Bài Toán tiểu học thoạt nhìn thì thấy siêu dễ nhưng đọc kỹ nội dung mới thấy ngớ ngẩn, người ra đề hứng chê trách

HIỂU ĐAN, | 04/08/2023, 10:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người không hiểu tại sao lại xuất hiện một đề Toán ngớ ngẩn đến vậy.

Toán học chưa bao giờ là bộ môn đơn giản. Có những đề Toán chỉ ngắn vài dòng, nội dung đọc qua tưởng đơn giản nhưng để giải được thì cần phải có kiến thức vững chắc, cộng thêm khả năng tư duy logic nhạy bén. Tuy nhiên có một số bài Toán, dù học sinh giỏi đến mấy cũng chẳng tài nào giải nổi. Đó là bởi chúng vốn dĩ không có đáp án rõ ràng.

Chẳng hạn như bài Toán tiểu học gây xôn xao trên một diễn đàn nước ngoài dưới đây: "Một dàn nhạc gồm 120 người mất 40 phút để chơi Bản giao hưởng số 9 của Beethoven. Vậy 60 người sẽ chơi bản giao hưởng đó trong bao lâu?" - Câu hỏi đặt ra.

Rõ ràng, độ dài của một bản giao hưởng không phụ thuộc vào số lượng người biểu diễn, vì vậy câu hỏi là cực kỳ vô lý. Sau khi đọc xong đề, một người còn thắc mắc ngược trở lại: "Nếu một người phụ nữ mất 9 tháng để sinh con, liệu 9 người phụ nữ có thể sinh con trong một tháng không?".

Bài Toán tiểu học thoạt nhìn thì thấy siêu dễ nhưng đọc kỹ nội dung mới thấy ngớ ngẩn, người ra đề hứng chê trách - Ảnh 1.

Bài Toán bị cho là ngớ ngẩn.

Thực tế, trong nhiều bài tập Toán tiểu học chúng ta vẫn thường gặp những đề bài kém chặt chẽ như thế. Dữ liệu mập mờ, cách hỏi thiếu logic khiến nhiều người đau đầu.

Tương tự, một bài Toán ở Việt Nam cũng từng gây nhiều tranh cãi: "Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 4326kg gạo, ngày thứ hai nếu bán thêm được 32kg thì sẽ bán hơn ngày thứ nhất 100 kg, ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất thứ hai 178 kg gạo. Hỏi cả ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo?".

Cụ thể có hai vế khiến người xem không ngừng đặt câu hỏi: "Ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất, thứ hai 178kg gạo" và "Hỏi cả ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo" là hỏi riêng ngày thứ 3 hay là cả ba ngày?

Hay gần đây nhất, một đề kiểm tra chất lượng lớp 2 đưa ra câu hỏi: "Con lợn nặng 45kg, con chó nhẹ hơn bao gạo 28kg. Hỏi con chó nặng bao nhiêu kilogam?", với 3 đáp án: A. 17kg, B. 7kg, C. 27kg cũng gây lú lẫn không kém.

Bài Toán tiểu học thoạt nhìn thì thấy siêu dễ nhưng đọc kỹ nội dung mới thấy ngớ ngẩn, người ra đề hứng chê trách - Ảnh 2.

Bài Toán gây tranh cãi.

Những tưởng đề Toán tiểu học chỉ là những phép cộng trừ cơ bản, ngờ đâu cũng khiến người lớn đau đầu không kém vì không thể tìm ra lời giải hợp lý. Tuy nhiên, Toán học không như Văn học, không có cái khái niệm kiểu như "cảm thụ văn học". Toán học cần sự chính xác, rõ ràng, đầy đủ. Vậy nên những đề bài mập mờ không chỉ khiến học sinh hoang mang mà còn gây ra những tranh cãi không đáng có.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài Toán tiểu học thoạt nhìn thì thấy siêu dễ nhưng đọc kỹ nội dung mới thấy ngớ ngẩn, người ra đề hứng chê trách