Báo chí quốc tế đánh giá tích cực chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden

Thu Hoài | 11/09/2023, 14:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã đưa tin và đăng tải các bài viết về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó nhấn mạnh sự coi trọng của Mỹ dành cho mối quan hệ với Việt Nam, cũng như vai trò của Việt Nam tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

"Mỹ và Việt Nam nâng tầm quan hệ trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden" là tiêu đề bài viết đăng tải hôm 10/9 của Hãng tin Reuters, ngay sau cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bài viết nhấn mạnh kết quả đáng ghi nhận trong nỗ lực cải thiện quan hệ hai nước trong suốt 5 thập kỷ qua, "từ xung đột cho tới bình thường hóa quan hệ và giờ đây là một mối quan hệ được nâng cấp nhằm thúc đẩy an ninh và thịnh vượng tại một trong những khu vực quan trọng nhất trên thế giới".

AFP của Pháp dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, trong nhiều thập kỷ, Mỹ và Việt Nam đã nỗ lực vượt qua đau thương của chiến tranh. Chuyến thăm là một bước tiến đáng chú ý trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước, phản ánh vai trò của Việt Nam trong mạng lưới đối tác của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bình luận về chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Mỹ tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, hãng tin CNN của Mỹ nhấn mạnh mong muốn của Mỹ trở thành một đối tác hấp dẫn và đáng tin cậy của Việt Nam, cũng như khu vực và các quốc gia đang phát triển trên thế giới.

Hãng tin AP trích dẫn phát biểu của Tổng thống Joe Biden tại cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm nhan đề bài viết: "Quan hệ Mỹ- Việt phát triển từ quá khứ cay đắng của chiến tranh". Theo bài viết, Tổng thống Joe Biden đã mở màn chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam với tuyên bố hai nước đang đứng trước cơ hội định hình khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương trong nhiều thập kỷ tới. Đây là bằng chứng cho thấy mối quan hệ hai nước đã phát triển như thế nào so với cách đây gần nửa thế kỷ.

Thời báo New York gắn chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden với sứ mệnh thắt chặt quan hệ sâu sắc hơn giữa hai nước. Việc nâng cấp quan hệ từ "Đối tác Toàn diện" lên "Đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình, hợp tác, phát triển bền vững" là bước đi có ý nghĩa biểu tượng cao và là điều mà Mỹ mong muốn thực hiện từ lâu.

Theo Aljazeera, chuyến thăm là một bước đáng chú ý trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam. Hai nước đã vượt qua "di sản chung đau đớn" của những năm chiến tranh để trở thành "đối tác chiến lược toàn diện", thể hiện bước đột phá đáng chú ý trong quan hệ song phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo chí quốc tế đánh giá tích cực chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden