Kiến nghị về giải pháp để tháo gỡ khó khăn trước mắt cho các doanh nghiệp, ông Quân nêu ra 3 nhóm giải pháp, gồm: nâng cao cạnh tranh điểm đến, hỗ trợ ngành du lịch thông qua chính sách visa; bỏ giá trần trong dài hạn và điều chỉnh giá trần trong ngắn hạn.
Lãnh đạo Bamboo Airways dẫn chứng nhiều số liệu cho thấy sự chênh lệch trong các điều kiện đầu vào của giá vé máy bay trong 8 năm vừa qua. Cụ thể, giá nhiên liệu bình quân tăng 45%, tỉ giá tăng 68%, giá phục vụ mặt đất ở nước ngoài tăng hơn 200%, bên cạnh đó là các yếu tố về chi phí, nhân sự. Thêm vào đó, 80% chi phí của các hãng hàng không sử dụng đồng ngoại tệ biến động theo tỉ giá...
"Giá trần từng giữ vai trò rất quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành hàng không Việt Nam, nhưng đến nay thì vai trò đó đã được hoàn thành. Các đường bay có 2 hai hãng hàng không khai thác trở lên nên trả về với cơ chế thị trường”, ông Nguyễn Mạnh Quân nêu quan điểm.
Đối với những lo ngại về quyền lợi của người tiêu dùng, lãnh đạo Bamboo Airways khẳng định việc bỏ hoặc nâng giá trần không ảnh hưởng vì các hãng có cơ hội xây dựng đa dạng chính sách giá, khiến thị trường phát triển lành mạnh hơn.
"Xét cho cùng, các hãng không thể bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình xây dựng, cung ứng sản phẩm", lãnh đạo Bamboo Airways nói.
Hiến kế để ngành hàng không có những bước đi vững chắc trong việc tháo bỏ cơ chế giá, GS Trần Thọ Đạt, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng khuyến nghị Việt Nam nên tham khảo kinh nghiệm các nước, để đảm bảo các hãng hàng không phát triển bền vững, lâu dài.
Theo ông Đạt, cơ quan quản lý nên đưa ra một công thức điều hành giá vé máy bay như giá xăng dầu. Không có giá trần thì nên tạo ra một công thức, một khung dao động mở, đảm bảo mức độ cạnh tranh bình đẳng, phù hợp lợi ích người dân.