Bạn đọc hoài nghi việc xử lý chung cư mini không phép tại xã Thạch Hòa

Nguyễn Long - Phạm Hoa | 23/10/2023, 20:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Loạt chung cư mini sai phép, không phép ở huyện Thạch Thất được phát hiện, khiến câu chuyện chung cư mini ở Hà Nội càng thêm “nóng”. Nhiều bạn đọc tỏ ra hoài nghi về xử lý sai phạm những chung cư này.

Cần làm rõ việc cho phép xây dựng và cấp phép phòng cháy

Cụm điểm chung cư mini tại thôn 3 xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội, cùng những tòa nhà cao tầng, với hàng trăm căn hộ một tòa, được xây dựng hình hộp diêm trên đất nông nghiệp (đất nông trường chưa được chuyển đổi sang đất ở), nhìn như dự án chung cư được quy hoạch và cấp phép đang khiến dư luận nóng trở lại.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(9).jpg
Chung cư mini Hoàng Nam với hằng trăm căn hộ được xây dựng trên đất nông nghiệp, người ở chủ yếu là sinh viên các trường đại học trong khu vực

Điều lạ là, những tòa nhà này được tổ chức xây dựng công khai, rầm rộ, tồn tại trong thời gian dài, nhưng chính quyền huyện Thạch Thất lại có vẻ như không hay biết, khiến công luận hoài nghi về hiệu quả của công tác lãnh đạo và hiệu lực thực thi pháp luật ở địa phương này ?

Về thôn 3 xã Thạch Hòa, đập vào mắt là dãy dài nhiều tòa nhà cao tầng được xây dựng trên đất nông nghiệp, có nguồn gốc là đất nông trường 1A cũ. Trong số đó, không hiếm những tòa nhà có hằng trăm căn hộ đã được lấp đầy. Người ở chủ yếu là học sinh, sinh viên các trường đại học trong khu vực.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(2).jpg
Những chung cư mini Hoàng Nam, Tuấn Cường, Sunhome xây dựng không phép trên đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên tồn tại, khiến công luận hoài nghi về công tác lãnh đạo và hiệu lực pháp luật

Dư luận ở đây râm ran, so với sai phạm tại các xã Bình Yên, Tân Xã thì ở thôn 3, xã Thạch Hòa lớn hơn nhiều, mỗi tòa có hàng trăm căn hộ, các căn hộ đều bị bịt kín lối thoát hiểm bằng song sắt chắc chắn, toàn bộ các công trình được xây dựng trên đất nông trường (đất nông nghiệp – PV).

Do khu vực này được quy hoạch xây dựng Đại học Quốc gia và đường giao thông, nên toàn bộ đất trong khu vực vẫn là đất nông nghiệp, chưa được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở nông thôn. Do đó nếu thành phố vào cuộc cũng cần xác minh rất rõ ai là người cho phép các chung cư kia mọc trên đất nông nghiệp – bác T bày tỏ.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(8).jpg
Theo người dân những chung cư mini Hoàng Nam, Tuấn Cường, Sunhome xây dựng không phép trên đất nông nghiệp diễn ra dưới thời ông Nguyễn Văn Thá làm bí thư Đảng uỷ kiêm chủ tịch UBND xã Thạch Hoà

Theo bà N.T.T trú tại thôn 3 xã Thạch Hoà cho biết những căn hộ chung cư mini tại thôn 3 này được mọc lên từ thời ông Nguyễn Văn Thá làm bí thư Đảng uỷ kiêm chủ tịch UBND xã Thạch Hoà và tồn tại cho đến nay, vẫn chưa bị xử lý hay biện pháp gì hay không mà vẫn thấy đứng im lặng.

