Bạn biết gì về ung thư trung biểu mô – căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất?

16/04/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư trung biểu mô là ung thư lớp mô lót và bảo vệ hầu hết các cơ quan chính trong cơ thể.

Ung thư liên quan đến trung biểu mô rất nguy hiểm và khó kiểm soát. Loại ung thư này có thể phát triển trong lớp mô của tim, dạ dày, tinh hoàn hoặc phổi.

Triệu chứng ung thư trung biểu mô

1. U trung biểu mô màng phổi

U trung biểu mô màng phổi thường bắt đầu với các triệu chứng như đau ngực và ho mãn tính. Sau đó, các khối u sẽ phát triển mạnh hơn dưới phần da ngực. Người bệnh thường xuyên khó thở, dễ mệt mỏi, tự nhiên sút cân.

Bạn biết gì về ung thư trung biểu mô – căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất? - 1

2. U trung biểu mô phúc mạc

Loại u này bắt đầu trong phúc mạc, mô lót các cơ quan của khoang bụng. Đây là loại ung thư trung biểu mô phổ biến thứ hai, chiếm 15 đến 20% trong tất cả các trường hợp. Dấu hiệu đầu tiên của sự phát triển khối u là đau dạ dày và đầy bụng. Các triệu chứng khác bao gồm buồn nôn, nôn và táo bón, sụt cân bất ngờ và nổi cục ở bụng.

3. U trung biểu mô màng ngoài tim

Túi mô bao phủ tim, được gọi là màng ngoài tim, là nơi u trung biểu mô màng ngoài tim phát triển. U trung biểu mô màng ngoài tim chỉ có 1% xảy ra. Khó thở, ho hoặc đánh trống ngực là một số dấu hiệu và triệu chứng của u trung biểu mô màng ngoài tim. Tiếng thổi tim được thêm dấu hiệu.

4. Ung thư trung biểu mô tinh hoàn

Trên thế giới chỉ có vài trăm trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư trung biểu mô tinh hoàn và nó là loại ung thư hiếm gặp nhất trong các loại ung thư trung biểu mô. Vì loại ung thư này hiếm gặp nên có thể khó xác định các triệu chứng của nó, thường bị chẩn đoán nhầm là thoát vị. Bệnh nhân thường gặp các khối u không đau ở bìu.

Bạn biết gì về ung thư trung biểu mô – căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất? - 2

Nguyên nhân gây ung thư trung biểu mô

Nguyên nhân duy nhất được biết đến của ung thư trung biểu mô là amiăng. Một vài thập kỷ trước, việc xây dựng chủ yếu dựa vào amiăng. Vật liệu kỳ diệu này có khả năng chịu nhiệt và cách nhiệt, khiến nó trở nên lý tưởng cho trần nhà, đường ống và đồ nội thất. Một tấm amiăng mới không có hại; hao mòn của amiăng theo thời gian tạo ra các hạt nhỏ trong không khí mà những người cư ngụ trong tòa nhà dễ dàng hít phải. Những hạt này mất nhiều năm để tạo thành một lớp dày trên lớp lót của các cơ quan. Những dị vật này cản trở sự phát triển của tế bào, gây ra các đột biến ung thư.

Tại sao ung thư trung biểu mô gây chết người?

Các triệu chứng của ung thư trung biểu mô chỉ bắt đầu xảy ra khi ung thư đã lan rộng đáng kể. Ung thư trung biểu mô hạn chế sức mạnh của những người bị mắc phải, khiến bệnh nhân thường xuyên nằm liệt giường, hầu như không thể làm bất cứ việc gì và đau đớn dữ dội.

Bạn biết gì về ung thư trung biểu mô – căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất? - 3

Cần làm gì khi mắc ung thư trung biểu mô?

Bước đầu tiên trong điều trị ung thư trung biểu mô là chẩn đoán chính xác từ bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhân có các triệu chứng ung thư trung biểu mô nên được bác sĩ khám sức khỏe, bao gồm cả tiền sử bệnh một cách kỹ lưỡng. Sau đó, xét nghiệm máu được thực hiện. Chụp CT, MRI và PET cũng được khuyến nghị để xem khối u. Nếu quét hình ảnh cho thấy một khối hoặc khối u ở ngực hoặc bụng có thể là ung thư, bác sĩ có thể sẽ đề nghị sinh thiết. Điều này hỗ trợ trong việc chẩn đoán ung thư.

Các lựa chọn điều trị ung thư trung biểu mô

Ung thư trung biểu mô là một loại ung thư khó điều trị, ngay cả khi nó được phát hiện sớm. Các khối u nhân lên và lây lan nhanh chóng sang các mô lân cận. Trước khi bắt đầu điều trị, một số yếu tố phải được tính đến, bao gồm tuổi của bệnh nhân, sức khỏe tổng quát, giai đoạn và vị trí ung thư, cũng như nguyên nhân gây ung thư. Các liệu pháp điều trị ung thư trung biểu mô mới đang được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng bao gồm: chống tạo mạch, liệu pháp gen, liệu pháp quang động (PDT).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạn biết gì về ung thư trung biểu mô – căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất?