"Bác sĩ triệu view" Xuân Tuấn: "Đàn ông chỉ cần 2 thứ quan trọng là đủ dùng"

17/03/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo bác sĩ Xuân Tuấn, đàn ông thời nay là những người ít quan tâm tới sức khỏe nhất.

Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay đã giúp các bác sĩ đến gần hơn với công chúng, nhất là những người đặc biệt quan tâm đến vấn đề sức khỏe. Các y bác sĩ có nhiều cơ hội để giải đáp những thắc mắc và giúp người dân phòng chống bệnh tốt hơn thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Một trong số những bác sĩ đang nhận được nhiều sự chú ý nhất trên TikTok hiện nay, với những kiến thức hữu ích liên quan đến ung bướu, đó chính là bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn, Ths.Bs nội trú chuyên khoa ung bướu. Bác sĩ Xuân Tuân đã tốt nghiệp chương trình bác sĩ nội trú chuyên ngành ung thư của trường Đại học Y Hà Nội. Anh hiện tại đang hợp tác chuyên môn tại bệnh viện Ung bướu Hưng Việt và làm giảng viên trường Đại học Y dược, ĐHQG Hà Nội.

Bác sĩ Xuân Tuấn đã công tác trong ngành y được 7 năm.

Vượt qua khó khăn sẽ nhận được trái ngọt

Thi đỗ vào Đại học Y Hà Nội, ngôi trường danh giá nhất trong lĩnh vực đào tạo Y tế, với bác sĩ Xuân Tuấn đó là một niềm tự hào, đồng thời cũng chứa đựng vô số nỗi lo.

Anh chia sẻ: "Nỗi lo lớn nhất đó chính là kinh tế. Bố mình là bộ đội phục viên, làm việc tự do, mẹ làm giáo viên mầm non, nên tài chính cũng không mấy khá giả. Thế nên cả gia đình đều phải cố gắng rất nhiều để vượt qua 6 năm dài. Trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, kiến thức nhiều, thi liên tục, mình lúc ấy chỉ muốn cố gắng học thật tốt để không phụ lòng cha mẹ".

Đề cập đến lý do lựa chọn ngành y, bác sĩ Xuân Tuấn cho hay: "Gia đình mình có truyền thống làm ngành y. Chị gái làm nha sĩ, nhiều anh chị khác cũng học Y dược nên bố mẹ cũng gợi ý mình theo học Y. Và cũng chính vì chứng kiến những người trong gia đình học và làm Y nên cảm thấy yêu thích ngành này hơn, vì những ý nghĩa nhân văn của nghề".

Theo bác sĩ Xuân Tuấn, muốn trở thành một bác sĩ ung bướu ở Việt Nam thì người học phải nắm bắt và tiếp thu kiến thức rất rộng. Việc chẩn đoán chính xác được bệnh cũng là cả một vấn đề phức tạp, nan giải. Anh cho hay: "Nhiều khi để chẩn đoán một trường hợp u phổi lành hay ác có thể mất cả tháng trời mới ra. Mình thích chẩn đoán nhất, vì nó giúp mình tư duy nhiều hơn và đặt mình vào vị trí của người bệnh".

Bác sĩ Xuân Tuấn luôn đặt mình vào vị trí của người bệnh.

Sau hơn chục năm theo học và hành nghề, bác sĩ Xuân Tuấn giờ đây đã gặt hái nhiều thành tựu đáng trân trọng. Với anh, thành công lớn nhất đó chính là được người bệnh yên tâm giao phó sức khỏe, tính mạng cho mình để phẫu thuật, đó là điều thực sự hạnh phúc của một người bác sĩ. Ngoài ra, anh cũng tham gia công tác giảng dạy với hy vọng truyền đạt được kiến thức và kinh nghiệm của mình cho những thế hệ sinh viên ngành Y. Mục tiêu cuối cùng là giúp được người bệnh và cộng đồng có sức khỏe tốt hơn.

"Niềm đam mê lớn nhất của tôi chính là con"

Ít ai biết rằng, bác sĩ tuổi trẻ tài cao này đã có một tổ ấm vô cùng hạnh phúc. Chuyện tình giữa anh với bà xã kém một tuổi diễn ra vô cùng tự nhiên và bác sĩ Xuân Tuấn gọi đó là "duyên số".

Anh tâm sự: "Mình và vợ học chung trường chuyên Bắc Giang nhưng mãi về sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa ở Y Hà Nội, cả hai mới chính thức tìm hiểu. Chưa đầy một năm sau thì bọn mình làm đám cưới. Biết nhau đã lâu nhưng để đi đến quyết định gắn bó với nhau cả đời thì đúng là do duyên số rồi".

Hiện tại, vợ chồng bác sĩ đã có một bé gái được 3 tuổi. Với anh, con gái chính là niềm đam mê lớn nhất ngoài công việc làm bác sĩ.

Bác sĩ 9X cho hay: "Ngoài công việc giảng dạy, khám và phẫu thuật thì mình chủ yếu là dành thời gian cho con. Chắc tại vì mình đam mê con nhất. Ban ngày thì mình làm việc, buổi chiều thì cố gắng thu xếp thời gian để đón con. Sau giờ làm, mình dành hầu hết thời gian còn lại cho gia đình. Chỉ khi con đi ngủ rồi, mình mới có thể tiếp tục làm việc".

Tổ ấm hạnh phúc của bác sĩ Xuân Tuấn.

Là một bác sĩ ung bướu luôn bận rộn và chứa đựng nhiều áp lực nhưng bác sĩ Xuân Tuân luôn cố gắng cân bằng giữa sự nghiệp với cuộc sống cá nhân, gia đình. Bác sĩ Xuân Tuân chia sẻ: "Xưa nay mọi người thường nghĩ để thành công trong sự nghiệp cần phải hy sinh thời gian cho gia đình, tức là thường chỉ có thể lựa chọn 1 trong 2. Nhưng với mình thì không.

Bản thân mình chọn cả 2, dẫu biết là điều đó sẽ khó khăn nhưng mình tin mọi thứ đều có thể làm được. Khi bạn muốn thì chắc chắn sẽ có cách. Mình đã dần đạt được sự cân bằng đó và hiện đang cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại".

Theo bác sĩ 9X, muốn cân bằng cả hai phía thì trước tiên phải bắt đầu bằng việc đặt ra mục tiêu rõ ràng. Đây là cả một quá trình nỗ lực và thay đổi, cần hiểu rõ thứ bản thân muốn làm gì để đề ra phương hướng, kế hoạch cụ thể. Nói về phương pháp dạy con, bác sĩ chia sẻ rằng anh luôn kiên nhẫn dạy con gái những gì bản thân cho là tốt nhất. Với anh, điều quan trọng là cần trở thành một tấm gương tốt để con noi theo.

"Nam giới là đối tượng ít quan tâm tới sức khỏe nhất"

Làm việc trong lĩnh vực chuyên về ung bướu, hơn ai hết, bác sĩ Xuân Tuấn nắm rõ kiến thức chuyên ngành và thực tế về sức khỏe của con người hiện nay. Theo bác sĩ 9X, nam giới là những người ít quan tâm tới sức khỏe nhất.

Anh cho hay: "Cách tốt nhất để đàn ông có lối sống tích cực hơn đó là phải nhận ra giá trị của sức khỏe lớn như thế nào, rồi mới có các hành động tiếp theo sau. Nam giới thường là trụ cột của gia đình, điều đáng lo nhất là nếu họ bị bệnh, ai sẽ chăm lo cho gia đình? Trước khi bắt đầu những thói quen có hại cho sức khỏe, hãy nghĩ tới điều đó".

Ngoài ra, theo bác sĩ 9X, đàn ông hiện đại thời nay cần hội tụ 2 yếu tố quan trọng: "Tình yêu và khát vọng. Theo mình cần như vậy là đủ rồi, nếu thấy thiếu cái gì thì học hỏi và bổ sung cái đó".

Bác sĩ Xuân Tuấn cho rằng nam giới cần chú trọng hơn đến sức khỏe của mình.

Chuyên chữa trị những bệnh nhân mắc ung thư, căn bệnh mà với mọi người là đối diện với cửa tử, bác sĩ Xuân Tuấn cũng đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Bản thân anh đã nỗ lực rất nhiều để khắc phục chúng.

"Với những người bệnh mắc ung thư thì vấn đề tâm lý nặng nề hơn nhiều so với những người bệnh khác. Họ dường như mất đi hết hy vọng về tương lai, cho dù trước đó là những người vô cùng mạnh mẽ. 

Thấu hiểu và đồng cảm với người bệnh là điều quan trọng trong điều trị bệnh ung thư mà các bác sĩ đều cần cố gắng làm được, còn tất nhiên, bản chất bệnh ung thư là bệnh khó, cả thế giới vẫn đang cố gắng để tìm ra các phương thức hiệu quả hơn", bác sĩ 9X tâm sự. 

Áp lực và khó khăn là vậy nhưng bác sĩ Xuân Tuấn cho biết anh chưa bao giờ có ý định từ bỏ và dừng lại công việc này. Bác sĩ Xuân Tuấn cho hay, anh còn có rất nhiều mục tiêu lớn hơn ở phía trước cần phải chinh phục. Với anh, cuộc sống này luôn chứa đựng nhiều thử thách và chúng ta cần phải đối mặt, vượt qua chúng để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Bác sĩ triệu view" Xuân Tuấn: "Đàn ông chỉ cần 2 thứ quan trọng là đủ dùng"