“Phòng học thông minh thực sự có sự “phù phép” cho mỗi giờ học trở nên sinh động hấp dẫn, giáo viên không chỉ tiếp cận, ứng dụng CNTT hiện đại mà còn khuyến khích học sinh hứng thú học tập, tiếp thu bài giảng nhanh với những hình ảnh minh hoạ sinh động, thiết thực. Học sinh phát huy được khả năng tự học, tự nghiên cứu và khả năng thuyết trình”, thầy Dương nhận xét.
Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng cũng cho rằng, mô hình rất hiệu quả, tuy nhiên nguồn kinh phí quá lớn nên mới chỉ có học sinh của 10 lớp được sử dụng phòng học này từ nguồn tài trợ của tỉnh. Hiện nay, với 10 phòng học thông minh chưa thể đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập ở tất cả các lớp trong trường. Vì vậy, nhà trường rất mong mô hình này sẽ được nhân rộng và đầu tư thêm.
Được biết, đến nay, 100% các trường THPT, Phòng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử; hơn 80% trường học sử dụng phần mềm trong quản lý; trên 1.400 trường học sử dụng phần mềm hỗ trợ dạy và thi trực tuyến.
Ngành GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đến năm 2025, có 20% trường học trên địa bàn tỉnh áp dụng mô hình trường học thông minh, lớp học thông minh; 100% trường học, giáo viên, học sinh, sinh viên được trang bị đầy đủ về hạ tầng, nền tảng, máy tính và các phương tiện phục vụ dạy và học trực tuyến.
Theo ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hoá, trước đây, việc giảng dạy tập trung vào sự truyền đạt kiến thức của người thầy đã tích lũy được cho học sinh; chất lượng đào tạo phụ thuộc nhiều vào chất lượng tài liệu như sách giáo khoa, giáo trình… nhất là khả năng sư phạm của giáo viên.
Ngày nay, Giáo dục thông minh mà các tư liệu như: sách giáo khoa, giáo trình, bài giảng của giáo viên giỏi, giáo án hay… đều có thể trở thành tài liệu dùng chung cho giáo viên không những ở một quốc gia mà trên toàn thế giới.
“Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo trong toàn ngành xây dựng video bài giảng gửi về để Sở thẩm định. Bài nào hay, chất lượng sẽ được đưa vào kho tư liệu để toàn thể giáo viên có thể dùng chung tham khảo. Các bài giảng sẽ chủ yếu tập trung vào các khối lớp học chương trình mới. Hiện nay, đã có hàng nghìn bài giảng được gửi về Sở và Sở đang cho thiết kế mudule để khai thác một cách hiệu quả. Giáo viên muốn xem bài giảng nào của chương trình lớp mấy thì có thể click vào đó”, ông Lựu cho biết.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cũng đánh giá, nhờ các thiết bị công nghệ thông tin như máy chiếu, màn hình điện tử thông minh, các phần mềm hỗ trợ giáo dục minh họa các mô hình, thí nghiệm ảo vật lý, hóa học, sinh học, vật liệu học, ngoại ngữ, mạng internet… thực sự mang lại sự mới mẻ, hứng thú và hiệu quả cho người học.
“Giáo dục thông minh làm môi trường học tập của người học không còn giới hạn trong một lớp học cụ thể mà mở ra rất rộng cả không gian và thời gian. Tài liệu học tập không còn chỉ là sách vở mà rất đa dạng, phong phú. Phương thức học tập cũng thay đổi: học trực tiếp trên lớp, học từ xa, học qua mạng, học với thư viện điện tử,… Giáo dục thông minh sẽ tạo ra môi trường hết sự thuận lợi cho tự học, học liên tục, học suốt đời”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh.