Bán phong bao lì xì in hình sổ đỏ, tiền Việt Nam có thể bị phạt nặng

Theo Hải Đăng | 20/01/2023, 18:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đánh vào tâm lý hiếu kỳ, thích các sản phẩm độc, lạ, hiện nay trên các trang mạng xã hội và sản thương mại điện tử có nhiều cá nhân rao bán các loại bao lì xì, mừng tuổi in hình sổ đỏ, sổ hồng có hình Quốc huy của Việt Nam và tiền Việt Nam.

Vậy hành vi này liệu có vi phạm pháp luật? PV VOV Giao thông trao đổi với luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh thông luật.

Bán phong bao lì xì in hình sổ đỏ, tiền Việt Nam có thể bị phạt nặng - Ảnh 1.

Những phong bao lì xì in hình 'sổ đỏ' được rao bán tràn lan trên mạng - Ảnh anninhthudo

PV: Thưa luật sư Diệp Năng Bình, hình ảnh Quốc huy của Việt Nam sẽ được sử dụng trong các trường hợp nào?

Luật sư Diệp Năng Bình: Theo quy định của pháp luật về việc sử dụng Quốc huy của nước Việt Nam, những nơi treo Quốc huy bao gồm nhà họp của hội đồng chính phủ, nhà họp của quốc hội khi họp, trụ sở của UBND hành chính, Bộ Ngoại giao, các Đại sứ quán và lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài.

Có thể thấy quốc huy là biểu tượng thiêng liêng của nhà nước ta, là sự tự hào của quốc gia, dân tộc. Do đó, không thể tựu ý sử dụng để in ấn bừa bãi.

Theo quy định của pháp luật, quốc huy được thể hiện đưới nhiều hình thức, được in hoặc đóng bằng dấu nổi trên bằng khen, hộ chiếu… cũng có thể trên con dấu có thể hiện quốc huy tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền được nhà nước quy định, cho phép sử dụng.

PV: Trường hợp người dân in ấn sản phẩm các loại bao lì xì và, mừng tuổi có in hình quốc huy và tiền của Việt Nam liệu có vi phạm pháp luật hay không và sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Diệp Năng Bình: Đối với những hành vi in bao lì xì giống tờ tiền hoặc hành vi in sổ đỏ trên các bao bì lì xì, đây là hành vi xâm phạm, sao chụp hình ảnh tiền Việt Nam hoặc hành vi sử dụng hình ảnh quốc huy, sử dụng con dấu của chính phủ với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận bằng văn bản thì đều bị nghiêm cấm.

Do đó, hành vi như vậy sẽ thuộc danh mục hàng hóa chưa được phép lưu hành và sử dụng tại Việt Nam và bị coi là hàng cấm theo quy định. Theo đó mức phạt tiền sẽ từ 3-5 triệu đồng, ngoài ra người vi phạm sẽ bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật.

Việc in quốc huy lên bao lì xì còn mang tính chất xúc phạm và có thể bị truy tố về tội xúc phạm quốc huy theo quy định tại điều 351 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổ và bổ sung 2017 với mức phạt tù cao nhất đến 3 năm.

PV: Vậy luật sư có khuyến cáo gì cho người dân trong khi sử dụng các bao lì xì, mừng tuổi vào dịp tết?

Luật sư Diệp Năng Bình: Tết đến xuân sang, mọi người cần trang bị cho mình những kiến thức, pháp luật về việc sử dụng phong bao lì xì sao cho phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa của Việt Nam.

Tuyệt đối không nên sử dụng các phong bao lì xì in hình quốc huy của Việt Nam, in hình tiền mặt của Việt Nam để tránh những rủi ro không mong muốn trong những ngày tết.

PV: Xin cảm ơn luật sư./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán phong bao lì xì in hình sổ đỏ, tiền Việt Nam có thể bị phạt nặng