Bảo đảm tính mở, linh hoạt khi triển khai nội dung giáo dục địa phương

Hiếu Nguyễn | 04/11/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) được các nhà trường triển khai linh hoạt và đa dạng hình thức tổ chức dạy học.

Bảo đảm tính mở, linh hoạt khi triển khai nội dung giáo dục địa phương ảnh 1

Học sinh TP Huế tham quan Hoàng thành. Ảnh minh họa

Quan tâm đến tài liệu, tăng cường kiểm tra giám sát

Mặc dù có sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, tuy nhiên việc triển khai Nội dung GDĐP vẫn còn gặp khó khăn. Biên soạn, thẩm định Tài liệu GDĐP là việc làm không dễ dàng với nhiều nơi. Một số địa phương phát hành tài liệu chậm, ảnh hưởng đến tổ chức thực hiện tại cơ sở giáo dục.

Một bộ phận cán bộ quản lý nhận thức chưa đúng trong triển khai, thực hiện, bố trí GV giảng dạy Nội dung GDĐP chưa hợp lý, không đúng chuyên môn. Việc xây dựng kế hoạch giáo dục ở một số trường còn cứng nhắc. Hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá chưa linh hoạt, phù hợp với đặc thù của bộ môn; chưa phát huy tính tích cực, chủ động của HS trong tìm hiểu tư liệu, khai thác thông tin có liên quan đến địa phương nơi các em sinh sống với nội dung bài học.

Để triển khai tốt hơn Nội dung GDĐP, ông Nguyễn Hoàng Nam đề xuất cần điều chỉnh quy trình thẩm định tài liệu (thêm bước thẩm định đề cương trước) để các địa phương làm cơ sở biên soạn. Tránh việc khi biên soạn hoàn chỉnh tài liệu xong, Bộ thẩm định yêu cầu chỉnh sửa hoặc thay mới hoàn toàn. Các hướng dẫn về tài chính cần được thống nhất giữa địa phương trên toàn quốc. Hiện nay, nhiều địa phương gặp khó khăn trong khâu biên soạn, in ấn và phát hành vì mỗi nơi có cách làm khác nhau.

Từ thực tế Kiên Giang, ông Huỳnh Văn Hóa cho rằng, cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung này. Kịp thời hỗ trợ, định hướng việc tổ chức của các cơ sở giáo dục.

Tăng cường tính kế hoạch hóa trong quản lý hoạt động: Nhà trường cần xây dựng kế hoạch thực hiện Nội dung GDĐP theo chủ đề cụ thể. Kế hoạch được xây dựng theo năm học; phân công và giao nhiệm vụ cụ thể các thành viên phụ trách. Thành phần phụ trách nòng cốt bao gồm lãnh đạo trường, GV chủ nhiệm, GV phụ trách công tác Đoàn, Đội và Ban đại diện cha mẹ HS. Tăng cường công tác phối hợp với cha mẹ HS, tổ chức, cá nhân có liên quan đến Nội dung GDĐP để tổ chức các hoạt động giáo dục…

Tại Hòa Bình, bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình, cho biết: Từ kinh nghiệm thực tiễn của việc biên soạn Tài liệu GDĐP hiện hành và những điểm mới của Nội dung GDĐP trong Chương trình GDPT 2018, ngành GD xác định Chương trình GDĐP được tích hợp trong các môn học và hoạt động trải nghiệm, bảo đảm tính mở, linh hoạt.

Tài liệu GDĐP là “thực đơn phong phú và hấp dẫn” để cơ sở giáo dục, GV chủ động lựa chọn những “món ăn phù hợp với khẩu vị”, phù hợp năng lực, không gian, thời gian hoạt động, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình. Nguyên tắc là bảo đảm mục tiêu giáo dục và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đối với mỗi lớp học; giúp HS có hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp… của tỉnh Hòa Bình. Đồng thời, Nội dung GDĐP tỉnh Hòa Bình gắn lý luận với thực tiễn, bám sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cập nhật tình hình thực hiện các đề án lớn của tỉnh.

Với Nội dung GDĐP, theo bà Bùi Thị Kim Tuyến, các trường trên địa bàn được chủ động chọn phương thức dạy học linh hoạt như: Sắp xếp thời khóa biểu dạy như môn học độc lập, tổ chức chủ đề dạy học trong hoặc ngoài lớp học, đưa vào chương trình hoạt động trải nghiệm, xây dựng chủ đề dạy học theo hướng tích hợp...

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/bao-dam-tinh-mo-linh-hoat-khi-trien-khai-noi-dung-giao-duc-dia-phuong-post614111.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/bao-dam-tinh-mo-linh-hoat-khi-trien-khai-noi-dung-giao-duc-dia-phuong-post614111.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm tính mở, linh hoạt khi triển khai nội dung giáo dục địa phương