Một số người dân bày tỏ liệu phải chăng chính quyền xã Thạch Hoà có tiếp tay cho sai phạm, buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước có hệ thống nên để xuất hiện những công trình khủng hàng trăm căn hộ mọc lên trong thời gian dài.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(3).jpg
Loạt chung cư mini Hoàng Nam, Tuấn Cường, Sunhome, được xây dựng không phép với hằng trăm căn hộ/một tòa vẫn án binh bất động trước dư luận

Trao đổi trực tiếp với những người quản lý các tòa nhà Hoàng Nam, Tuấn Cường, Sunhome, phần đa những quản lý này đều khẳng định tòa nhà đã được cấp an toàn phòng cháy, do đó sinh viên ở các căn hộ hoàn toàn yên tâm, bây giờ chỉ thiếu làm thêm cầu thang thoát hiểm thứ 2 là an toàn, yên tâm…

Cụm chung cư xây dưng trên đất nông nghiệp vẫn án binh

Báo giáo dục Thủ đô, đăng tải loạt bài về những sai phạm về đất đai, xây dựng tại khu vực thôn 3 xã Thạch Hòa. Nhưng đến ngày 23/10/2023 khi phóng viên khảo sát lại một vòng tại khu vực này, thì những chung cư này vẫn án binh bất động, chưa thấy dấu hiệu xử lý sai phạm từ các cấp chính quyền xã Thạch Hòa và huyện Thạch Thất ? mặc cho các chung cư mini sai ở hai xã Bình Yên và Tân Xã đang thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(5).jpg
Dãy dài chung cư mini Tuấn Cường xây dựng trên đất nông nghiệp, người ở chủ yếu là sinh viên với hằng trăm căn hộ được lấp đầy vẫn đứng vững như đang thách thức công tác chỉ đạo của Chủ tịch thành phố Hà Nội

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 06/08/2013, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 4672/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 1.010.799m2 đất tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất do ĐHQG Hà Nội đang quản lý (nằm ngoài quy hoạch ĐHQG Hà Nội).

Quyết định số 4672/QĐ-UBND nêu rõ: Giao diện tích đất thu hồi cho UBND huyện Thạch Thất quản lý nguyên trạng, chống lấn chiếm để quy hoạch thành khu cây xanh gắn với khuôn viên ĐHQG Hà Nội theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 137/TB-VPCP ngày 11/04/2012 của Văn phòng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội tại Văn bản số 3994/UBND-TNMT ngày 28/05/2012.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(6).jpg
Hai tòa chung cư mini Hoàng Nam xây dựng trên đất nông nghiệp, người ở chủ yếu là sinh viên với hằng trăm căn hộ được lấp đầy vẫn đứng vững như đang thách thức công tác chỉ đạo của Chủ tịch thành phố Hà Nội

Vị trí, ranh giới khu đất được xác định tại bản đồ hiện trạng, tỷ lệ 1/500, do Trung tâm trắc địa bản đồ - Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn, Bộ Xây dựng lập ngày 26/04/2013.

Đồng thời, trong quyết định trên cũng nêu rõ trách nhiệm UBND huyện Thạch Thất phải thông báo nội dung của quyết định cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất trong diện tích đất thu hồi; Thực hiện việc quản lý nguyên trạng, chống lấn chiếm trên khu đất, khi có quy hoạch phải thực hiện bàn giao lại theo quy định.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi thực hiện quy hoạch khu cây xanh, gắn với quy hoạch chung của TP. Hà Nội, thì trên diện tích đất này, được mua bán qua tay nhiều người và "mọc” lên hàng loạt chung cư mini với hàng trăm căn hộ trong một tòa nhà, như: tòa nhà căn hộ cao cấp Sunhome, Hoàng Nam, Tuấn Cường, quán café, gara ô tô …

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(7).jpg
Chung cư mini Sunhome với hằng trăm căn hộ được xây dựng trên đất nông nghiệp vẫn yên vị như thách thức công tác chỉ đạo của Chủ tịch thành phố Hà Nội

Cần phải lưu ý rằng, những chung cư mini này được xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được nhà nước công nhận đất ở, có nguồn gốc là đất do Nông trường quân đội 1A (cũ) ký hợp đồng với công nhân trồng cây ăn quả.

Việc để xảy ra sai phạm về đất đai, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại thôn 3, xã Thạch Hòa, lãnh đạo xã Thạch Hòa và UBND huyện Thạch Thất thời kỳ xác định vi phạm không thể né trách nhiệm? công luận đang chờ đợi sự công tâm, liêm chính của pháp luật đối với những sai phạm này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạn đọc hoài nghi việc xử lý chung cư mini không phép tại xã Thạch Hòa