Bài 1: Cách xác định hướng nhà, hướng cửa chính theo khí hậu

Hà Thuỷ | 10/10/2023, 08:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cửa chính của ngôi nhà là nơi giao thoa giữa luồng sinh khí trong và ngoài nhà. Vì vậy, cửa chính sẽ là nơi hút vượng khí vào bên trong ngôi nhà.

huong-nah-3.jpg
Cách xác định hướng nhà, hướng cửa chính theo khí hậu.

Hướng nhà, hướng cửa chính của ngôi nhà là gì?

Hướng nhà là phương của mặt trước của nhà trông tới. Hướng nhà có tính tổng thể, nghĩa là chỉ  có thể trông về hướng Bắc, Nam, Đông, Tây, Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc, Tây Nam. Hướng nhà cần đảm bảo tọa sơn hướng thủy (lưng tựa vào miền đất cao, trông về miền đất thấp).

Hướng cửa chính là phương của đường đi từ tâm nhà ra qua giữa cửa chính của nhà. Hướng cửa được gọi cụ thể theo vòng tròn 24 cung sơn hướng. Ví dụ, nhà Nọ sơn Tý hướng nghĩa là nhà tựa lưng về cung Ngọ, trông về cung Tý; hay nhà Càn sơn Tốn hướng nghĩa là tựa lưng về Càn, trông về Tốn.

Theo thiết kế nhà cổ, một ngôi nhà thường có 3 cửa ở mặt tiền (1 chính 2 phụ) nên hướng nhà thường trùng với hướng cửa. Ngày nay, nhà thường chỉ làm một cửa chính ở mặt trước, nhất là các nhà ở gia đình, các biệt thự, còn các cửa phụ thường đặt ở các mặt khác của nhà. Vì vậy, hướng nhà nhiều khi không trùng với hướng cửa.

Theo quy luật “Người đi Khí đi theo, nước chảy Khí theo” thì cửa chính là nơi hàng ngày đưa Khí vào nhà. Vì vậy hướng cửa chính có ý nghĩa rất quan trọng. tuy nhiên, hướng nhà ảnh hưởng trực tiếp tới hướng cửa.

Nếu hướng nhà tốt thì sinh khí đi vào nhà không chỉ qua cửa chính àm còn có thể đi phụ hay các cửa sổ của nhà. Vì vậy, đối với mỗi công trình, việc đầu tiên là chọn hướng nhà tốt rồi mới quyết định tới hướng cửa tốt.

Để xác định hướng nhà tốt cần xem xét tới các yếu tố: địa thế khu đất làm nhà; hướng gió mát chủ đạo và cường độ ánh sáng mặt trời.

Nước ta có địa hình kéo dài từ Bắc vào Nam, khí hậu thay đổi theo từng vùng, cường độ bức xạ ánh sáng thay đổi theo mùa. Miền Bắc có địa thế dốc về phía Đông Nam và Nam.

Miền Trung có địa thế dốc về phía Đông và Đông Nam. Miền Nam có địa thế dốc về phía Nam và Đông Nam. Khu vực bờ biển phía Tây có thế đất dốc về phía Nam và Tây Nam.

Nhà ở Việt Nam cần tuân thủ nguyên tắc “tọa sơn hướng thủy”, lưng tựa vào nền đất cao, trước nhà trông về đất thấp, đón được gió chủ đạo là gió Đông Nam. Nhà ở phát thoáng gió, mát, không bị quá nóng hay quá lạnh. Hướng nhà chủ yếu theo các miền sẽ là:

Miền Bắc trông về hướng Nam và Đông nam.

Miền Trung trông về hướng Đông, Đông nam và Nam.

Miền Nam trông về hướng Nam, Đông nam và Đông.

Vùng biển phía Tây trông về hướng Nam và Tây nam.

Riêng vùng núi thì hướng nhà được xác định tùy theo thế núi.

Hướng Nam và Đông nam được khuyến khích cho mọi nhà vì nó thích hợp với chiều dốc của địa hình nước ta và đón được gió mát Đông nam vào mùa hè, tránh được gió lạnh Đông bắc vào mùa đông và tránh được bức xạ mặt trời phía tây chiếu thẳng vào nhà gây nóng trong nhà. Như vậy, ngôi nhà sẽ mất vào mùa hè, ấm vào mùa đông, bảo vệ sức khoẻ của mọi người trong gia đình.

Nhà hướng Nam cũng được xem là hướng đẹp nhất, hướng của bậc Đế vương. Vào thời xa xưa, các bậc vua chúa cũng đã xây dựng cung đình theo “toạ Bắc triều Nam” – Quay lưng về hướng Bắc, quay mặt về hướng Nam.

huong-1(1).jpg
Gia chủ nên để ý hướng cửa chính của ngôi nhà tránh điểm " xấu".

10 cách hoá giải “hướng xấu” của cửa chính ngôi nhà

Với điều kiện hiện nay, không dễ gì chủ nhà có thể tuỳ ý chọn được mảnh đất tốt chuẩn theo phong thuỷ. Tuỳ vào vị trí và diện tích của mảnh đất, gia chủ có thể hoá giải phần nào những điểm “xấu” của hướng cửa chính, kết hợp cách bài trí vật dụng quanh nhà sao cho vừa ngăn cản sự xui xẻo, vừa mở ra hướng đón nhận nhiều cát khí nhất.

Nếu trước cửa bằng phẳng, rộng rãi, thoáng mát thì xây bậc cửa cao 5 tấc. Nếu trước cửa chính là con đường thẳng dài thì nên xây bậc cửa cao 2 tấc 6 phân để loại bỏ những vận xấu. Nếu trước cửa chính an toàn, không có bố cục sát khí thì có thể thiết kế bậc cửa với độ cao 1 tấc 6 phân.

Trước cửa chính không nên có những cây khô vì chúng sẽ ngăn cản dương khí vào nhà, ảnh hưởng tới xấu tới công việc kinh doanh của gia đình.

Cũng không nên có cột đèn, trụ điện hay tháp điện đối diện đều sẽ khiến người trong nhà nóng nảy vô cớ và thường gặp tai ương. Do từ trường của cột điện hay tháp điện khá mạnh nên sẽ gây nhiễu loạn từ trường của ngôi nhà và gây ra tác động không tốt tới người trong ngôi nhà.

Nếu bạn ở chung cư, ngôi nhà của bạn không nên có cửa chính đối diện với thang máy vì như thế sẽ tạo ra phản xung như cái kéo, cắt đứt tài vận của gia chủ.

Cửa chính tránh đối diện vật sắc nhọn vì sẽ gây tác động xấu đến gia chủ.

Không nên để cửa chính đối diện với phòng bếp bởi trong bếp có lửa, tài lộc sẽ không đi vào nhà được.

Không để hướng cửa chính đối diện nhà vệ sinh bởi đây là nơi tích tụ nhiều khí không tốt, ảnh hưởng đến vượng khí của căn nhà.

Mở cửa chính mà thấy tấm gương thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ vận khí trong nhà bởi gương sẽ phản chiếu dẫn đến tài khí chạy ngược ra ngoài.

Cầu thang cũng được xem là khu vực âm u nên hãy tránh đặt hướng cửa chính đối diện cầu thang bởi nó sẽ cản lối vượng khí, vận may vào nhà.

Để hóa giải những hung khí ở cửa chính, hãy đặt một tấm thảm nhỏ có màu sắc phong thủy tốt ở bên trong cửa trước để thấy rõ sự chuyển đổi vận khí trong gia đình.

Theo phong thủy, hướng nhà cũng cần thích hợp với mệnh của chủ nhà. Trong các trường hợp mệnh của chủ nhà không phù hợp với hướng Đông nam và Nam thì có thể tìm cách hóa giải bằng việc mở thêm cửa sổ hoặc cửa phụ.

(Còn tiếp)

(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 1: Cách xác định hướng nhà, hướng cửa chính theo khí hậu