tích lũy kiến thức vô cùng nghiêm túc và lâu dài.

Gặp gỡ Ths.Bs nội trú chuyên khoa ung bướu Nguyễn Xuân Tuấn vào một ngày giữa tháng 2, điều khiến tôi hay bất cứ bệnh nhân nào, khi lần đầu tiếp xúc với bác sĩ Tuấn là cảm giác ngạc nhiên, bởi bác sĩ có khuôn mặt có phần rất trẻ so với lứa tuổi. Tuy nhiên, lời nói trầm ấm, đĩnh đạc, thân thiện cùng những tư vấn đầy đủ, chính xác là thứ để lại ấn tượng sau cùng.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn đã tốt nghiệp chương trình thạc sĩ và bác sĩ nội trú chuyên ngành ung thư của trường Đại học Y Hà Nội. Hiện tại, bác sĩ đang hợp tác chuyên môn tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt. Đồng thời, đang là giảng viên trường Đại học Y dược (Đại học Quốc gia, Hà Nội).

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn và những kỷ niệm điều trị ung thư chỉ ai làm bác sĩ mới hiểu - 1

Làm bác sĩ có thể không giàu, nhưng chắc chắn thì không "nghèo" được

Bác sĩ Tuấn kể, bản thân quyết định theo học ngành y vì gia đình vốn đã có truyền thống làm ngành y. Hiểu được ý nghĩa nhân văn của nghề nên càng lớn, bác sĩ Tuấn càng yêu thích ngành này hơn.

Đến giờ khi đã công tác trong ngành y được 7 năm, bác sĩ vẫn không quên được câu nói động viên của bố mẹ trong những ngày tháng ôn luyện thi đại học y: "Làm bác sĩ có thể không giàu, nhưng chắc chắn không thể 'nghèo' được". Cái "nghèo" ở đây, không phải là nghèo tiền bạc. Mà là "nghèo" về tình cảm, về tri thức và ở sự nhân hậu.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn và những kỷ niệm điều trị ung thư chỉ ai làm bác sĩ mới hiểu - 2

Để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, bác sĩ Tuấn năm đó đã thi đỗ Đại học Y Hà Nội. Trải qua 6 năm miệt mài với "học và thi liên tục, lịch trực dày đặc", bác sĩ Tuấn tiếp tục thi đỗ chương trình bác sĩ nội trú danh giá tại Đại học Y Hà Nội.

"Vào những năm cuối, việc học và thi vô cùng vất vả và gấp rút, có nhiều bạn ăn ngủ ngay tại giảng đường để ôn thi, vì khối lượng kiến thức phải học và thi nội trú là rất lớn", bác sĩ Tuấn kể.

Sau khi đỗ chương trình bác sĩ nội trú, bác sĩ Xuân Tuấn quyết định lựa chọn chuyên ngành ung thư vì mong muốn có thể vừa học về nội khoa, xạ trị và cả phẫu thuật.

"Điều trị ung thư là cả một nghệ thuật"

Vị bác sĩ cho hay, có nhiều khi anh mất cả tháng trời để chẩn đoán một trường hợp là u lành hay ác. Ngoài ra, điều trị bệnh ung thư cũng là một nghệ thuật, vì nó là đa mô thức, tức là có thể cần kết hợp nhiều phương pháp lại với nhau.

"Tôi thích phẫu thuật, vì nó vừa đòi hỏi hiểu biết về chẩn đoán, vừa phải có kỹ năng và sự khéo léo trong công việc. Nhất là phẫu thuật tuyến giáp, có những chi tiết rất nhỏ, nếu không cẩn thận sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng như khàn tiếng, mất tiếng hay suy tuyến cận giáp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh…", bác sĩ Tuấn nói.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn và những kỷ niệm điều trị ung thư chỉ ai làm bác sĩ mới hiểu - 3

Bác sĩ Tuấn từng khám và điều trị cho không ít hoàn cảnh éo le: "Có nhiều người bệnh vì sợ không đủ điều kiện tài chính, hoặc có những định kiến sai lầm về bệnh ung thư mà quyết định không điều trị theo phác đồ, bác sĩ giải thích mãi cũng không chịu nghe".

Tuy vậy, trong ngành y đôi khi cũng có không ít những câu chuyện bất ngờ: "Tôi từng chứng kiến nhiều bệnh nhân ung thư phổi nhưng được phẫu thuật tốt, sau 11 năm khám lại vẫn khỏe bình thường. Có bác bị ung thư gan giai đoạn không còn quá sớm để mổ, ban đầu cứ ngỡ chỉ sống thêm 1-2 năm, vậy mà cuối cùng lần mà tôi gặp đã là năm thứ 10, vẫn tiếp tục chiến đấu".

"Quả ngọt" đáng tự hào sau 7 năm lao động miệt mài

Tôn chỉ làm việc của bác sĩ Tuấn là: Đề cao quyền của người bệnh và người nhà bệnh nhân, do đó anh luôn cố gắng tư vấn đầy đủ và chi tiết nhất có thể.

Hiện tại, ngoài làm bác sĩ phẫu thuật ung bướu, bác sĩ Tuấn còn tham gia vào công tác giảng dạy với hy vọng truyền đạt được kiến thức và kinh nghiệm của mình cho những thế hệ sinh viên ngành Y. Mục tiêu cuối cùng là giúp được người bệnh và cộng đồng có sức khỏe tốt hơn.

Trong tương lai, bác sĩ Tuấn có dự định trau dồi kinh nghiệm kiến thức khám và điều trị. Đồng thời, phát triển nhiều hơn các nội dung hướng tới chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phòng chống ung thư và hỗ trợ người bệnh ung thư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn và những kỷ niệm điều trị ung thư chỉ ai làm bác sĩ mới hiểu