Ban đại diện cha mẹ học sinh có vai trò quan trọng hỗ trợ nhà trường

Trúc Hân | 04/11/2022, 13:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù có những ý kiến trái chiều, nhưng thầy Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng, Ban đại diện cha mẹ học sinh rất quan trọng, góp phần hỗ trợ nhà trường.

Sự cần thiết của Ban đại diện cha mẹ học sinh

Năm học 2022-2023, Trường THCS-THPT Kpă Klơng (huyện Mang Yang, Gia Lai) có 736 học sinh, trong đó hơn 53% là người dân tộc thiểu số, như Tày, Nùng, Bana… Cuộc sống người dân thiếu thốn, hạn chế về việc tiếp cận nên học sinh khó khăn trong quá trình giao tiếp. Đặc biệt, nhiều học sinh người Bana chậm khi tiếp cận về chữ viết, giao tiếp.

Theo thầy Nguyễn Ngọc Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, trên địa bàn xã Kon Thụp mà trường đóng chân có 5 làng, nhưng có đến 3 làng đặc biệt khó khăn. Cuộc sống thiếu thốn nên các em học một buổi trên trường, thời gian còn lại phải theo cha mẹ lên nương rẫy. Chính vì vậy, nhà trường thường xuyên phải vận động, tuyên truyền để đưa các em ra lớp.

Cũng theo thầy Sơn, trong những năm qua được sự quan tâm của các cấp, chính quyền nên học sinh được tạo điều kiện học tập đủ đầy. 4 năm gần đây, Trường THCS-THPT Kpă Klơng luôn đạt 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT. Đặc biệt năm học 2020-2021, nhà trường có em Nguyễn Thị Thảo là thủ khoa của tỉnh Gia Lai.

“Một số em mặc dù học tốt nhưng điều kiện khó khăn nên có suy nghĩ dừng việc đến trường để làm thuê đỡ đần cha mẹ. Thương học trò nên nhà trường cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, hỗ trợ các em học tập. Do đó, tôi thấy rằng, Ban đại diện cha mẹ học sinh rất quan trọng, cần thiết”, thầy Sơn nói.

Cũng theo thầy Sơn, cũng có một số ý kiến cho rằng Ban đại diện cha mẹ học sinh là không cần thiết, nhưng theo thầy thì Ban là không thể thay thế. Bởi phụ huynh là những người quan tâm, gần gũi với học sinh. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ sẽ thấu hiểu khó khăn, tâm tư và tình cảm của các em. Từ đó tham mưu, đề xuất lên giáo viên, nhà trường những ý kiến hay nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

“Mỗi lớp có vài chục học sinh nên giáo viên không thể sâu sát đến từng gia đình, học sinh. Do đó, mỗi thôn làng, xã có thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh sẽ hỗ trợ thầy, cô quan tâm các em nhiều hơn. Đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân quan tâm, chú trọng đến việc học tập của con em mình”, thầy Sơn chia sẻ.

Mong muốn đủ về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

Ban đại diện cha mẹ học sinh có vai trò quan trọng hỗ trợ nhà trường ảnh 1
Giáo viên phối hợp cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh trên hành trình vận động học sinh ra lớp.

Vị Hiệu trưởng cho hay, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT đã có những chính sách, chủ trương quan tâm, chăm lo đời sống giáo viên, học sinh. Đặc biệt, Luật Nhà giáo rất phù hợp với tình hình chung của đất nước. Theo đó, Nhà giáo có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, có vị thế quan trọng trong xã hội, được xã hội tôn vinh.

Đặc biệt, nhà giáo phải có phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt. Bên cạnh đó, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp theo vị trí việc làm. Đồng thời có kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và bảo đảm sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp…. Theo thầy Sơn những yếu tố này rất cần thiết nên bản thân thầy không muốn góp ý, sửa đổi bổ sung thêm.

Tuy nhiên, thầy Sơn mong rằng Bộ, Ban ngành quan tâm hơn nữa để đảm bảo đủ giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ nhu cầu dạy học. Từ đó, học sinh mới có điều kiện tiếp thu kiến thức một cách toàn diện. Đặc biệt đảm bảo việc thực hiện chương trình GDPT 2018.

“Hiện tại dù khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, con người cùng với thiết bị học tập. Tuy nhiên, thầy và trò Trường THCS-THPT Kpă Klơng luôn linh hoạt sáng tạo, ứng phó nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập”, thầy Sơn tâm sự.

Thầy Nguyễn Ngọc Sơn cũng mong rằng giáo viên vùng khó sẽ được quan tâm hơn nữa về chế độ lương, thưởng. Qua đó, tạo động lực, khích lệ để thầy cô vượt khó hết lòng vì học sinh. Đồng thời, đối với danh hiệu Nhà giáo ưu tú, thầy Sơn mong rằng sẽ có cơ chế riêng, đặc thù với giáo viên vùng khó, vùng dân tộc thiểu số. Bởi chủ yếu thời gian của giáo viên nơi đây là dạy học và vận động các em ra lớp nên sẽ khó khăn cho thầy, cô trong việc phấn đấu được danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Bộ...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban đại diện cha mẹ học sinh có vai trò quan trọng hỗ trợ nhà trường