Một phụ huynh sống tại Manchester có hai con 5 và 10 tuổi chia sẻ: “Trước Covid-19, tôi rất quan tâm đến việc đưa bọn trẻ đi học vì giáo dục là rất quan trọng. Sau Covid-19, tôi thật sự không còn quan tâm đến trường học nữa. Cuộc đời quá ngắn ngủi”.
Trước tình hình trên, Giám đốc Y tế Anh, GS Chris Whitty, đã trấn an phụ huynh rằng trẻ em mắc chứng lo âu nhẹ và trung bình có thể cảm thấy tốt hơn khi đến trường. Nếu không được tiếp xúc với bạn bè, thầy cô, vấn đề có thể trở nên tồi tệ hơn. “Trạng thái lo lắng là một phần của quá trình trưởng thành. Trường học sẽ giúp các em vượt qua giai đoạn này tốt hơn”, ông Whitty nhấn mạnh.
Về phía Bộ Giáo dục Anh, Bộ trưởng Gillian Keegan thừa nhận “còn nhiều việc phải làm” để cải thiện tỷ lệ học sinh đến trường ở Anh. Bộ Giáo dục đang nỗ lực hỗ trợ phụ huynh và giáo viên, phân bổ nguồn kinh phí tài trợ cho các trường học.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng trong dài hạn, Bộ Giáo dục và Chính phủ Anh nên cân nhắc điều chỉnh lại số ngày học, tăng tính linh hoạt. Trong ngắn hạn, do mối liên hệ chặt chẽ giữa việc đi học và kết quả học tập, các trường cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ học sinh quay lại học tập.
Nhiều trường phổ thông tăng cường thuê nhân viên phụ trách điểm danh và nhân viên phúc lợi học sinh để giải quyết vấn đề trên. Số khác tuyển dụng cố vấn học đường, chuyên gia tâm lý nhằm cùng học sinh vượt qua lo lắng hoặc các rào cản khác để quay lại trường học.
Theo TG